Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò phụ quán cơm

Cập nhật ngày: 23/12/2010 - 11:14

Trúc Linh phụ việc ở quán cơm

Gần 10 năm nay, nhiều người dân ở xóm nhà trọ thuộc tổ 15, ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành biết đến hai cô bé học trò nghèo học giỏi: Võ Thị Trúc Mai (sinh năm 1995) và Võ Thị Trúc Linh (sinh năm 1996). Hai chị em Mai và Linh đang là học sinh của Trường THCS Ngô Quyền, Hoà Thành. Mai là lớp phó văn nghệ của lớp 8A3, còn Linh là lớp trưởng lớp 6A1.

Chị Trần Thị Kim Nga, mẹ của Mai và Linh cho biết, gia đình chị quê ở Mộc Hoá, Long An. Cuộc sống ở quê quá khó khăn nên vợ chồng chị đưa hai con nhỏ đến Tây Ninh làm thuê kiếm sống. Chồng chị làm công cho một cơ sở xay lúa, còn chị đi phụ giúp việc gia đình. Thu nhập tuy chẳng bao nhiêu nhưng cũng đủ để trả tiền nhà trọ, tiền ăn uống hằng ngày và lo cho hai con ăn học. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng gia đình chị luôn đầm ấm, hạnh phúc. Hai bé Mai và Linh đều được cắp sách đến trường và là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Năm 2008, trên đường đi làm về, chồng chị Nga bị tai nạn giao thông và qua đời. Cuộc sống của ba mẹ con chị Nga rơi vào cảnh túng quẫn. Từ ngày chồng mất, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai gầy của chị Nga, trong khi chị lại không có sức khoẻ, thường xuyên đau bệnh. Công việc phụ giúp việc nhà của chị Nga mỗi tháng kiếm chưa được một triệu đồng, chỉ đủ ăn uống xoay xở qua ngày. Việc học tập của Mai và Linh cũng bị ảnh hưởng. Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Nga, chủ nhà trọ đã không còn lấy tiền thuê nhà hằng tháng và còn tạo việc làm thêm cho hai bé Mai và Linh. Chủ nhà có quán bán cơm và hủ tiếu, mỗi buổi trưa và chiều, chị em Mai và Linh thay phiên nhau ra phụ bưng bê đồ ăn cho khách. Tuy không được trả tiền công nhưng cả nhà các em được ăn uống miễn phí tại quán. Linh kể: “Con đi học buổi sáng, chị Mai đi học buổi chiều nên tụi con thay phiên nhau ra giúp việc ở quán. Buổi trưa thì chị Mai, còn con làm buổi chiều. Công việc ở quán chủ yếu là bưng bê thức ăn và lau dọn bàn ghế. Khi nào quán hết khách thì tụi con về nhà trọ học bài, chuẩn bị bài cho ngày mới. Thầy cô, bạn bè ở trường nhiều khi đến quán ăn, gặp chị em con phụ việc, không ai cười chê mà còn động viên tụi con học tốt hơn. Con cố gắng học giỏi để sau này thi vào ngành công an…”.

Nhà cách trường gần 2 cây số, xe cộ qua lại đông đúc nên mỗi ngày chị Nga phải chịu khó đưa rước các con đến trường để đảm bảo an toàn. Khi nào bận việc thì chị em Mai, Linh tự đạp xe đi. Chiếc xe đạp được người quen bán thiếu chỉ có 500.000 đồng mà chị Nga vẫn chưa có tiền trả. Vụ tai nạn giao thông của chồng chị đến nay vẫn chưa được ngành chức năng giải quyết nên chẳng có ai bồi thường, vậy nên chị Nga vẫn còn nợ cả chục triệu đồng tiền lo đám tang cho chồng. Mới đây, địa phương đã làm thủ tục để xét cho gia đình chị Nga thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương.

Thương mẹ vất vả, hai chị em Mai và Linh đều cố gắng học giỏi, năm nào cũng nhận giấy khen của trường. Linh còn được chọn là gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ 5 năm liền của huyện Hoà Thành. Một suất học bổng Tiếp sức đến trường dành cho chị em Mai, Linh sẽ là một sự động viên, khuyến khích kịp thời để giúp cho các em có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, học tập tốt hơn nữa.

Kim Ngân