BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyển giao khoa học công nghệ, đầu tư giống cây trồng và bao tiêu sản phẩm 

Cập nhật ngày: 15/02/2017 - 06:26

BTNO - Sáng 14.2, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh phối hợp với Công ty TNHH Tuấn Đại An (có trụ sở tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) tổ chức hội thảo chuyển giao khoa học công nghệ, đầu tư giống cây trồng và bao tiêu sản phẩm.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia về nông nghiệp: Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giáo sư Nguyễn Lân Hùng và những nông dân các huyện Tân Biên, Tân Châu, Bến Cầu, Dương Minh Châu, TP.Tây Ninh đã trồng hoặc có dự định trồng các loại cây như chanh dây, sachi, ớt cao sản, bí đỏ Nhật Bản, đinh lăng, lúa nếp.

Bà Bùi Thị Diệu Hiền – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tuấn Đại An giới thiệu về một số giống cây trồng và các chính sách của công ty.
Tại hội thảo, các chuyên gia nông nghiệp, doanh nghiệp về phân bón, công ty đầu tư và bao tiêu sản phẩm giới thiệu một số giống cây có triển vọng, phù hợp với địa bàn tỉnh Tây Ninh như chanh dây, sachi, mãng cầu xiêm, bí đỏ; hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bón phân, chăm sóc để sản phẩm đạt chất lượng, năng suất cao; chính sách về đầu tư, bao tiêu sản phẩm… để bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa cho biết, người nông dân cần phải thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, từ chỉ quan tâm đến sản xuất về số lượng sang chú trọng về chất lượng, chuyển đổi các cây trước đây được cho là thế mạnh nhưng hiệu quả không cao sang các cây làm giàu khác như sachi, chanh dây…

Bà Bùi Thị Diệu Hiền- Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tuấn Đại An, doanh nghiệp đầu tư và bao tiêu sản phẩm của các loại cây nêu trên cho biết, chính sách đầu tư hiện nay của các loại giống cây trồng mà công ty đang liên kết với nông dân cụ thể như sau: Cây sachi, chanh dây Đài Loan thực sinh, ớt cao sản đều được hỗ trợ đầu tư 50% cây giống, phân bón và hỗ trợ kỹ thuật.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa phát biểu tại hội thảo.

Riêng cây sachi, công ty bao tiêu sản phẩm 50.000 đồng/kg trong 2 năm đầu, từ năm thứ 3 trở đi bao tiêu 40.000 đồng/kg đến hết vòng đời cây. Đối với cây chanh dây Đài Loan thực sinh, năng suất ước tính đạt 80 – 100 tấn/ha, công ty bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường, giá đảm bảo thấp nhất 5.000 đồng/kg (trong trường hợp thị trường ngưng không còn mua chanh dây). Ớt cao sản có năng suất đạt từ 20 – 30 tấn/ha, sản phẩm được bao tiêu theo giá thị trường.

Ông Lê Trung Dũng – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh cho biết, trong định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp Tây Ninh, thời gian gần đây, những cây trồng mang tính truyền thống như cao su, mía, mì… đã có sự giảm giá trị về kinh tế. Để làm tăng giá trị sản phẩm trên diện tích đất, ngành nông nghiệp tỉnh đã định hướng chuyển đổi sang một số cây trồng có giá trị kinh tế cao để tăng  thu nhập và phù hợp với định hướng tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

Với vai trò của ngành nông nghiệp tỉnh nhà, Trung tâm Khuyến nông sẽ tư vấn, hỗ trợ để bà con nông dân đi đúng hướng, mục tiêu cuối cùng là có đầu ra cho sản phẩm. Đối với cây sachi, Trung tâm sẽ lấy giống về trồng ở trại thực nghiệm để khảo sát lại điều kiện thích nghi của loại cây này với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Tây Ninh; đồng thời, với những bà con nông dân có nguyện vọng trồng cây sachi, Trung tâm sẽ tổ chức cho bà con đi tham quan mô hình này.

Hằng Hà