BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò khuyết tật đầy nghị lực 

Cập nhật ngày: 23/10/2020 - 10:39

BTN - Từ khi được sinh ra, em Nguyễn Hương An (học sinh lớp 7A1, Trường THCS Ngô Quyền, thị xã Hoà Thành) đã kém may mắn, thiệt thòi vì đôi mắt không nhìn thấy ánh sáng. Em luôn tự nhủ bản thân phải nỗ lực không ngừng.


Hương An trong giờ học ở lớp.

Em là một trong số ít những học sinh khuyết tật được học hoà nhập tại cộng đồng. Đối với Hương An, được đi học là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng nên em muốn chia sẻ điều đó với những người đồng cảnh ngộ. Cô học trò khiếm thị mơ ước có thể trở thành cô giáo dạy học cho trẻ em khuyết tật.

Con đường đến trường của Hương An lắm nhọc nhằn, nhất là khi gia đình không mấy khá giả. Thế nhưng, em luôn được ba mẹ động viên, tạo điều kiện hoà nhập cộng đồng. Từ nhỏ, An đã được gia đình gửi vào học tập và sinh hoạt ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh.

Cuối tuần, Hương An được ba mẹ đón về nhà, quây quần bên gia đình. Thấy cô con gái nhỏ dần trưởng thành, biết cách tự chăm sóc bản thân, ba mẹ em yên tâm phần nào. Hương An tâm sự: “Em đã quen với khiếm khuyết này của bản thân nên bây giờ em chỉ biết cố gắng học thật giỏi để có thể giúp đỡ các bạn khuyết tật giống mình, cũng để ba mẹ không phải lo lắng nhiều”.

Khiếm khuyết không làm An cảm thấy tự ti, rụt rè, trái lại, cô học trò rất dạn dĩ, năng động trong học tập và tiếp xúc với bạn bè xung quanh. Nghị lực của em được vun đắp từ tình thương của mẹ, sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và cũng từ chính ước mơ, khát vọng vươn lên, mong muốn chứng minh bản thân có thể sống hữu ích.

“Chỉ có môn Toán hình học là em hơi khó tiếp thu, tất cả môn còn lại em đều cảm thấy mình học cũng giống như các bạn. Em thích học nhất là môn văn, những bài học văn giúp em mường tượng ra nhiều thứ trong cuộc sống mà mình không nhìn thấy được” - Hương An nói.

Những bài giảng không theo kịp trên lớp, An chủ động nhờ bạn bè hướng dẫn thêm hoặc nhờ các cô tại Trung tâm chỉ dẫn. Không nản lòng vì những khó khăn của bản thân, Hương An luôn lạc quan, cố gắng, nỗ lực hết mình để vượt qua trở ngại.

Nhờ siêng năng, chăm chỉ nên thành tích học của em luôn đạt khá, giỏi. Hằng ngày, dù nắng hay mưa, em cũng đều chăm chỉ, miệt mài đến lớp vì em biết rằng, chỉ có theo đuổi con chữ mới có một tương lai tươi sáng hơn.

HOÀ KHANG