Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có hay không việc thất thoát đất dôi dư từ công trình xây dựng? 

Cập nhật ngày: 02/02/2021 - 12:22

BTNO - Gần đây, dư luận râm ran việc công trình xây dựng khu dân cư đô thị Toàn Cầu dôi dư một lượng đất khá lớn, và được đưa ra ngoài bán cho người dân có nhu cầu san lấp mặt bằng. Thực hư vấn đề này như thế nào, có hay không chuyện thất thoát đất dôi dư từ công trình xây dựng nêu trên?

Xe tải vận chuyển đất dôi dư từ dự án “ khu dân cư đô thị phường 3” lưu thông chở đất trên đường Nguyễn Hữu Thọ về vị trí tập kết đất.

Để thuận tiện cho việc thi công, chủ đầu tư có đơn xin UBND thành phố Tây Ninh cho phép vận chuyển đất đôi dư trong quá trình thực hiện dự án của Công ty Toàn Cầu. Tuy nhiên, một số tài xế tìm cách vận chuyển đất đến địa điểm khác để bán cho người dân có nhu cầu san lấp mặt bằng. Thực hư vấn đề này như thế nào, có hay không chuyện thất thoát đất dôi dư từ công trình xây dựng nêu trên?

Ngày 6.1.2021, UBND thành phố Tây Ninh có công văn chấp nhận cho Công ty Toàn Cầu- chủ đầu tư dự án “Khu dân cư đô thị tại phường 3, thành phố Tây Ninh” được vận chuyển một khối lượng đất dôi dư khoảng 1.000m3 tại khu vực thi công dự án sang thửa đất số 110, tờ bản đồ 01, thuộc khu phố Hiệp Thành, phường Hiệp Ninh để lưu giữ.

Khá nhiều khối lượng đất dôi dư trong quá trình thi công dự án “ khu dân cư đô thị phường 3”.

UBND thành phố Tây Ninh yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình vận chuyển phải che chắn phương tiện, không để đất rơi vãi trên đường gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị; đối với khối lượng đất dôi dư, chủ đầu tư không được bán ra bên ngoài khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. UBND Thành phố giao Công an Thành phố, Phòng Tài nguyên và môi trường Thành phố, UBND phường Hiệp Ninh và phường 3 giám sát việc vận chuyển đất đôi dư của chủ đầu tư; nếu phát hiện hành vi vi phạm kịp thời xử lý đúng theo quy định.

Tuy nhiên, dư luận vẫn bàn tán việc đất dôi dư từ dự án này bị đem tiêu thụ ngoài thị trường. Cụ thể, vào lúc 16 giờ 40 ngày 15.1.2021, trên đường Trường Chinh thuộc khu phố 6, phường 3, Công an Thành phố kiểm tra xe tô tô biển số 70C-085.20 do tài xế T.P.T (ngụ Tân Biên) điều khiển chở 8m3 khoáng sản đất san lấp là vật liệu xây dựng thông thường không có hoá đơn, chứng từ về nguồn gốc khoáng sản.

Qua làm việc, ông T.P.T khai nhận là tài xế lái xe cho ông N.S.T, ngụ phường 2, thành phố Tây Ninh đang thi công công trình Dự án “khu dân cư đô thị phường 3”. Số đất trên là do ông T kêu công T.P.T chở sang đổ ở phần đất cặp đường Trường Chinh nằm trên khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh.

Ông T- người được cho là chủ xe thuê tài xế vận chuyển đất cho biết- ông có cho đơn vị thi công thuê xe để vận chuyển khối lượng đất dôi dư từ công trình trên sang địa điểm tập kết được quy định. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, có dấu hiệu tài xế “lén lút” chở đất ra ngoài bán cho người dân. Do số lượng phương tiện vận chuyển nhiều, ông T không quản lý chặt chẽ dẫn đến trường hợp tài xế đưa đất công trình bán ra ngoài, bị cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản (!?).

Xe tải vận chuyển đất dôi dư từ dự án “ khu dân cư đô thị phường 3” lưu thông chở đất trên đường Nguyễn Hữu Thọ về vị trí tập kết đất

Rõ ràng, giữa lời trình bày của ông T và lời khai của tài xế có nhiều mâu thuẫn. Vấn đề này sẽ được Công an thành phố Tây Ninh xác minh làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật. Vấn đề đặt ra là, tỉnh ta đang trong quá trình phát triển mạnh, nhiều công trình hạ tầng cơ sở, hạ tầng thi công lớn được triển khai thi công; không ít công trình có phát sinh khối lượng đất dôi dư khá lớn.

Vì thế, có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ vấn đề này, có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ thuế khai thác khoáng sản đối với khối lượng đất dôi dư từ các công trình khi được phép đưa đi tiêu thụ.

Báo Tây Ninh sẽ liên hệ cơ quan có thẩm quyền tìm hiểu về việc tiêu thụ đất dôi dư từ các công trình, dự án như thế nào để thông tin đến bạn đọc được rõ.

An Khang – Nghĩa Nhân