Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò bán cháo vịt

Cập nhật ngày: 27/02/2012 - 05:17

Nhiều năm qua, cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Oanh Trúc, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Bình Thạnh (Trảng Bàng) đã trở thành người phụ việc đắc lực cho quán cháo vịt của ông bà nội. Mặc dù bận rộn với công việc mưu sinh, nhưng sức học của Trúc vẫn không bị ảnh hưởng.

Công việc hằng ngày của Trúc

Khi Trúc mới 1 tuổi thì ba mẹ em chia tay nhau. Kể từ đó, Trúc về sống với ông bà nội. Nhà nội Trúc nghèo, ông bà tuổi đã cao nhưng vẫn phải thức khuya dậy sớm lo việc buôn bán. Chi phí của cả nhà Trúc dựa vào quán cháo gỏi vịt ven đường. Bình quân, mỗi ngày quán cháo vịt của nội cho thu nhập chỉ khoảng 70.000 đồng, chỉ đủ ăn cho cả nhà. Thương ông bà nội tuổi cao sức yếu nên sau mỗi buổi đi học về là Trúc ra quán phụ giúp nội bưng bê cháo phục vụ cho khách rồi quay sang lặt rau, rửa chén… Mãi cho đến khi nào bớt khách thì Trúc mới tranh thủ chạy về nhà để học bài. Sau đó, em tiếp tục trở ra quán để phụ nội dọn dẹp. Trúc kể: “Do ban ngày phải phụ nội bán cháo nên từ 4 giờ sáng em đã thức dậy học bài, ôn bài rồi chuẩn bị đến lớp. Để học tốt, ở lớp em luôn lắng nghe thầy cô giảng bài và mượn sách của các anh chị học trước về nhà nghiên cứu thêm”. Trong suốt 8 năm đi học, chưa bao giờ Trúc để cho thầy cô la rầy hay nhắc nhở việc học của mình. Nhờ siêng năng, chăm chỉ nên suốt 7 năm qua Trúc luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.

Trúc tâm sự: “Em ráng học giỏi để sau này trở thành cô giáo. Đây là nghề mà em yêu thích từ nhỏ. Vả lại, làm nghề giáo em còn có thể dạy học miễn phí cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như em”.

HT