BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cờ bay trong gió, Tổ quốc trong tim 

Cập nhật ngày: 04/09/2024 - 08:46

BTN - Những ngày đầu tháng 9, hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cờ đỏ rực rỡ tung bay trên khắp các tuyến đường, ngõ phố, từ thành thị đến làng quê.

Những hình ảnh này với nhiều người nó như nuôi dưỡng cảm xúc thiêng liêng đối với tình yêu quê hương, đất nước. Và mỗi người dân chúng ta sẽ có một cách riêng để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước, từ những việc nhỏ cùng lá cờ Tổ quốc.

Hoà trong không khí tưng bừng chào mừng Quốc khánh, những người cao tuổi trên địa bàn huyện Tân Châu háo hức tham gia giao lưu văn nghệ với tinh thần đầy vui tươi. Bà Vũ Thị Vân, 80 tuổi, ngụ ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Đông là một trong số đó. Hôm nay, bà Vân cùng nhiều thành viên trong CLB Ca hát và khiêu vũ huyện Tân Châu đã chọn mặc đồng phục là chiếc áo nền đỏ sao vàng.

Theo bà Vân, vì tham gia hoạt động chào mừng Quốc khánh nên bà và các bạn chọn mặc chiếc áo này, tượng trưng cho hình ảnh lá cờ Việt Nam. “Là người Việt Nam, lúc nào chúng tôi cũng muốn thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước mình, nhất là trong các dịp lễ quan trọng. Khi mặc lên người chiếc áo với biểu tượng sao vàng tôi thấy rất vui, tự hào”- bà Vân nói.

Người cao tuổi huyện Tân Châu mặc áo đỏ sao vàng trong hoạt động chào mừng Quốc khánh.

Bà Vân cho biết thêm, vào những ngày lễ lớn, tết cổ truyền, dù nhà trong hẻm không phải đường lớn nhưng bà và những cư dân xung quanh vẫn luôn ý thức việc treo cờ. Đó là một cách để bà thể hiện tình yêu với đất nước mình. “Tới ngày lễ, tôi thường đi nhắc những người xung quanh nếu họ lỡ quên treo cờ.

Theo tôi, đây cũng là trách nhiệm của mỗi người dân chúng ta, cùng tuyên truyền, nhắc nhở nhau để không quên những ngày lễ trọng đại. Đây cũng là một cách để nuôi dưỡng tình yêu, niềm tự hào với quê hương, đất nước”. 

Trước lễ một tuần, gia đình chị Dương Thị Nhân, 46 tuổi, ngụ ấp 4, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu hoàn thành hai bức vẽ lá cờ Tổ quốc và cờ Đảng trên cửa kéo. Chị Nhân cho biết, việc này không phải là “làm nổi” hay theo trào lưu mà là điều bản thân chị thật sự muốn làm. Những lần lướt mạng xã hội, chị thấy và rất thích trào lưu vẽ cờ trên mái nhà, cửa nhà. Sẵn gia đình có hai cánh cửa cuốn to, vậy là chị lên ý tưởng vẽ cờ.

Hai lá cờ đỏ rực hoàn thành sau một ngày với công sức đóng góp của cả gia đình làm chị thấy rất vui. Hai lá cờ to nổi bật dễ thu hút ánh nhìn của người qua đường tại xã biên giới này. Có người quan tâm tìm đến chị hỏi thăm để làm theo. Ngày lễ, chị Nhân vẫn treo cờ Tổ quốc như mọi năm nhưng năm nay sẽ vui hơn vì có thêm hai lá cờ đặc biệt.

Đường cờ Tổ quốc ở huyện Tân Châu. Ảnh: Dương Đức Kiên

Những trào lưu trên mạng xã hội gần đây đã lan toả và khơi gợi sự tò mò muốn tìm hiểu về lịch sử của nhiều người, trong đó có các bạn trẻ. Chị Nhân chia sẻ niềm vui: “Khi cùng thực hiện xong hai lá cờ, con trai nhỏ 5 tuổi của tôi hào hứng và chăm chú để học thuộc lời bài Quốc ca.

Con gái lớn của tôi có hứng thú tìm hiểu lịch sử nước mình và ấp ủ dự định sẽ tìm đến thăm các di tích lịch sử để được thấy, tìm hiểu tận mắt. Những chuyển biến này của các con khiến tôi rất vui. Bản thân tôi cũng có thêm hứng thú tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử của dân tộc mình và các nước, để càng yêu hơn đất nước mình và quý trọng hơn cuộc sống mình có được hiện tại”.

Theo chị Nhân, có thể đây là một trào lưu, hành động nhỏ nhưng có sức lan toả rộng khi ngày càng nhiều người cùng chung tay hưởng ứng. “Tôi thấy trào lưu này không chỉ những người trẻ mà mỗi người Việt Nam chúng ta đều có thể tham gia, cùng thể hiện tình yêu với đất nước, quê hương và lan toả cho nhiều người”.

Chị Võ Thị Anh Hoài, ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh, những ngày này đã đổi một ảnh đại diện mới trên tài khoản Zalo. Đó là bức ảnh chị cười rạng rỡ được điểm thêm hình ảnh lá cờ đỏ xinh xắn và dòng chữ “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Là một giáo viên, cán bộ Đoàn của Trường trung cấp Y tế tỉnh, chị Hoài cho biết đây là hoạt động hưởng ứng phát động của Đoàn cấp trên. Nhưng với chị Hoài, đây còn là một hành động ý nghĩa vì giúp lan toả trong đoàn viên, thanh niên của trường để các em ghi nhớ những ngày lễ lớn của dân tộc. Theo chị Hoài, Đoàn trường kêu gọi học sinh cùng tham gia đổi ảnh đại diện, có hướng dẫn các em cách chọn ảnh sao cho phù hợp, thể hiện đúng tinh thần yêu nước và sự trân trọng với lá Quốc kỳ.

Những năm qua, vào các dịp lễ lớn, bên cạnh hưởng ứng và thực hiện các phong trào Đoàn, gia đình chị Hoài còn thường xuyên treo cờ. Năm nay, gia đình chị vừa thay một lá cờ mới. Chị Hoài chia sẻ: “Vào những dịp lễ, treo cờ một cách trang trọng là thể hiện tình yêu nước của mỗi người dân Việt Nam; biết trân trọng với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh; thể hiện sự đồng lòng, đoàn kết, niềm tự hào của người dân với đất nước, dân tộc.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh chúng ta gần đây thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài tìm đến tham quan du lịch. Dịp lễ, hình ảnh cờ hoa rực rỡ nhiều nơi cũng là một cách quảng bá tình đoàn kết dân tộc với bạn bè quốc tế. Bản thân tôi khi nhìn thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay lại thêm trân quý, biết ơn nền hoà bình mình đang sống. Bởi, hoà bình có được đã phải đánh đổi từ rất nhiều mất mát, hy sinh”.

Vi Xuân