Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyển hướng không an toàn, muôn vàn nguy hiểm 

Cập nhật ngày: 26/04/2021 - 08:24

BTN - Hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Tuy nhiên, không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông - có lẽ do quá vội vã hoặc cũng có thể là chủ quan - nên chuyển hướng đột ngột, thiếu chú ý quan sát, thậm chí có những trường hợp không sử dụng đèn tín hiệu (xi- nhan) để báo hướng rẽ… Chính những điều này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Tân Biên do chuyển hướng không đúng quy định gây ra

 

Quý I năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương 11 người. Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT trên là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát và chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không có tín hiệu báo hướng rẽ (bật đèn xi-nhan).

Điển hình như, vào hồi 22 giờ ngày 20.1.2021, trên Quốc lộ 22B thuộc khu phố 1, thị trấn huyện Tân Biên, anh Hồ Khải Quang, sinh năm 2003, ngụ ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên điều khiển mô tô biển số 66N1-482.08, chở theo sau là L.T.A.T, sinh năm 2006, ngụ cùng địa phương lưu thông theo hướng từ Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát về thị trấn Tân Biên. Khi đến khu vực trên, xe của anh Quang đụng vào xe mô tô 70T2-0199 do anh Trần Văn Tâm, sinh năm 1994, ngụ thị trấn, huyện Tân Biên cầm lái, chở theo sau là chị N.T.Q, sinh năm 1995, ngụ cùng địa phương lưu thông ngược chiều, chuyển hướng sang trái đường. Tai nạn làm L.T.A.T tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện, anh Trần Văn Tâm thì bị thương. Nguyên nhân do anh Tâm điều khiển xe chuyển hướng, không nhường đường cho xe đi ngược chiều.

Đó chỉ là một trong những vụ tai nạn giao thông gần đây nhất. Để đảm bảo an toàn khi chuyển hướng, theo lực lượng chức năng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ đang đi trên phần đường dành riêng cho họ; nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác… Lưu ý phải bật đèn xi-nhan, như vậy sẽ giúp người đi phía sau biết được hướng di chuyển tiếp theo của người đi trước, qua đó họ có hướng xử lý kịp thời, như chuyển hướng hoặc giảm tốc độ nhường đường cho xe phía trước rẽ. Ngược lại, đột ngột chuyển hướng không báo hiệu, người đi sau sẽ không thể phản ứng kịp thời, dễ gây ra va chạm và tai nạn giao thông.

Hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp chuyển hướng qua đường mà không báo hiệu hướng rẽ (bật đèn xi-nhan). Quý I năm 2021, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 1.902 trường hợp vi phạm chuyển hướng không báo hiệu hướng rẽ.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ ban hành về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2020; người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Còn đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 4 tháng.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ xây dựng các chuyên đề xử lý hành vi vi phạm về TTATGT và đặc biệt chú trọng đến hành vi chuyển hướng không an toàn; phối hợp với Công an các đơn vị, huyện, Thị, Thành phố bố trí lực lượng, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát vào các giờ cao điểm và tại các tuyến đường trọng điểm phức tạp về tình hình TTATGT như tuyến Quốc lộ 22, 22B, các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ… nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành những quy định, quy tắc khi chuyển hướng phương tiện. Đừng vì chủ quan, mà ảnh hưởng đến sự an toàn của chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Phạm Công