Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Tôi làm việc ở UBND xã, sinh tháng 5.1962, quá trình công tác của tôi như sau:
Hỏi: Tôi làm việc ở UBND xã, sinh tháng 5.1962, quá trình công tác của tôi như sau:
- Từ tháng 1.1998 đến tháng 12.2010 làm văn thư UBND xã;
- Năm 2011 nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình;
- Từ tháng 1.2012 đến tháng 12.2015, tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện;
- Từ tháng 1.2016 đến nay là văn thư, thủ quỹ UBND xã.
Xin hỏi, đến tháng 5.2017 tôi được hưởng chế độ như thế nào? Có được hưởng lương hưu hay không?
Nguyễn Thị Thanh Hương (Trảng Bàng)
Trả lời: Theo khoản 3 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội (Luật BHXH) số 58/2014/QH13 quy định: “Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu”, tại khoản 3 Điều 15 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29.12.2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể như sau:
“a) Việc xác định là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được căn cứ vào thời điểm trước khi nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội;
b) Thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm là thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc”.
Như vậy, tính đến hết tháng 5.2017, bạn đủ 55 tuổi, thời gian đóng BHXH là 17 năm 5 tháng (trong đó có 4 năm đóng BHXH tự nguyện), nên chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu.
Bạn có thể hưởng chế độ BHXH một lần hoặc có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho 2 năm 7 tháng còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Đề nghị bạn liên hệ Bảo hiểm xã hội Trảng Bàng để được hướng dẫn thêm.
BẢO HIỂM XÃ HỘI TÂY NINH