Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô giáo đa tài

Cập nhật ngày: 20/07/2011 - 09:46

Tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm, cô giáo Nguyễn Hồng Phượng nhận công tác tại Trường THCS thị trấn Dương Minh Châu. Yêu nghề, cô giáo Phượng từng bước khẳng định năng lực chuyên môn vững vàng của mình. Cô luôn đầu tư kỹ cho các tiết dạy trên lớp. Những giờ địa lý của cô không khô khan mà thường sinh động, hấp dẫn các em học sinh. Đặc biệt, mối giao lưu giữa cô và trò trong tiết học hết sức tự nhiên, vui vẻ và gần gũi. Vừa qua, tại một cuộc hội thảo ở Đồng Tháp, tham luận “Tôi dạy Địa lý bằng thơ” của cô Phượng đã được cử toạ hoan nghênh nhiệt liệt.

Cô giáo Nguyễn Hồng Phượng bên học trò của mình trong ngày nhận giải thưởng “Đuốc Sáng Đông Du”

Trong quá trình giảng dạy, cô giáo Phượng cũng luôn chú trọng đến việc giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh để giúp các em có khả năng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong và ngoài nhà trường. Ngay từ đầu năm học, khi nhận trách nhiệm của một cô giáo chủ nhiệm lớp, cô tiến hành phân chia các em thành hai nhóm nam nữ riêng biệt, chịu khó trò chuyện với từng nhóm, chịu khó lắng nghe các em nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Theo cô trong những cuộc tiếp xúc thân mật như thế, người thầy phải là người bạn, là chỗ dựa tinh thần để các em bộc bạch mọi điều, cả những điều thầm kín mà có khi các em không dám thổ lộ với cha mẹ mình. Qua đó, tình cảm thầy trò sẽ gần nhau hơn, tạo môi trường giáo dục lành mạnh. Cũng nhờ vậy, cô Phượng luôn nắm bắt được những thông tin cần thiết, giúp các em tháo gỡ những vướng mắc trong tâm lý mà mà các em gặp phải hằng ngày, đồng thời có điều kiện phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng bạo lực học đường có thể xảy ra. Một phụ huynh học sinh nhận xét: “Mỗi lần cô Phượng mời họp phụ huynh lớp cô chủ nhiệm, chỉ có một, hai người vắng mặt vì lý do đặc biệt, còn đa số đều có mặt. Cô Phượng hiểu rõ con em chúng tôi quá. Nói chuyện như cô, chúng tôi còn muốn nghe không dứt huống hồ các cháu. Hèn chi về nhà, con tôi cứ suốt ngày nhắc tới cô”.

Biết học sinh ở địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. cô Phượng nhiều lần chia sẻ, giúp đỡ các em bằng khả năng hạn hẹp của mình: bằng một thùng mì, chục ký gạo hay một bộ sách mới, bộ quần áo mới đến trường. Khi hay tin có cuộc thi viết về “Gương học sinh nghèo vượt khó” và các chương trình học bổng “Chung một ước mơ”, “Bạn tôi người vượt khó”…  do các đơn vị trung ương tổ chức, cô Phượng liền dùng ngòi bút của mình giới thiệu những tấm gương học sinh có hoàn cảnh không may biết vượt khó đến với mọi người. Nhng bài viết của cô đã thuyết phục được các nhà tài trợ. Tính ra trong vòng không đầy một năm, 4 em học sinh có hoàn cảnh bất hạnh ở thị trấn Dương Minh Châu đã được “lên tivi”. Và các em đều đã được tài trợ từ 20 triệu đến hơn 50 triệu đồng. Còn nhiều hoàn cảnh khó khăn khác cũng đã được cộng đồng xã hội tiếp sức, chia sẻ từ sự phát hiện, giới thiệu của cô Phượng

 Giỏi việc trường, đảm việc nhà, cô giáo Nguyễn Hồng Phượng- người mẹ trẻ của hai đứa con nhỏ còn có một niềm say mê riêng trong những phút thư giãn là sáng tác. Ngoài những bài viết đăng trên báo Tây Ninh, cái tên Hồng Phượng thường xuyên xuất hiện trên tạp chí Thế Giới Mới ở các chuyên mục Nối nhịp cầu Kiều, Ứng xử sư phạm và Soi gương hai tốt…

Hơn mười năm liên tục đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, hai lần đạt chiến sĩ thi đua tỉnh, cô giáo trẻ Nguyễn Hồng Phượng vẫn ngày ngày miệt mài góp công sức cho sự nghiệp trồng người ở một vùng nông thôn còn nhiều gian khó.

Anh Tuấn