Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò bán vé số

Cập nhật ngày: 06/11/2011 - 10:37

Căn nhà của em Võ Mai Thị Ngọc Nữ, học sinh lớp 4D, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành được cất bên lộ bốn ở ấp Long Chí, xã Long Thành Trung từ hơn 10 năm qua. Căn nhà xập xệ, che chắn tạm bợ, trong nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá.

Ba của Ngọc Nữ bị tật ở chân, đi lại khó khăn nên chẳng làm được việc gì nặng nhọc. Mẹ của Nữ thì bị đau khớp, cao máu đã nhiều năm mà không có tiền trị bệnh nên đôi chân luôn bị sưng đau, đi lại phải dùng gậy chống. Anh trai của Nữ đang học lớp 8 đã phải nghỉ học để đi làm mướn kiếm tiền phụ ba mẹ nuôi em. Chị Võ Thị Trường, mẹ của Nữ cho biết, trước đây gia đình chị ở nơi khác. Vì hoàn cảnh khó khăn nên cả nhà mới đưa nhau đến  tạm trú trên con lộ bốn này. Những người trong hội từ thiện thuộc họ đạo Cao Đài thương tình đã cất cho gia đình chị căn nhà tạm để có chỗ che nắng, che mưa. Lúc còn mạnh khoẻ, chị Trường đi bán vé số nuôi con, thu nhập cũng đủ sống nhưng mấy năm nay, chị bị bệnh tật hành hạ, việc bán buôn cũng thưa dần nên kinh tế gia đình suy sụp hẳn. Hơn một năm trở lại đây, đôi chân của chị càng thêm đau nhức, dù cố gắng đi bán nhưng số tiền kiếm được chẳng đủ mua thuốc để uống, thế là chị đành ngồi ở nhà chịu trận, chỉ biết đi xin thuốc từ thiện về uống cầm chừng.

Ngọc Nữ và mẹ

Hoàn cảnh gia đình khó khăn là thế nhưng Ngọc Nữ vẫn cố gắng đến trường. Tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần, Ngọc Nữ đi bán vé số, kiếm được vài ba chục ngàn đồng để có thêm tiền cho mẹ mua gạo, mua thuốc uống. Nhà trường cũng thông hiểu hoàn cảnh gia đình Ngọc Nữ nên thường xuyên miễn giảm cho em các khoản phí đóng góp ở trường. Nhờ vậy mà Nữ vẫn có cơ hội theo học đến hôm nay. Năm học nào Nữ cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Nữ cho biết: “Các bạn ở trong lớp đều biết em vừa đi học, vừa đi bán vé số nhưng không ai trêu chọc em.  Em cố gắng học giỏi để sau này có được một việc làm ổn định để nuôi ba mẹ”. Ngoài việc học, Nữ còn tích cực tham gia các phong trào do Liên đội nhà trường tổ chức. Năm học vừa qua, Nữ đã được công nhận đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”. 

Cuộc sống của gia đình Ngọc Nữ vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, phải nhờ vào sự đùm bọc của những người hàng xóm xung quanh, nên con đường đến trường của Nữ sẽ còn lắm chông gai. Một suất học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho Ngọc Nữ trong thời điểm này sẽ vô cùng có ý nghĩa, giúp cho em có thêm niềm tin để vững bước đến trường.

KN