BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Có giãn cách hay không là do dân

Cập nhật ngày: 13/07/2021 - 11:36

BTN - Đó là một chân lý đơn giản nhưng để thực hiện thật đúng, mọi người chúng ta phải có quyết tâm thật cao, làm thật quyết liệt mới được đấy!

- Chiều nay, tôi theo dõi báo điện tử của tỉnh mình thấy có đưa tin Thủ tướng Chính phủ đến kiểm tra công tác phòng chống dịch, đi thăm mấy cơ sở xét nghiệm và điều trị bệnh nhân Covid-19 đó ông.

Ðúng là các vị đứng đầu bộ máy Nhà nước mình chịu cực dữ, không kể thứ bảy, chủ nhật, không kể ngày đêm, xuôi Nam ngược Bắc như con thoi. Mới sáng 10.7, Thủ tướng phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc ở Hà Nội, tối đã nghe Thủ tướng làm việc về phòng, chống dịch với tỉnh Long An. Rồi ngay sáng hôm sau 11.7, Thủ tướng đã đến tỉnh mình kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

- Ðang trong đợt cao điểm bùng phát đại dịch lần thứ tư như “dầu sôi lửa bỏng” ở ngay tại thành phố lớn nhất nước và cả khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước ắt những người có trọng trách với Tổ quốc, với đồng bào phải dấn thân, xốc tới, đi sát dân tình để động viên, đôn đốc quân dân “chống dịch như chống giặc”.

Như ông biết đó, hơn tháng nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã và đang trực tiếp chỉ huy chống dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM); rồi khi thành phố bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16 thì Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tức tốc bay vào để cùng với tập thể lãnh đạo Thành phố triển khai thực hiện giãn cách toàn thành với quyết tâm trong vòng 15 ngày phải xác lập cho được những quận, huyện, phường, xã, những khu vực an toàn vững chắc, đẩy lùi dần “giặc Covid” vào những khu vực nhỏ để phần lớn TP. HCM cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.

- Ðâu chỉ có TP.HCM, hầu như tất cả các tỉnh, thành Ðông, Tây Nam bộ đều bị dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

- Nhìn đi nhìn lại có tỉnh mình, tôi cảm thấy như là một “vùng trũng” nằm giữa, bốn bề đều bị dịch nặng, nghĩ mà sợ quá hả ông?!

-Chứ còn gì nữa mà không phải “vùng trũng”. Này nhé, phía Bắc, Tây Bắc giáp Campuchia, vương quốc láng giềng cũng đang bị dịch nặng; phía Tây Nam là tỉnh Long An đã có khoảng năm trăm ca mắc Covid-19; phía Ðông là tỉnh Bình Dương với số ca mắc vừa vượt qua ngưỡng một ngàn; còn ở phía Nam thì TP. HCM đã có cả chục ngàn ca mắc Covid-19. Bốn bề đều “có lũ” chờ chực “tràn về”, vậy mà tình hình dịch bệnh ở tỉnh ta chưa phức tạp đến mức phải giãn cách xã hội toàn tỉnh, giữ được như vậy là quý lắm đó nghen ông?

- Nhưng mà “chưa” thì đâu có gì chắc chắn sẽ “không” đến mức phải giãn cách xã hội hả ông?!

- Ðúng, “chưa đến” không có nghĩa là “không đến”, mà có thể là “sẽ đến” bất cứ lúc nào, nếu như…

- Nếu như… gì nữa?

- Nếu như chúng ta không làm tốt, không quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, theo chủ trương chung của Chính phủ, của Bộ Y tế và nhất là của lãnh đạo tỉnh, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh.

-Cụ thể là làm gì?

-Cụ thể là làm như ý kiến các vị Bộ trưởng cùng đi với Thủ tướng đến làm việc với tỉnh ta hôm 11.7 là: trong tình hình hiện nay, Tây Ninh phải thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, nắm chắc tình hình, chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong khu công nghiệp; quản lý chặt người đến từ địa phương đang có dịch, kiểm soát chặt biên giới; triển khai kịp thời việc hỗ trợ cho người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm chủng thật tốt theo chỉ đạo chung; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Còn về chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh là ta phải ngăn chặn các nguồn dịch từ các địa phương khác vào tỉnh; phải thực hiện tốt việc tầm soát, giám sát các khu vực trọng điểm, có nguy cơ cao; quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành khác về địa phương; tăng cường công tác xét nghiệm trên diện rộng nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các ca nhiễm trong cộng đồng; vận động mọi người hưởng ứng thực hiện thật nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế…

-Vâng, nói gì thì nói, làm gì thì làm, tôi thấy căn bản nhất, dễ làm nhất về phía người dân là phải tuân thủ thật nghiêm, thật đúng 5K: Khẩu trang, Khoảng cách, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế. Làm thật tốt 5K này thì ai cũng có thể “giữ mình” không dễ lây nhiễm Covid-19, phải vậy không ông?!

-Chứ còn gì nữa. Ðúng như ông nói, nếu như bất cứ ai, bất kỳ ở đâu cũng tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp 5K, đồng thời thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch của Nhà nước thì Covid-19 sẽ không có cơ hội bùng phát.

- Nói như ông thì tôi có thể hiểu: “có hay không việc giãn cách xã hội là do thái độ của người dân có thực hiện đúng và đủ 5K hay không” chứ hả?

- Ðúng vậy, đó là một chân lý đơn giản nhưng để thực hiện thật đúng, mọi người chúng ta phải có quyết tâm thật cao, làm thật quyết liệt mới được đấy!

Bàn Dân