BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện mới về thanh long ruột đỏ

Cập nhật ngày: 29/11/2010 - 11:18

Men theo con lộ đất quanh co, tôi vào thăm trang trại thanh long ruột đỏ của ông Phùng Nhật Phong tại ấp Gia Huỳnh, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng.

Mấy năm nay, thanh long ruột đỏ của ông Phong “vô mánh”- như cách nói vui của bà con quanh đấy. Trong khi thanh long thường giá bán chỉ 5.000-6.000đ/kg thì thanh long ruột đỏ của ông Phong cân tại vườn đã 30.000đ/kg. Chẳng phải làm phép tính so sánh cũng biết giá trị chênh lệch thế nào. Tôi định hỏi về hiệu quả kinh tế trại cây của ông mấy năm nay thế nào, thì ông nông dân “trí thức” ấy lại “xổ” chuyện khác. Lúc đầu tôi cứ nghĩ ông này “nổ” dữ quá, nhưng nghe hồi lâu, tôi lại thấy “choáng” trước kiến thức về nông nghiệp, nhất là về cây ăn trái của ông nông dân họ Phùng. Ông có thể nói thao thao về chuyện Việt Nam gia nhập WTO, về thị trường xuất khẩu nông nghiệp đang gặp khó khăn, thuận lợi gì, về Hiệp hội cây ăn quả nước ta đang bơi chải thế nào trong dòng chảy chung của khu vực châu Á. Cuối cùng thì ông kết luận: “Tôi đang tập trung vào đề tài thanh long ruột đỏ”. Tưởng thế nào! Tôi cười thầm trong bụng…

Ông Phong đưa cho tôi xem một chai nước giải khát nhãn hiệu VITAMIN WATER 500ml của Hàn Quốc, hàm lượng 88 kcal. Chai nước có màu hồng nhạt và có giá… 23USD.

Ở Việt Nam có chăng mấy đại gia mới dám dùng thứ nước này? Trả lời câu hỏi của tôi, ông Phong xác nhận đó là thứ nước tăng lực dùng cho các“thượng đế VIP”, giới bình dân hoạ có… điên mới dám bỏ ra mấy trăm ngàn để mua. Ông dang rộng hai cánh tay: “Anh biết không! Tôi sẽ sản xuất thứ nước uống này cho những người có thu nhập khá ở nước ta, với giá thành chỉ năm, sáu chục ngàn một chai như thế này nhưng hàm lượng kcal sẽ cao hơn”. Tôi càng ngạc nhiên hơn khi tận mắt xem “Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh- Y tế công cộng TP. HCM” về các chất bổ dưỡng từ thanh long ruột đỏ. Theo đó, mẫu gói hạt khô thanh long ruột đỏ 300g chứa hàm lượng lipid và glucid khá cao, tới hơn 1.200kcal. Mẫu nước ép vỏ trái thanh long ruột đỏ cũng cho 5,80 kcal/100ml.

Thanh long ruột đỏ trong vườn nhà ông Phong

Vậy là thanh long ruột đỏ không dừng lại ở việc ăn trái. Theo ông Phong, sản phẩm từ vỏ thanh long ruột đỏ có thể chế ra phẩm màu thực phẩm để sản xuất rượu vang, son môi. Hạt khô ép lấy tinh dầu phục vụ cho ngành y dược. Mỗi cân hạt khô xuất khẩu hiện bán với giá 3 triệu đồng. Theo thử nghiệm của ông, cứ 30 kg trái thì thu 1 kg hạt khô. Phần thịt trái có thể dùng để chế ra nước giải khát cao cấp. Vì muốn có những sản phẩm ấy, ông nông dân trí thức lại phải mày mò nghiên cứu, tìm được loại men để tách hạt ra khỏi phần thịt trái mà không bị hư thối. Lại nữa, muốn thực thi đề án này, hơn mẫu vườn trồng thanh long ruột đỏ của ông khác nào… muối bỏ bể. Thì ra, ông đã có phần “hậu bị”. Vậy là một hợp tác xã trồng thanh long ruột đỏ ra đời với 200 xã viên. Đó là những xã viên “đặc biệt” có tâm huyết và có kiến thức. Diện tích trồng thanh long ruột đỏ theo dự kiến sẽ được mở rộng bằng cách liên kết với những cơ sở có đất rộng lớn ngoài Ninh Thuận, Bình Thuận.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho một bước đi mới. Ngày 21.10 vừa qua, tiến sĩ Võ Mai, Chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam và đoàn khách của hai nước Pháp- Mỹ, một số nhân vật ở Viện Chiết xuất tinh dầu Việt Nam đã tiến hành họp bàn về trái thanh long ruột đỏ. Tôi hy vọng những việc mình đã làm sẽ có ý nghĩa thực tế”. Đó là lời tâm sự của ông Phùng Nhật Phong khi bàn về tương lai cho thanh long ruột đỏ. Nhân có khách, ông đem ra ba loại sản phẩm mới chế biến từ trái thanh long ruột đỏ ra khoe. Ba chai nước có màu đỏ đậm nhạt khác nhau. Mỗi chai được chế biến từ vỏ, thịt, hạt trái thanh long ruột đỏ. Chỉ vào chai nước nhạt màu nhất, ông Phong khẳng định giá trị dinh dưỡng của nó còn cao hơn nhiều so với chai nước giải khát giá 23 USD của Hàn Quốc. Loại nước giải khát từ thịt trái thanh long mà ông mời chúng tôi có hương vị thật đặc biệt. Nó có màu đỏ như nước xi rô mà lại không phải mùi xi rô - một loại thực phẩm nước uống có lẽ còn hiếm trên thị trường.

Đó là những dự án đang và phải làm. Còn giờ đây, mấy siêu thị dưới thành phố HCM suốt ngày điện thoại cho ông Phong kêu thiếu hàng. Công ty Rồng Đỏ lâu lâu lại giục ông lựa số hàng “đẹp” để xuất đi nước ngoài. Từ nay đến Tết âm lịch, vợ chồng ông nông dân Phùng Nhật Phong còn bù đầu với những hợp đồng cung cấp trái thanh long ruột đỏ.

Phùng Hoàng Chương