Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có hay không việc cưỡng chế thi hành án ảnh hưởng đến quyền lợi người dân ?

Cập nhật ngày: 05/05/2016 - 02:11

Phần tài sản của ông Thảo bị cưỡng chế tháo bỏ (che lại bằng bạt).

Báo Tây Ninh có nhận được đơn của ông Phạm Văn Thảo (SN 1972, ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên) khiếu nại Chi cục THADS huyện Tân Biên tiến hành cưỡng chế thi hành án tài sản của bà Phạm Thị Hiền (chị ông Thảo) nhưng làm ảnh hưởng đến tài sản của ông Thảo.

Trong đơn ông Thảo cho rằng, Chi cục THADS huyện Tân Biên tiến hành phát mãi tài sản là phần đất và ngôi nhà trên đất của bà Phạm Thị Hiền, tại số thửa 97, tờ bản đồ 46 để bán đấu giá thi hành án. Qua đo đạc, ông Thảo phát hiện ngôi nhà của bà Hiền xây lấn sang phần đất của ông 56m2, thuộc thửa số 36, tờ bản đồ 46. Khi phát hiện căn nhà của bà Hiền lấn sang phần đất của mình, ông Thảo đã nhiều lần đề nghị bà Hiền trả lại phần diện tích đã xây lấn. Đồng thời đề nghị Chi cục THADS huyện Tân Biên xem xét giải quyết vấn đề trên nhằm bảo đảm quyền lợi cho ông.

 Ông Thảo tưởng rằng cơ quan chức năng sẽ giải quyết dứt điểm việc  nhà bà Hiền lấn sang phần đất của ông, rồi mới tiến hành bán đấu giá tài sản của bà Hiền để thi hành án. Thế nhưng đến sáng 7.4.2016, Chi cục THADS huyện Tân Biên đã tiến hành cưỡng chế, lấy đất của ông Thảo để giao cho người mua. Trong đó có một phần tài sản của ông cũng bị dỡ bỏ, gây tổn hại cho gia đình ông.

Do đó, ông Thảo đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại vụ việc nhằm bảo đảm quyền lợi cho gia đình ông.

Vấn đề trên, Chi cục THADS huyện Tân Biên cho biết, Bản án số 53/2009/HNST ngày 16.12.2009 của TAND huyện Tân Biên có nội dung “Giao chị Phạm Thị Hiền được nhận 1 phần diện tích đất thực tế 384m2 (6m x 64m), có tứ cận Đông giáp quốc lộ 22B dài 6m; Tây giáp đất ông Thông dài 6m; Nam giáp đất ông Thông dài 64m; Bắc giáp đất ông Thông dài 64m, đã được UBND huyện Tân Biên cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 01441 ngày 31.7.2003 cho chị Hiền đứng tên. Đất toạ lạc tại khu phố 4, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên; trên đất xây 1 căn nhà cấp 2B, năm 2003, diện tích (5x 15,9m) + (5 x 11,4m) có đặc điểm; nhà xây 2 tầng, mái lợp tole, nền gạch men, cột bê tông, trần bê tông + tôn lạnh, cửa đi bằng sắt… Chị Phạm Thị Hiền có trách nhiệm giao lại cho anh Trần Văn Hên trị giá tài sản chung chênh lệch là 336.799.299…. trả cho bà Nguyễn Thị Quýt 66.895.000 đồng… trả cho bà Nguyễn Thị Hồng Nhung số tiền 149.454.000 đồng…”.

Sau khi ông Hên, bà Quýt, bà Nhung làm đơn yêu cầu thi hành án, Chi cục THADS huyện Tân Biên đã ra quyết định và ấn định thời hạn tự nguyện thi hành án nhưng bà Hiền không tự nguyện. Đến ngày 26.3.2010, bà Hiền tự nguyện giao tài sản gồm nhà và quyền sử dụng đất (phần tài sản mà bà Hiền được nhận theo bản án) cho Chi cục THADS huyện Tân Biên kê biên và xử lý theo pháp luật. Đồng thời, căn cứ phiếu cung cấp thông tin tài sản của UBND thị trấn Tân Biên, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh – Chi nhánh huyện Tân Biên, Chi cục THADS huyện Tân Biên đã ra quyết định kê biên và đưa ra xử lý tài sản là nhà và quyền sử dụng đất của bà Hiền (phần đất có diện tích 384m2, thửa số 97, tờ bản đồ 46 và căn nhà trên đất. Nhà đất toạ lạc tại khu phố 4, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên) để bảo đảm thi hành án.

Cũng theo Chi cục THADS huyện Tân Biên, sau khi kê biên, bán đấu giá tài sản của bà Hiền, ông Trần Văn Hên (là người được thi hành án) đã mua trúng đấu giá tài sản. Bà Hiền không tự nguyện giao tài sản là nhà và quyền sử dụng đất cho người mua trúng đấu giá nên chấp hành viên Chi cục THADS huyện Tân Biên đã ban hành quyết định cưỡng chế giao nhà, chuyển giao quyền sử dụng đất số 30/QĐ-CCTHA ngày 24.3.2016 buộc bà Phạm Thị Hiền giao nhà và quyền sử dụng đất cho người mua trúng đấu giá.

Chi cục THADS huyện Tân Biên xét thấy, việc ban hành Quyết định cưỡng chế giao nhà, chuyển giao quyền sử dụng đất số 30/QĐ-CCTHA ngày 24.3.2016 đối với bà Phạm Thị Hiền là đúng theo quy định pháp luật. Còn việc ông Thảo cho rằng Chi cục THADS huyện Tân Biên cưỡng chế thi hành án đối với bà Phạm Thị Hiền liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông, ông được quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc khởi kiện ra toà để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình.

Chi cục THADS huyện Tân Biên cho biết thêm, do gia đình ông Thảo xây dựng công trình lấn trên một phần đất phải giao cho người mua trúng đấu giá, nên tại buổi cưỡng chế giao tài sản, toàn bộ công trình xây dựng và những tài sản của gia đình ông Thảo có trên phần đất phải bị tháo dỡ, trả lại cho gia đình ông.

THẾ NHÂN