BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Brazil không phải Mỹ hay Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 16/12/2022 - 09:15

Tổng thống đắc cử Brazil Lula da Silva dự kiến thăm Mỹ và Trung Quốc trong 3 tháng đầu của nhiệm kỳ.

Tổng thống đắc cử Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu trong cuộc họp báo tại tòa nhà chính phủ chuyển tiếp ở Brasilia, Brazil ngày 9/12. (Nguồn: Reuters)

Thông tin trên được ông Mauro Vieira, người sẽ đảm nhận chức vụ Ngoại trưởng trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Lula da Silva, chia sẻ tại họp báo mới đây.

Mỹ và Trung Quốc nằm trong số những đối tác thương mại lớn nhất của Brazil. Song hai "ông lớn" này không phải là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lula da Silva trên cương vị Tổng thống nhiệm kỳ thứ ba.

Quốc gia đầu tiên mà ông Lula da Silva đến thăm sau khi nhậm chức chính là Argentina. Vào ngày 24/1, nhà lãnh đạo Brazil dự kiến có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Alberto Fernandez và tham gia Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).

Ngoại trưởng tương lai của Brazil cũng cho hay, nước này sẽ khôi phục quan hệ với Venezuela từ ngày 1/1 tới thông qua việc cử một đại biện lâm thời tới Caracas để mở lại đại sứ quán và sau đó, Tổng thống sẽ bổ nhiệm đại sứ tại Venezuela.

Theo kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 30/10, với 50,9% số phiếu ủng hộ, cựu Tổng thống Brazil Inacio Lula da Silva bất ngờ đánh bại đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro, đặt dấu chấm hết cho chính phủ thiên hữu nhất của nước này trong nhiều thập kỷ.

Tuần trước, ông Lula da Silva đã chỉ định cựu Thị trưởng Sao Paulo, ông Fernando Haddad làm Bộ trưởng Tài chính còn ông Mauro Vieira sẽ giữ chức Ngoại trưởng và Thống đốc bang Bahia Rui Costa làm Chánh Văn phòng Tổng thống.

Ông Lula da Silva, 77 tuổi sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil vào ngày 1/1/2023.

Nguồn baoquocte