BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự: Dư âm của một sự kiện

Cập nhật ngày: 15/10/2023 - 23:28

BTN - Sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” khép lại thành công, mở ra triển vọng mới cho sự phát triển du lịch Tây Ninh - điểm đến được ví như “ngôi sao đang lên”

- Bàn Dân nè, thời gian gần đây, tôi cảm thấy như là liều lượng thông tin có liên quan đến tỉnh nhà mình trên báo chí, truyền thông có vẻ tăng lên thấy rõ, có phải vậy không ông?

- Ông cảm nhận không sai, nhưng Bàn Dân nghĩ ông phải nói là dạo gần đây có rất nhiều tin hay, tin vui liên quan đến tỉnh mình mới thật đúng, thật rõ đó nghen! Có phải ông nói “thời gian gần đây” nghĩa là từ khi diễn ra sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” đó không?

- Làm gì ông “cảnh giác” tôi dữ vậy?! Đúng là mấy hôm diễn ra sự kiện ấy báo chí, truyền thông đưa tin, bài rất nhiều về các mặt hoạt động trong sự kiện. Nhưng không chỉ trước và trong sự kiện, mà những ngày sau đó tôi thấy cũng có nhiều báo viết về những thế mạnh, tiềm năng của tỉnh mình như là những khám phá mới mẻ vậy đó.

- Bàn Dân nghĩ đó là hiệu ứng của hoạt động quảng bá về sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”. Nhưng ông có thể nêu một số bài gây ấn tượng với ông cho Bàn Dân biết chứ?

- À, để tôi nhớ coi. Chẳng hạn như là bài “Nhiều triển vọng mới mở ra cho Tây Ninh sau cuộc “đổ bộ” ra Hà Nội” của Tạp chí Môi trường & Cuộc sống; bài “Có một Tây Ninh thân thiện nghĩa tình” của trang VOV 5- world; bài “Tây Ninh trở thành điểm nóng du lịch sau “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” của Báo điện tử Xây dựng… Chưa kể nhiều bài giới thiệu chi tiết về các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh mình.

- Ông liệt kê một số như vậy cũng rõ rồi, có điều là ông có nói thêm về những chi tiết “ấn tượng” trong nội dung các bài ấy mới thực sự thuyết phục đó nghen!

-Làm sao tôi nhớ hết những chi tiết ấy được?! Thôi, để tôi mở xì-mạc-phôn ra xem lại rồi nói cho ông nghe nhen…. Chẳng hạn như báo điện tử Xây dựng viết, sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” khép lại thành công, mở ra triển vọng mới cho sự phát triển du lịch Tây Ninh - điểm đến được ví như “ngôi sao đang lên”.

Báo này cho biết đã có hàng vạn người dân Thủ đô và khách du lịch trong, ngoài nước đã đến tham quan, trải nghiệm tại sự kiện, đồng thời nhận định rằng, sự kiện đã giúp cho du khách và các doanh nghiệp lữ hành có những góc nhìn mới, khám phá thêm các tiềm năng của mảnh đất Đông Nam bộ được kết tinh từ nhiều di sản văn hoá.

Tạp chí Môi trường & Cuộc sống viết: Thực tế ghi nhận, Tây Ninh- một lựa chọn còn khá mới với nhiều du khách Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc, đang chứng kiến nhiều bứt phá ngoạn mục trong việc thu hút tệp khách này. Đơn cử ở KDL quốc gia núi Bà Đen, trong tháng 9.2023 đã ghi nhận 13.000 lượt khách miền Bắc, tăng đến gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Nhiều chuyên gia dự đoán, sau sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, du khách Thủ đô được nâng cao thêm nhận thức về mảnh đất này và con số dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong mùa du lịch cuối năm nay, trong đó nổi bật là điểm đến núi Bà Đen.

Tạp chí này dẫn lời Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: “Từ khu du lịch hàng năm chỉ thu hút khoảng 1,5 đến 2 triệu lượt khách, thì chỉ sau 5 năm đầu tư các hạng mục, Khu du lịch núi Bà Đen đã có thể thu hút lên tới 5 triệu khách trong năm nay, và có thể đạt từ 7-10 triệu lượt khách trong năm 2030”…

Những bài báo tôi vừa trích đọc cho ông nghe đều mới đăng tải cách nay vài hôm thôi. Rõ ràng là dư âm của sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội vẫn còn đang tiếp tục lan toả đó chứ!

-Bàn Dân hoàn toàn đồng ý với ông về sự lan toả của sự kiện về mặt truyền thông. Nhưng Bàn Dân nghĩ, điều chúng ta cần quan tâm là hiệu ứng đem lại từ sự kiện sẽ như thế nào. Ông nên lưu ý những số liệu lượng khách miền Bắc và khách nước ngoài đến Tây Ninh mà các báo trích dẫn là số liệu của tháng 9, nghĩa là của tháng trước tháng diễn ra sự kiện.

Cho nên chúng ta phải thấy rằng bước phát triển của du lịch tỉnh nhà thời gian qua là kết quả của cả một quá trình phấn đấu không phải ngắn, không phải ngày một ngày hai mà có được.

Và như thế chúng ta cần phải có thêm thời gian cùng với sự phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, phải nhìn thật rõ ngành “công nghiệp không khói” ở tỉnh ta còn điểm nghẽn ở chỗ nào và phải có giải pháp khắc phục thực sự hiệu quả, lúc đó mới có thể đánh giá hiệu ứng của sự kiện vừa qua có thực sự là “cú hích” cho ngành du lịch tỉnh nhà hay không.

-Ông nói chắc cũng không sai, nhưng tôi thấy để khắc phục được vấn đề giữ chân khách du lịch lưu trú tại Tây Ninh nhiều ngày thật không dễ dàng. Làm được như thế, du lịch mới thực sự đem lại hiệu quả cao. 

Bàn Dân