BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô bé mê cờ vua 

Cập nhật ngày: 04/08/2023 - 08:46

BTN - Vừa đam mê, vừa có năng khiếu nên chỉ sau 3 tuần học, bé Oanh được thử sức thi đấu giải cờ vua tổ chức tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện vào ngày 1.5.2022 và đoạt huy chương đồng.

Hoàng Oanh và những tấm huy chương

Từ tháng 5.2022 đến nay, bé Phan Thị Hoàng Oanh (sinh năm 2016), học sinh Trường tiểu học Hoàng Lê Kha cơ sở 2 (ấp Suối Dộp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) có cơ hội tham gia nhiều giải đấu cờ vua trên địa bàn tỉnh và ở các địa phương khác. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, Hoàng Oanh đã có 19 huy chương, trong đó 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 7 huy chương đồng.

Chị Tô Cẩm Nhị- mẹ bé Hoàng Oanh cho biết, 5 tuổi bé bắt đầu tiếp xúc các quân cờ, nhìn thấy con thật sự yêu thích bộ môn này nên ba mẹ quyết định cho Oanh vừa học văn hoá vừa học cờ vua theo sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Minh Khương, giáo viên Trường tiểu học Hoàng Lê Kha, huấn luyện viên đội tuyển cờ vua của trường.

Vừa đam mê, vừa có năng khiếu nên chỉ sau 3 tuần học, bé Oanh được thử sức thi đấu giải cờ vua tổ chức tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện vào ngày 1.5.2022 và đoạt huy chương đồng. Đây là thành tích đầu tiên mang đến niềm vui, động lực cổ vũ tinh thần rất lớn, giúp Oanh ngày càng yêu thích bộ môn thể thao đầy trí tuệ này.

Những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, bé Phan Thị Hoàng Oanh tham gia nhiều giải đấu cờ vua tại tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh… xuất sắc đoạt nhiều huy chương cá nhân và đồng đội.

Vào tháng 6.2023, Hoàng Oanh tham gia Giải vô địch cờ vua các câu lạc bộ quốc gia năm 2023 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xuất sắc giành 2 huy chương bạc cá nhân (cờ siêu chớp và cờ chớp nhoáng) và 1 huy chương đồng cùng đồng đội. Mới đây, tháng 7.2023, bé Oanh và đồng đội cùng tham gia Giải vô địch cờ vua trẻ quốc gia năm 2023 tổ chức tại thành phố Cần Thơ giành được 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Bé Phan Thị Hoàng Oanh cho biết: “Lúc mới tham gia thi đấu, em khá hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên lại nhớ đến lời dặn của thầy và ba mẹ nên cố gắng bình tĩnh, tập trung tinh thần để có một trận thi đấu thật tốt”.

Theo lời chị Tô Cẩm Nhị, nhờ đam mê cờ vua, bé Oanh may mắn được tham gia nhiều giải đấu, có cơ hội trải nghiệm những sân chơi hoàn toàn mới. Bé rất cố gắng, tập luyện nhiều, đi học về là lấy sách hướng dẫn chơi cờ vua ra đọc. Thời gian rảnh sẽ rủ ba mẹ cùng luyện cờ, những lúc ba mẹ bận việc không thể chơi cùng thì con lại luyện tập trên máy tính.

Cả gia đình đều ủng hộ niềm đam mê của con gái, tạo điều kiện tốt nhất để bé thoả sức phát triển, nhưng không quên nhắc nhở con học tốt văn hoá và trau dồi đạo đức. Dù công việc khá bận rộn nhưng vợ chồng chị Tô Cẩm Nhị cố gắng sắp xếp thời gian đồng hành cùng sự phát triển của bé.

Để con gái có thời gian sinh hoạt hợp lý, chị đã lên kế hoạch cụ thể từ việc học văn hoá ở trường đến thời gian luyện tập, thi đấu và nghỉ ngơi. Chị cũng hướng dẫn con gái những việc làm lặt vặt khác giúp đỡ ba mẹ để Oanh ngày càng linh hoạt hơn.

Giáo viên Nguyễn Minh Khương, huấn luyện viên bộ môn cờ vua dành nhiều lời khen cho bé Phan Thị Hoàng Oanh. Ông nói: “Tuy còn nhỏ tuổi nhưng với năng khiếu và sự thông minh của mình, Oanh học rất nhanh, nhạy bén trong xử lý các tình huống. Bé có tính tập trung, bản lĩnh thi đấu tốt và bền bỉ khi chơi cờ… đây là những yếu tố làm nên thành công”.

Dù có niềm đam mê mãnh liệt với môn cờ vua nhưng Hoàng Oanh biết sắp xếp, cân bằng tốt thời gian học tập; không những thế, bộ môn cờ vua còn giúp em tư duy tốt hơn để hỗ trợ các môn học khác. Giáo viên Vũ Thị Tuyết Mai- chủ nhiệm lớp của bé Hoàng Oanh cho biết: “Không chỉ đam mê và đạt thành tích trong các giải đấu cờ vua, Hoàng Oanh còn là một lớp trưởng năng nổ, hoạt bát, nhiệt tình và trách nhiệm, tham gia các giải cờ vua nhưng em không sao nhãng việc học hành. Em được thầy cô trong trường khen ngợi và đánh giá cao về thành tích học tập”.

Phương Thảo - Hà Quang