Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò vượt khó

Cập nhật ngày: 20/11/2011 - 12:41

Gia đình Nguyễn Thị Ngọc Linh, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Suối Đá, huyện Dương Minh Châu trước đây, tuy khó khăn nhưng luôn đầy ắp tiếng cười. Trớ trêu thay, năm 2008, vì làm ăn thua lỗ nên ba mẹ Linh phải bán nhà để trả nợ, ba Linh lại mắc bệnh trầm trọng không tiền chạy chữa. Cả nhà Linh phải dọn về ở nhờ trong một chuồng bò chật hẹp trên khu đất bà ngoại cho.

Ngọc Linh và mẹ

Có đất nhưng không có tiền xây nhà, cuộc sống của cả gia đình Linh thật sự bế tắc. Căn nhà đúng nghĩa được dựng nên nhờ lòng hảo tâm của những người bà con thân thiết vì thương cảnh “nếu vẫn sống cảnh đó thì ba nó chết không biết để đâu”, chị Dương Thị Kim Thuỷ, mẹ Linh rươm rướm nước mắt kể. Ba Linh mất đi, một mình mẹ Linh phải làm việc cật lực mới nuôi nổi 2 đứa con đang tuổi ăn học. Hằng ngày, chị Thuỷ phải dậy rất sớm đi làm thuê, làm mướn mới kiếm được vài chục ngàn đồng. Cách đây 2 năm, chị Thuỷ phát bệnh tim nhưng không có tiền chữa trị vì tiền nuôi con còn không có lấy đâu ra chữa bệnh. Gia đình Linh thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn Trung ương, cuộc sống của ba mẹ con Linh rất khó khăn.

Thấy được nỗi khó nhọc của mẹ, nhiều lần Linh muốn nghỉ học để đi làm giúp mẹ nuôi em ăn học. Linh tâm sự: “Thấy mẹ làm cực khổ quá, em muốn nghỉ học để đi làm phụ mẹ nhưng mẹ không cho, bảo em phải gắng học giỏi để sau này có việc làm ổn định chứ đừng như mẹ bây giờ”. Hiểu được điều đó, Linh luôn cố gắng học tập. 7 năm liền em luôn là học sinh khá. Không chỉ chăm học, Linh còn rất đảm đang việc nhà. Buổi trưa, sau khi đi học về, Linh còn phụ giúp mẹ công việc nhà và lo cho cậu em nhỏ đang học lớp 3. Em còn làm thêm mỗi tối như phụ bán cháo vịt, tách lụa hạt điều. Tuy cuộc sống vất vả nhưng Linh vẫn cố gắng vượt khó học tốt. Ước mơ sau này của em là được trở thành cô giáo.

ThuỲ Dương