Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô gái trẻ và cánh tay bị liệt 

Cập nhật ngày: 25/03/2017 - 00:16

BTNO - Mấy tháng qua, cô gái trẻ Lê Thị Tý- sinh năm 1998, ngụ ấp Thạnh Sơn, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên đã quen với cảnh một mình tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Nhiều người ở bệnh viện xót thương cho cô gái nhỏ bé, xinh xắn không may bị liệt một cánh tay. Tý đang nỗ lực tập vật lý trị liệu mỗi ngày, hy vọng một ngày nào đó cánh tay phải bệnh tật của mình có thể phục hồi trở lại như bình thường.

Tý tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Tây Ninh.

Theo lời Tý, gia đình em trước đây sống ở Biển Hồ, Campuchia. Từ năm 2011, Tý theo cha mẹ hồi hương, về đất Tây Ninh sinh sống. Nhà Tý có đến bảy anh chị em. Cha mẹ em không có nghề nghiệp ổn định.

Khi mới về Tây Ninh, anh chị em Tý chỉ biết theo cha đi rong ruổi bán vé số. Mẹ Tý ở nhà lo cơm nước và chăm sóc bà ngoại em. Hai năm trước, thấy mình đã lớn, không còn phù hợp với nghề bán vé số dạo, Tý xin đi phụ giúp việc ở một quán ăn gần nhà, tiền lương mỗi tháng được 2,8 triệu đồng.

Trong một lần quá giang xe người quen về nhà sau giờ làm, Tý bị té ngã, gây chấn thương nặng cánh tay phải. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ Tý cũng cố gắng vay mượn và gom góp tiền bạc dành dụm được để đưa cô con gái đi điều trị ở Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh.

Nhưng cánh tay của Tý không thể nhanh chóng hồi phục được trong khi nhà không còn khả năng cho em theo đuổi điều trị lâu dài ở đất thành phố. Tý phải về nhà, điều trị cầm chừng bằng phương pháp châm cứu.

Rồi cha của Tý ngả bệnh, không còn lao động được, bà ngoại em cũng bệnh nặng sau đó qua đời. Kinh tế gia đình càng thêm khốn khó. Tý không thể trở lại công việc cũ vì cánh tay đã bị liệt. Một người quen thương tình, cho em mượn tiền đóng khoản viện phí ban đầu để vào Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tiếp tục điều trị.

Tý kể: “Giờ ở nhà chỉ còn anh trai và em trai của em làm ra tiền bằng cái nghề làm hồ và hái dừa để vừa nuôi cha mẹ vừa lo cho em trị bệnh. Ở Bệnh viện em được ăn cơm từ thiện ngày ba bữa, chỉ còn phải tốn hơn 1 triệu đồng/tháng cho khoản thuốc men, vật dụng điều trị. Nhưng đó cũng là cả khoản tiền lớn đối với gia đình em”. Sau hơn một năm bị nạn, cánh tay của Tý hiện vẫn chưa hồi phục được.

Bác sĩ Huỳnh Trần Công Hiền- Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết, tình trạng cánh tay của Tý là do đám rối thần kinh bị chấn thương gây ra liệt. Qua thời gian điều trị bằng cách tập luyện tại bệnh viện tỉnh vẫn không có tiến triển nên bệnh viện hướng dẫn Tý trở xuống Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh để kiểm tra và tiến hành phẫu thuật, như vậy mới có cơ may cải thiện được phần nào chức năng cử động của cánh tay. 

Với hoàn cảnh của Tý hiện nay, chi phí để tiến hành ca phẫu thuật nói trên là quá khả năng lo liệu. Theo lời bác sĩ Hiền: “Với một cô gái trẻ như Tý, cơ hội chữa trị phục hồi chức năng cho cánh tay bị liệt là rất lớn. Vì vậy, nếu được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, Tý sẽ thoát cảnh tật nguyền khi tuổi đời còn quá trẻ”.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ trực tiếp tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Tây Ninh, hoặc số điện thoại của em Tý: 01863828626.

KN