Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Trong thời kỳ đổi mới gần bốn chục năm qua, đường Cách Mạng Tháng Tám đã phát huy hết mức vai trò trục giao thông xương sống của Thành phố, của tỉnh mình
-A lô, chào Bàn Dân, chủ nhật này tôi bận việc không cà phê tám chuyện với ông được. Nhưng tôi lại có điều muốn bày tỏ nên gọi điện thoại hỏi thăm ông đây!
-À, tiếc nhỉ! Tôi vẫn nghĩ hôm nay có nhiều chuyện “sốt dẻo” để bàn tán với ông, ngờ đâu ông lại bận đột xuất, để tới tuần sau khì nguội mất. Mà ông định hỏi chuyện gì, nói luôn bây giờ được chứ?
-Chắc là chuyện tôi muốn hỏi cũng là chuyện ông định bàn đấy thôi. Có phải ông muốn đề cập đến kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh hôm thứ sáu tuần rồi?
-Đúng vậy, thời sự trong tỉnh gần nhất, “hot” nhất là sự kiện ấy chứ còn gì nữa. Nhưng kỳ họp chuyên đề ấy thông qua tới mười mấy nghị quyết, có nghị quyết quy hoạch tới năm 2030, cả đến tầm nhìn thêm hai mươi năm nữa, ông quan tâm đến tầm nhìn xa vậy sao?
-Cơ quan quyền lực Nhà nước của tỉnh tất nhiên là phải nhìn xa trông rộng về tiền đồ của tỉnh. Còn thường dân như tôi thì chỉ mong cho việc trước mắt được làm sớm sớm thôi…
-Chẳng hạn như việc gì?
-Là việc đường trục trung tâm của tỉnh, xuyên qua thành phố tỉnh lỵ từ Tây sang Đông đó mà!
-Vậy ra ông quan tâm đến Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ, chứ gì!
-Vâng, tôi nghĩ là đối với hai trục chính cắt nhau thẳng góc tại trung tâm thành phố tỉnh mình thì trục Nam-Bắc, tức đường 30 tháng 4, đã hoàn thành đạt yêu cầu rồi. Còn trục Đông-Tây, tức đường Cách Mạng Tháng Tám thì… y như là “chiếc áo cũ” trên “cơ thể đương sức lớn” của thành phố Tây Ninh. Ở thời điểm hiện nay, trục Đông-Tây này đã có vẻ “bất cập” khi mà về hướng Nam các con đường nối từ quốc lộ 22B qua thị xã Hoà Thành vào như các đường Trần Phú (lộ Bình Dương cũ), Nguyễn Chí Thanh (Cao Thượng Phẩm cũ), Tôn Đức Thắng (đường Long Hoa-Giang Tân), Phạm Hùng (Ca Bảo Đạo cũ) đều đã được nâng cấp, chỉnh trang đúng mức. Hay là các đường nối sang hướng Bắc đến đường Bời Lời, tức đường 790 đi núi Bà Đen, như các đường Huỳnh Tấn Phát (đường Chợ Bắp), Nguyễn Trọng Cát (Cao Thượng Phẩm cũ), Điện Biên Phủ (lộ Bình Dương cũ); hoặc là đoạn nối dài đường Cách Mạng Tháng Tám, tức đường 781 về hướng Nam đi huyện Dương Minh Châu, giáp đường 782 ở vòng xoay cầu kênh Tây đều đã và đang hoàn chỉnh đúng theo quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh. Chưa kể là sắp tới, trong giai đoạn 2021-2030, dự án đường cao tốc Gò Dầu-Xa Mát giai đoạn 1 được triển khai, thì trục 781, nối dài đường Cách Mạng Tháng Tám sẽ nối thành phố Tây Ninh vào “đường cao tốc Bắc-Nam” của tỉnh Tây Ninh, Ông thấy trong tương lai, mà là tương lai gần chứ không phải xa xôi gì cho cam, vị trí vai trò của trục Đông-Tây xuyên thành phố Tây Ninh này là hết sức quan trọng đối với tiền đồ phát triển của tỉnh mình hay không. Như vậy tỉnh mình đưa dự án chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám ra thực hiện từ nay đến ba năm nữa là kịp lúc quá đó chứ!
-Đúng rồi. Khoan nói chuyện về sau, ngay hiện nay, hay đúng hơn là trong thời gian qua, trục Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ đã bộc lộ khá nhiều điểm hạn chế bất cập. Cụ thể là do khâu quy hoạch thiết kế ngày trước không đồng bộ giữa việc làm đường với các phần việc việc làm vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, mạng lưới điện… rồi đến hệ thống cáp viễn thông mạng này, mạng khác kéo nhau, “chằng khíu” với nhau cùng phát triển rối tinh cả lên, không thể nào không chỉnh trang, sắp xếp lại được…
-Quả thật trong thời kỳ đổi mới gần bốn chục năm qua, đường Cách Mạng Tháng Tám đã phát huy hết mức vai trò trục giao thông xương sống của Thành phố, của tỉnh mình. Nhưng cũng trong suốt thời gian dài nó chưa được “cập nhật” kịp theo tình hình phát triển của Thành phố nên bộc lộ nhiều bất cập như thế là đúng thôi. Vì thế cho đến nay mới tiến hành việc đầu tư dự án chỉnh trang đường này tuy là có hơi trễ, nhưng vẫn chưa muộn…
-Ông nhận xét như thế kể cũng không sai. Chuyện này Bàn Dân nghĩ nếu có trễ là trễ so với tốc độ phát triển kinh doanh dịch vụ dọc theo đoạn đường cần chỉnh trang, còn chưa muộn là chưa muộn so với việc quy hoạch dài hạn “tầm xa” của tỉnh, hay quy hoạch đồng bộ với các dự án đầu tư trọng điểm của Trung ương như dự án đường cao tốc Gò Dầu-Xa Mát, giai đoạn 1 Gò Dầu-thành phố Tây Ninh. Nghĩa là…
-Nghĩa là ông muốn nói lúc này đưa dự án chỉnh trang giao thông ấy vào triển khai thực hiện là “có trễ cũng chưa muộn” tức là “cũng vừa đúng lúc chứ gì”. Thôi thì nói gì thì nói, miễn là trong thời gian càng sớm càng tốt, dân tứ xứ khắp miền lục tỉnh, cũng như dân Tây Ninh vùng sâu vùng xa, mỗi khi có dịp đến thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, đi chợ Long Hoa, đi lễ Toà thánh, đi viếng núi Bà, đi họp mặt, ăn cưới ở Trung tâm thương mại và giải trí Cana … đừng phải “chạy té nước”, hay bị “ô tô ngậm nước” ở đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám gần chợ Hiệp Ninh, đường Lạc Long Quân gần Trung tâm thương mại Cà Na là mừng lắm rồi.
Bàn Dân