BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện hàn huyên nhân ngày giỗ Quốc Tổ

Cập nhật ngày: 16/04/2019 - 18:33

BTN - Ngày mùng Mười tháng Ba, tình cờ hai đồng nghiệp cũ gặp nhau ở khu vực chợ Long Hoa, tay bắt mặt mừng, họ rối rít hỏi thăm nhau:

-Ủa, tôi nghe nói sáng nay Hội Đồng hương Vĩnh Phú các bác họp mặt dâng hương lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương ở phường 1, thành phố Tây Ninh, mà sao giờ này bác lại ở đây?

-À vâng, hôm qua tôi đọc báo mới biết có tổ chức lễ giỗ Tổ ở Báo Quốc Từ nên ghé đây xem cho biết rồi sẽ đi họp mặt đồng hương dâng hương làm lễ giỗ Tổ.

-Đúng là “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba”. Các bác xa quê hàng ngàn cây số, mà năm nào cũng họp mặt tưởng nhớ tổ tiên quý hoá quá thật nhỉ.

-Tôi nghĩ các vua Hùng lập nước đã mấy ngàn năm, dân tộc ta trường tồn đến ngày nay không bao giờ quên công đức ấy, nên mới có câu ca dao về ngày giỗ Tổ lưu truyền từ bao đời nay. Ấy vậy mà mấy ngày nay, từ khi bắt đầu vào lễ hội Đền Hùng đầu tháng Ba âm lịch, trong khi báo chí truyền thông đưa tin đủ mọi chi tiết liên quan đến cuộc lễ rất tôn nghiêm, trang trọng, đầy ý nghĩa “uống nước nhớ nguồn”, thì bên dưới các bản tin, bài báo được chia sẻ, đưa lên các mạng xã hội vẫn có những ý kiến bình luận hết sức… “lãng quẻ, đâm hơi” đấy ông ạ!

-Ối, cái đám “rận rệp ba que” ấy bao giờ chẳng vậy. Có vẻ như thấy đất nước thanh bình, an lạc, ngày càng phồn vinh thì bọn họ càng lồng lộn, tức tối, luôn tìm đủ mọi cách để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta đó mà.

-Nhưng việc bọn họ cố tình chống phá, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta thì mọi người đã quá rõ tâm địa xấu xa, phản động của họ. Đằng này, việc tổ chức lễ hội truyền thống, tưởng nhớ công đức lập quốc của tổ tiên mà họ cũng xuyên tạc, nói là Nhà nước tổ chức lễ hội linh đình là hao tốn tiền bạc, lãng phí công sức, thời gian của dân…

Làm như họ không biết ý nghĩa lịch sử, truyền thống của ngày lễ giỗ Tổ là gì hết vậy?! Nghĩ mà căm tức thật đấy chứ. Đúng là cái thứ vong quốc, quên nguồn, mất gốc, chứ yêu nước thương dân gì.

-Ông nói rất đúng. Nhưng mà tôi nghĩ chuyện có kẻ đánh mất bản sắc dân tộc này không phải mới mẻ gì đâu. Tự ngàn xưa tổ tiên ta đã dự liệu được chuyện đó rồi, và cũng đã có trừng trị những kẻ vong bản, quay lưng với cội nguồn dân Việt rồi…

-Ông nói vậy là ngụ ý làm sao, tôi hiểu chưa rõ lắm, ông giải thích cặn kẽ cho tôi biết với?

-Ông biết quá đi chứ, ông là dân gốc Phong Châu, Phú Thọ, ông biết rành hơn tôi mới phải chứ!

-À, tôi nhớ rồi, có phải ông muốn nhắc tới sự tích trăm voi ở vùng núi Nghĩa Lĩnh, đất Tổ chứ gì. Đúng đấy, trong khi trăm ngọn đồi mang hình đàn voi trăm con, chín mươi chín con quay đầu về chầu đất Tổ thì có một con quay đi hướng khác, nên bị vua Hùng chém đầu răn chúng, cho đến ngày nay cả vùng đồi vẫn còn một ngọn có vết xẻ thẳng từ trên đỉnh xuống. Thế đấy, những ai vong quốc hãy lấy đó làm gương, hãy trở về nguồn cội, đừng cố lầm đường lạc lối nữa!

BÀN DÂN