BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cơ hội “cất cánh” cho doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 25/12/2023 - 08:03

BTN - Hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước được ngành Công Thương tích cực triển khai trong thời gian qua

 

Thông qua các chương trình XTTM, các DN được kết nối thêm các kênh phân phối

Thông qua các hoạt động này, những hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp của Tây Ninh có cơ hội tiếp cận với các kênh phân phối bán lẻ hiện đại.

Đa dạng hoạt động hỗ trợ

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) Sở Công Thương tổ chức cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất (CSSX) trong tỉnh tham gia nhiều đợt kết nối cung - cầu, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành, các chuỗi sự kiện trưng bày, kết nối giao thương có tính chất quốc tế, được đầu tư bài bản như: Foodexpo Hà Nội, Foodexpo Hồ Chí Minh, chương trình kết nối giao thương vùng miền… Gần đây nhất là Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vừa được tổ chức vào ngày 21.12.

Qua việc kết nối hai chiều, các DN, HTX, CSSX sản phẩm OCOP của tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; thúc đẩy sản xuất, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của các tỉnh, thành phố và đẩy mạnh xuất khẩu. Thông qua các chương trình XTTM, các doanh nghiệp kết nối thêm các kênh phân phối tại các siêu thị trong và ngoài nước, chuỗi cửa hàng tiện lợi, nhà hàng với mặt hàng bánh tráng, muối, bánh pía.

Độc đáo gian hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh Quảng Nam với các sản phẩm làm bằng mo cau

Điển hình, Công ty TNHH thực phẩm Tanisa sau tham dự 2 chương trình Foodexpo Hà Nội và Hồ Chí Minh có thêm một số khách sỉ, phân phối tại các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ với các sản phẩm bánh tráng cuốn, bánh phở, mì rau củ quả… Công ty TNHH Tân Nhiên có sản phẩm vào các chuỗi siêu thị trong nước, xuất khẩu sang Hàn Quốc với bánh tránh siêu mỏng. Công ty muối Trần Lâm phát triển thêm các chi nhánh phân phối tại khu vực miền Bắc và miền Trung, tăng độ phủ cho sản phẩm muối Tây Ninh đến các vùng miền cũng như các siêu thị trong nước. Các DN, CSSX từng bước hoàn thiện sản phẩm, đưa ra thị trường các dòng sản phẩm chất lượng cao.

Ông Huỳnh Đăng Khoa- Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Vừa qua, Sở Công Thương tổ chức kết nối các doanh nghiệp, địa phương với các đơn vị, trong đó riêng siêu thị Co.opmart có hơn 30 đơn vị ký kết, thoả thuận. Sau khi làm việc với Co.opmart, có khoảng 2-3 doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của hệ thống siêu thị này. Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy mô sản xuất không lớn ít chú trọng đến vấn đề quản trị, công nghệ, các tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, đăng ký bảo hộ, các thiết kế, mẫu mã... Ở góc độ cơ quan chức năng nên có kế hoạch, kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước tiếp cận tiêu chuẩn về bán hàng hiện đại, tiêu chuẩn xanh để các doanh nghiệp này có thể mở rộng kênh phân phối ở những thị trường khó tính hơn”.

Tăng cơ hội kết nối sản phẩm địa phương

“Tham gia hội nghị kết nối cung - cầu tại TP. Hồ Chí Minh lần này, chúng tôi giới thiệu các đặc sản của vùng Trảng Bàng - Tây Ninh gồm muối chay, muối tôm, muối sả… với mong muốn được giao thương, giao lưu, đem sản phẩm của mình quảng bá đến các vùng miền, có nhiều cơ hội đưa sản phẩm vươn xa đến nhiều tỉnh, thành, có thể xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác”- ông Vũ Thái Lành- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lành Group chia sẻ.

Kết nối cung - cầu là cơ hội lớn giúp các DN, CSSX đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, bảo đảm nguồn cung thường xuyên cho thị trường, cũng như đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, hiện đại, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn.

Chị Lê Thị Ngân Tâm, cơ sở nhang Vạn Linh Hương cho biết, đây là dịp giới thiệu đến người dân TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành về làng nghề làm nhang truyền thống của Tây Ninh, Vạn Linh Hương đã mang đến chương trình sản phẩm nhang tràm trà đảo Nhím Tây Ninh, đây là sản phẩm đặc trưng có nguyên liệu từ thiên nhiên. Mong rằng trong thời gian tới, nhang Vạn Linh Hương có thể nâng cấp sản phẩm từ OCOP 4 sao trở thành 5 sao của tỉnh.

Khách hàng tham quan gian hàng của cơ sở sản xuất Vạn Linh Hương

Tại hội nghị xúc tiến cung cầu vừa qua, bà Phan Thị Thắng- Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ triển khai công tác kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá cho doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp chuẩn bị hàng hoá bình ổn thị trường dịp lễ, tết của Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành và hướng tới xuất khẩu.

Nhằm tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo UBND Thành phố, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng, sức cạnh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, kết nối cung cầu trực tuyến thông qua website: www.ketnoicungcau.vn; kết hợp giữa phương thức phân phối trực tiếp và trực tuyến, góp phần hiện đại hoá hệ thống phân phối; tạo điều kiện thực hiện kết nối cung cầu trực tuyến 24/7.

Người tiêu dùng tham quan sản phẩm tại các gian hàng

Tập trung nguồn lực để hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm chủ lực, sản phẩm, dịch vụ được bình chọn thương hiệu vàng Thành phố, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng nông sản đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc của các địa phương vào hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại của Thành phố. Kết hợp chặt chẽ việc triển khai chương trình kết nối cung cầu với Chương trình bình ổn thị trường để tạo nguồn hàng ổn định, giá cả hợp lý cung ứng cho thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới.

Thời gian tới, để mở rộng kênh phân phối sản phẩm cho các DN, HTX, CSSX, Tây Ninh sẽ xây dựng và thực hiện những điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP tại các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức liên kết với Trung tâm Xúc tiến các tỉnh, thành trong việc tổ chức phòng trưng bày và tiêu thụ nông sản hàng hoá, sản phẩm OCOP của Tây Ninh tại các địa phương khác trong cả nước. Đẩy mạnh công tác tổ chức, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh, vận động DN trực tiếp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ và hội nghị kết nối giao thương, kể cả hội nghị, hội chợ tại nước ngoài.

Nhi Trần - Hoàng Yến