BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Chuyện dân bàn từ một địa phương có dịch

Cập nhật ngày: 28/06/2021 - 00:14

BTN - Lo thì có lo, nhưng nói thiệt với ông là tôi không cảm thấy hoang mang, hoảng hốt. Bởi vì nói gì thì nói, trong điều kiện tự nhiên, xã hội như tỉnh mình mà giữ được sự ổn định, kiểm soát được tình hình dịch bệnh như thế này là khá tốt…

- A, chào ông bạn già, nghe nói ba bốn bữa trước ông đi trị bệnh gì đó ở bệnh viện X dưới huyện G, bệnh tình ra sao mà xuất viện về sớm vậy, hay là né Cô-vít, trốn viện về đó ông?

- Xin lỗi ông à nghen, trước khi cho xuất viện bệnh viện X có xét nghiệm Covid-19 cho tôi đàng hoàng, giấy kết quả âm tính rõ ràng đây, ngay cả người thân đi nuôi bệnh cũng phải xét nghiệm luôn, âm tính mới được đeo vòng thông tin cố định trên cổ tay nữa đó ông.

- À, Bàn Dân nhớ không lầm là ông nhập viện hôm thứ tư 23.6 phải không? Rồi từ hôm đó tới ngày ra viện ông có theo dõi được tin tức thời sự trong tỉnh, ngoài tỉnh gì không, kể cho nghe với?

- Ông làm như nhập viện là cách ly khỏi xã hội không bằng. Thời bây giờ miễn còn cầm nổi cái xì-mạc-phôn trên tay là không bỏ sót tin nóng tin nguội nào hết. Ðể tôi kể ông nghe nhé, hôm tôi nhập viện buổi sáng thấy hoạt động bệnh viện vẫn bình thường, ai vào viện có đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, khai báo y tế đầy đủ là được.

Thế mà tới trưa đã thấy dưới sảnh chính tầng trệt giăng dây, khoanh vùng, ai đến viện đều phải vô đó xét nghiệm Covid, có kết quả âm tính mới bắt đầu được thực hiện dịch vụ y tế.

Người bệnh nằm viện được nhân viên đến tận giường lấy mẫu xét nghiệm, thân nhân nuôi bệnh được mời xuống sảnh xét nghiệm Covid, kết quả âm tính mới được đeo vòng thông tin, lên phòng điều trị tiếp tục chăm sóc người bệnh.

Thấy cảnh đó tôi cũng…sanh nghi, tới chiều theo dõi thời sự trong tỉnh qua điện thoại thông minh mới biết là trong ngày đó tỉnh mình có 3 ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng, mà lại có 1 ca ngay một địa phương trong huyện G, còn lại 2 ca ở thị xã kế bên.

Qua hôm sau thì người đến bệnh viện không được vào cổng chính, mà phải qua cổng phụ gần đó, có sẵn nhân viên y tế mời vào dãy nhà bạt bên trong cổng lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính mới được vào viện. Cũng trong ngày hôm đó tôi nghe tin tỉnh mình có 5 ca mắc trong cộng đồng. Phải nói là bệnh viện X phòng dịch khá tốt ông ạ!

- Mà này, Bàn Dân hỏi thiệt ông nhé, khi thấy tình hình dịch bệnh tỉnh mình như thế ông có… lo lắng, hoảng sợ không?

- Lo thì có lo, nhưng nói thiệt với ông là tôi không cảm thấy hoang mang, hoảng hốt. Bởi vì nói gì thì nói, trong điều kiện tự nhiên, xã hội như tỉnh mình mà giữ được sự ổn định, kiểm soát được tình hình dịch bệnh như thế này là khá tốt…

- Nói rõ ràng, cụ thể hơn đi?

- Nếu tôi nhớ không lầm, cách nay gần một tháng rưỡi, khi xuất hiện một số trường hợp nhập cảnh trái phép ở mấy tỉnh biên giới khu vực Tây Nam bộ, Thủ tướng Chính phủ đã vào tận đây để kiểm tra và làm việc trực tuyến với các tỉnh Tây Nam, tôi theo dõi trên trang thông tin về dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế thấy có bài viết nêu rõ, để chủ động ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, tỉnh Tây Ninh đã đề ra các kịch bản ứng phó dịch bệnh theo 5 cấp độ.

Theo đó, cấp độ 1 là “có trường hợp bệnh xâm nhập”; cấp độ 2 là “dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước”; cấp độ 3 “dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước”; cấp độ 4 là “dịch bệnh lây lan trong cộng đồng từ trên 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc”; cấp độ 5 là “dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 3.000 trường hợp mắc”.

Tất nhiên là đối với các tình huống xảy ra theo từng cấp độ trên, tỉnh ta đã có chuẩn bị phương án xử lý tình huống cụ thể, tại chỗ trong điều kiện thực tế “liệu cơm gắp mắm” của tỉnh nhà.

Rồi đến bây giờ, sau hơn một tháng qua, tôi nhận thấy tình hình tỉnh ta vẫn ở cấp độ 1. Hiện số ca mắc trong tỉnh ta trong đợt dịch thứ 4 chủ yếu vẫn là các ca nhập cảnh cách ly ngay, còn ca mắc trong cộng đồng đếm được trên 2 bàn tay, và chủ yếu là có liên quan đến các tỉnh, thành lân cận, chứ không phải là ca bệnh thứ phát của các ca bệnh nhập cảnh.

Như vậy, có thể thấy rõ là công tác phòng, chống dịch bệnh qua biên giới ở tỉnh ta rất tốt, còn trong nội địa thì tính theo tỷ lệ dân số, tỉnh ta cũng có số khu công nghiệp, số công nhân không quá chênh lệch với các tỉnh, thành lân cận, vậy mà mức độ lây lan dịch bệnh ở tỉnh ta không phải là “quá nóng” và có thể nói là “thực sự trong vòng kiểm soát”, ông thấy có phải vậy không?

- Có lý, ông nói có lý, để Bàn Dân đưa ý kiến của ông cho bạn đọc rộng đường tham khảo nhen.

Bàn Dân