BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô giáo mầm non yêu nghề, hết lòng vì trẻ thơ 

Cập nhật ngày: 31/05/2023 - 11:36

BTN - Mỗi ngày đi làm, cô Hồng đều sắp xếp công việc gia đình để tới trường sớm, tranh thủ dọn dẹp, chuẩn bị đồ dùng học tập và đón trẻ vào lớp, sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

Cô Nguyễn Thị Phương Hồng giới thiệu bức tranh về Bác Hồ cho học sinh lớp Chồi 2 Trường mầm non Hương Sen.

“Những ngày đầu tiên chập chững tới lớp, hầu như bé nào cũng lạ lẫm, khóc đòi mẹ. Nhưng chỉ sau một thời gian được cô chăm bẵm, yêu thương dạy bảo, các bé dần trở nên tự tin, yêu trường lớp và bạn bè.

Nhìn các con lớn khôn, trưởng thành hơn mỗi ngày, đặc biệt là được sự tin tưởng của phụ huynh, đó là niềm vui và là động lực để tôi thêm yêu nghề, gắn bó hơn với nghề giáo viên mầm non mình đã chọn”.

Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Phương Hồng- giáo viên Trường mầm non Hương Sen (Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hoà Thành) về công việc của mình.

Mỗi ngày đi làm, cô Hồng đều sắp xếp công việc gia đình để tới trường sớm, tranh thủ dọn dẹp, chuẩn bị đồ dùng học tập và đón trẻ vào lớp, sẵn sàng cho một ngày làm việc mới. “Góc hình ảnh” của lớp “Chồi 2” Trường mầm non Hương Sen- lớp cô Hồng phụ trách trong năm học 2022-2023, được trang trí rất nhiều hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để trẻ hiểu hơn về Bác Hồ, cô Hồng đã cất công sưu tầm trên mạng internet và nhiều sách báo, tạp chí về những bức hình, mẩu chuyện kể và bài hát về Người.

Đó là cách mà cô Hồng giáo dục, nuôi dưỡng tình cảm và sự tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hoá thế giới tới các thế hệ học sinh của mình. Và đó cũng là một trong những việc làm thiết thực của cô giáo Nguyễn Thị Phương Hồng trong hành trình không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh những năm qua.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Hồng cho biết: “Là một giáo viên mầm non, tôi luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh là phải bắt đầu từ công việc mình đang làm mỗi ngày, từ những việc nhỏ nhất.

Đồng thời, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế nhà trường và của ngành, luôn quan tâm, thương yêu học sinh, đồng nghiệp, nỗ lực phấn đấu trong công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tôi lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cụ thể hoá các nội dung của việc học và làm theo Bác thông qua hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ hằng ngày”.

Nói rõ hơn về cách truyền đạt những câu chuyện, hình ảnh Bác Hồ trong các buổi học, cô Hồng cho biết thêm: “Hằng tuần, tôi sưu tầm các mẩu chuyện về Bác kể cho học sinh cả lớp nghe.

Qua mỗi câu chuyện, tôi cho học sinh phát biểu cảm nhận về câu chuyện, sau đó, cô giáo sẽ tổng kết, truyền tải nội dung, ý nghĩa của mẩu chuyện, giúp các em có nhận thức ban đầu về Bác Hồ, nhất là những tình cảm, hoạt động của Bác đối với các cháu nhi đồng.

Từ đó, nhắc nhở học sinh học tập và làm theo Bác từ những việc thường ngày như đến lớp đúng giờ, chăm ngoan; giáo dục trẻ tuổi nhỏ làm việc nhỏ vừa sức với mình như biết tự ăn, tự sắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định, biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè và lễ phép, kính trọng người lớn”.

Bên cạnh đó, cô Hồng cũng vận dụng linh hoạt phương châm “Học đi đôi với hành”, ngoài trang bị kiến thức, cô đã xây dựng các mô hình thực tế để các em trải nghiệm, áp dụng những kỹ năng đã học được vào thực tiễn.

Đầu năm học, cô cùng các đồng nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tham gia các phong trào thi đua học tập, phấn đấu, rèn luyện trong tập thể viên chức, người lao động trong trường.

Trong đó, luôn cụ thể hoá các nội dung của việc học và làm theo lời Bác thông qua các hoạt động giáo dục như: đổi mới phương pháp dạy học, phấn đấu “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Theo chia sẻ của cô Hồng, nghề giáo viên mầm non gắn với việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ là một nghề vất vả. Để làm được nghề này, ngoài những kỹ năng sư phạm đã được đào tạo, rất cần sự yêu thương, kiên nhẫn, hiểu tâm lý trẻ thơ.

Từ những kinh nghiệm trong nghề, cô Hồng luôn lắng nghe và trả lời những câu hỏi hằng ngày của trẻ để gần gũi, thấu hiểu học sinh; hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động học tập, vui chơi ở trường theo đúng phương châm “học mà chơi, chơi mà học”.

Cô Nguyễn Thị Hồng Chung- giáo viên Trường mầm non Hương Sen cho biết: “Là một đồng nghiệp làm việc chung nhiều năm với cô Hồng, tôi nhận thấy chị có lối sống tốt, vui vẻ, hoà đồng với mọi người và được mọi người quý mến. Đặc biệt trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ hằng ngày, nếu đồng nghiệp cần hỗ trợ gì, chị Hồng đều hỗ trợ hết mình”.

Sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc của cô Hồng được ban giám hiệu nhà trường ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, cô luôn nhận được sự tin tưởng, quý mến của phụ huynh học sinh. Chị Nguyễn Thị Như Ý- phụ huynh của bé Ngọc Anh (lớp Chồi 2) cho biết: “Ngày đầu đưa con đến trường bé khóc dữ lắm, không chịu vô trường, mẹ cũng rất lo lắng.

Tuy nhiên, cô Hồng đã ân cần ẵm bé, dỗ dành và cho bé làm quen với môi trường mới. Học với cô một thời gian thì nay mỗi buổi sáng bé đều rất thích đi học để được gặp cô, gặp bạn. Mỗi ngày đi học về đều khoe mẹ cô dạy hát, dạy múa, tô màu. Bé coi cô như người mẹ thứ hai của bé vậy. Gia đình tôi rất yên tâm khi gửi con ở trường và vô cùng biết ơn cô Hồng”.

Phương Thuý - Tố Tuấn