BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự: Chuyện những ngày cận Tết Giáp Thìn

Cập nhật ngày: 28/01/2024 - 23:08

BTN - Nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu gia tăng đáp ứng nhu cầu mua sắm tết sắp tới, giá cả các mặt hàng chủ yếu vẫn ổn định, không biến động nhiều.

- Chào ông nhà báo, tôi nhớ tuần trước khi bàn “chuyện thời sự”, ông có viết: bước vào giữa tháng Chạp âm lịch, khắp nơi đã rộn ràng, nhanh chóng bắt tay vào thực hiện việc phát triển quốc kế dân sinh, chứ không đủng đỉnh “chờ qua tết cái đã”.

Trung tuần tháng Chạp ông nói “phỏng phỏng” như vậy, giờ đã là hạ tuần, tức là chỉ còn mười ngày nữa đến Tết Giáp Thìn- 2024, nhận định đó chắc cũng đã có câu “trả lời đúng-sai” rồi chớ?

- Chà, câu hỏi này có vẻ “gay” đấy! Mà trước khi trả lời câu hỏi đó, ông cho phép Bàn Dân “thăm dò” một chút được chứ?

- À, ông lại định “hỏi để trả lời” chớ gì. Tốt thôi, trước khi nói ông muốn “uốn lưỡi” mấy lần cũng được.

- Ông có thể nói thật với Bàn Dân, ông cảm nhận không khí cuối năm ở tỉnh mình thế nào, hay có điều gì ông cảm thấy “lăn tăn” nên mới hỏi Bàn Dân theo kiểu “trắc nghiệm” như thế?

- Nói thiệt là chiều hôm thứ năm 25.1 tôi chở bà xã đi chợ, ghé trạm đổ xăng mới biết giá xăng vừa tăng mạnh, hơn chín trăm đồng một lít, đồng thời khi ra chợ tôi thấy dường như chợ có vẻ ế ẩm lắm. Khi đó tôi chợt nhớ câu chuyện Bàn Dân bàn bạc mấy hôm trước, nên mới có ý chờ gặp ông để hỏi lại coi sao.

 - Ông chở vợ đi chợ sau giờ điều chỉnh giá xăng, tức là đã xế chiều rồi bảo sao chợ không còn đông. Đồng thời, ông ra chợ gần cuối tháng Chạp, nhưng trước ngày “ông Táo về trời”, tức là trước những ngày có “gắn cái đuôi tết”.

Theo các bà, các chị tiểu thương, thông thường năm nào những ngày ấy chợ nào cũng chưa đông. Phải đến những ngày gần tết sức mua trên thị trường xã hội mới tăng lên, nghĩa là chợ mới đông.

- Ông nói vậy thì tôi hay vậy đi. Nhưng còn chuyện ông nói là “khắp nơi đã rộn ràng, nhanh chóng bắt tay vào thực hiện việc phát triển quốc kế dân sinh” thì có gì xác định tình hình diễn ra đúng như vậy?

- Đã nói là “chuyện quốc kế dân sinh” tất nhiên Bàn Dân không thể đưa cái “nhận định chủ quan” của mình ra mà bàn tán được. Do vậy Bàn Dân có thể nêu số liệu trong báo cáo của ngành Thống kê ra phân tích với ông chứ?

- Ờ, tất nhiên là phải vậy rồi, số liệu trong báo cáo thống kê là số liệu chính thống có tính pháp lý, có tính chính xác, có độ tin cậy cao, ông không dựa theo đó thì dựa theo cái gì? Nhưng từ nay tới tết còn hơn một tuần nữa, làm sao có số liệu được?

- Bàn Dân đâu có nói “chuyện tết” với ông ở đây, Bàn Dân nói chuyện tháng đầu năm mới dương lịch 2024, tức là tháng trước Tết Giáp Thìn đó chứ!

- Ừ, vậy thì được, ông nói tôi nghe đi nhưng nói vắn tắt thôi đừng có dài dòng văn tự đó nghen.

-Theo báo cáo thống kê tháng 1.2024 Bàn Dân nắm được, tháng 1.2024 là tháng cận tết, các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu gia tăng đáp ứng nhu cầu mua sắm tết sắp tới, giá cả các mặt hàng chủ yếu vẫn ổn định, không biến động nhiều.

Sản xuất nông nghiệp, nhờ diễn tiến thời tiết thuận lợi, tiến độ gieo trồng vụ Đông Xuân một số cây trồng chủ yếu tăng. Dịch bệnh chăn nuôi được kiểm soát tốt, các đàn gia súc duy trì ổn định, đàn gia cầm phát triển mạnh, nhất là đàn gà.

Giá cả một số sản phẩm chăn nuôi chủ yếu vẫn ổn định. Sản xuất công nghiệp tháng này tăng nhiều so với tháng cùng kỳ, chủ yếu do có thời gian hoạt động dài hơn, không trùng vào dịp tết âm lịch như tháng 1 năm trước.

Các hoạt động văn hoá, xã hội, thông tin tuyên truyền phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương; các chính sách về an sinh xã hội chăm lo đời sống cho người dân được quan tâm- nhất là các đối tượng chính sách, các đối tượng gặp khó khăn, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp đến được địa phương xây dựng kế hoạch và tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện kịp thời…

Bàn Dân điểm sơ qua tình hình như vậy, còn số liệu chi tiết từng ngành, từng lĩnh vực, ông có cần liệt kê ra hay không? Hay là Bàn Dân chỉ cần nói so với tháng đầu năm ngoái 2023 tất cả mọi mặt ở tỉnh nhà tháng 1.2024 vừa qua đều có tăng trưởng tốt?

- Tình hình chung là như vậy, tôi có theo dõi báo, đài nên cũng đã biết. Nhưng cái điều mà tôi cảm thấy hơi… lăn tăn là hổng biết tết này liệu giá cả thị trường có tăng vọt lên hay không, khi mà giá xăng tự dưng “nhảy dựng” lên như hôm rằm tháng Chạp?

- Chuyện đó Bàn Dân nghĩ cũng không phải lo lắng quá. Bởi lẽ chuyện điều hành, quản lý giá trong nước ta hiện nay được tiến hành rất “bài bản”. Riêng đối với mặt hàng nhiên liệu, cụ thể là xăng dầu, thì hẳn là phải chịu ảnh hưởng diễn biến giá cả và cung-cầu trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, theo dự báo giá dầu của các nước có sản lượng dầu lớn trên thế giới, thì giá dầu năm 2024 sẽ xoay quanh mức trung bình của giai đoạn 2019-2023 (là 67 USD/thùng), nghĩa là giá dầu thế giới sẽ không có biến động lớn.

 Còn ở trong nước ta, với việc thực hiện quản lý kinh tế vĩ mô rất hiệu lực, hiệu quả của Chính phủ trong nhiều năm qua, chúng ta có thể an tâm tin tưởng rằng sẽ không có gì cản ngại trên đường phát triển kinh tế-xã hội đất nước ta.  

Bàn Dân