BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu hút đầu tư vào Tây Ninh:

Chuyển biến tích cực 

Cập nhật ngày: 06/02/2019 - 16:43

BTN - Những năm gần đây, hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh nhà đạt được nhiều kết quả khả quan, đưa Tây Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khánh thành trung tâm thương mại, khách sạn đạt chuẩn 5 sao và nhà phố shophouse.

Hội tụ lợi thế

Tây Ninh được đánh giá là tỉnh có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế giữ vị trí cầu nối giữa TP. Hồ Chí Minh với Thủ đô Phnom Penh - Vương quốc Campuchia, là một trong những tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có 240km đường biên giới giáp Campuchia với 2 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính và 11 cửa khẩu phụ hoạt động biên mậu rất sôi động.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích 3.904 ha và 6 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 254,58 ha. Thời gian qua, hoạt động đầu tư phát triển các KCN, CCN có nhiều khởi sắc, đã và đang mở ra triển vọng lớn trong thu hút đầu tư vào tỉnh nhà.

Có thể thấy, trong quá trình thu hút đầu tư, Tây Ninh luôn, lắng nghe những kiến nghị, góp ý của các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho họ phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô đầu tư với tinh thần “cầu thị - thẳng thắn - cởi mở”, tạo lòng tin. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để có sự hỗ trợ kịp thời trước những khó khăn vướng mắc cũng như có các chính sách, cơ chế phù hợp, giúp các doanh nghiệp gắn bó và phát triển tại địa phương.

Nếu như tháng 5.2015, toàn tỉnh có 257 dự án đầu tư (95 dự án trong nước, 162 dự án nước ngoài), với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 2.560 triệu USD và hơn 11.948 tỷ đồng thì hiện nay, ước đến tháng 12.2018, toàn tỉnh thu hút được 799 dự án đầu tư (291 dự án nước ngoài và 508 dự án trong nước) với tổng vốn đăng ký 5.768,1 triệu USD và 71.491 tỷ đồng.

Bên cạnh sự khởi sắc trong hoạt động đầu tư phát triển các KCN, KKT cửa khẩu, Tây Ninh cũng đang được các nhà đầu tư quan tâm vào các lĩnh vực khác. Cụ thể, năm 2018, KCN, KKT thu hút mới đầu tư trong và ngoài nước đạt 714,9 triệu USD và 4.818,9 tỷ đồng. Ở các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nông nghiệp… Tây Ninh cũng thu hút nhiều doanh nghiệp tiềm năng, tạo tiền đề vững chắc cho hoạt động thu hút đầu tư những năm tiếp theo.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá IX, năm 2018, UBND tỉnh đã đôn đốc thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tổ chức nhiều cuộc xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Môi trường đầu tư của tỉnh được ổn định, các dự án đầu tư lớn về thương mại, dịch vụ được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt thu hút được một số dự án đầu tư xã hội hoá trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Ngành dịch vụ đạt nhiều kết quả tích cực trong việc thu hút nhiều dự án quy mô lớn hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị thành phố Tây Ninh.

Thu hút đầu tư có chọn lọc

Tây Ninh phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp, nhưng xác định không phát triển bằng mọi giá mà theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Với định hướng này, trong năm 2019, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông. 

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ thường xuyên đổi mới, đa dạng hoá công tác xúc tiến quảng bá du lịch, kết hợp linh hoạt các hình thức tuyên truyền, quảng bá để thu hút và kêu gọi đầu tư phát triển ngành du lịch phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh; thực hiện tốt Chương trình hành động 68 của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Quyết định số 1099 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035, đặc biệt là hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư vào Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, Tây Ninh sẽ đẩy mạnh công tác rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tạo mọi thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Tỉnh cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp để tăng điểm số và xếp hạng năng lực cạnh tranh của địa phương; tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 59 của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo ông Bùi Công Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quá trình kêu gọi đầu tư, tỉnh sẽ có sự chọn lọc các dự án như ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp hỗ trợ; dự án sử dụng công nghệ tiên tiến tự động hoá cao không hoặc ít ảnh hưởng đến môi trường; ưu tiên đưa các dự án vào khu, cụm công nghiệp vì có hệ thống nước thải tập trung nên có thể kiểm soát được. Tỉnh sẽ hạn chế tiếp nhận đầu tư dự án gây ô nhiễm môi trường. 

V.N