BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khám bệnh lưu động, miễn phí:

Cơ hội tốt để chấm dứt bệnh lao ở Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 24/09/2020 - 17:33

BTNO - Những ngày qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh ra quân khám bệnh lưu động, miễn phí cho người dân ở huyện Châu Thành. Đợt khám bệnh này nhằm phát hiện, điều trị sớm người bệnh lao, tiềm ẩn bệnh lao và giảm nguồn lây lan, góp phần vào kế hoạch chấm dứt bệnh lao ở tỉnh Tây Ninh.

Đông đảo người dân xã Thành Long đến khám bệnh.

Tại Trạm Y tế xã Thành Long, ngay sau khi vào cổng, người dân đến bàn đăng ký khám bệnh. Tiếp theo, người dân được hướng dẫn đến gặp các bác sĩ ở các bàn kế tiếp để điền thông tin vào bệnh án, đo huyết áp.

Bệnh nhân nào huyết áp chưa ổn định, được đưa vào phòng y tế nằm nghỉ. Người nào huyết áp ở mức cho phép thì tiến hành các khâu chuyên môn tiếp theo như dùng xe chụp X-quang kỹ thuật số lưu động để chụp phim X-quang phổi và vào phòng y tế kiểm tra khí thở.

Sau khi có kết quả khám bệnh, các bác sĩ kết luận, tư vấn chữa trị, tái khám nếu thấy cần thiết. Đối với những người có bệnh được cấp phát thuốc và lên lịch tái khám ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh.

Khám bệnh phổi cho bệnh nhân.

Bà Châu Kim Chuôl- 65 tuổi, dân tộc Khmer, ngụ ấp Thành Trung, xã Thành Long cho biết, khi đến Trạm Y tế bà cảm thấy mệt, khó thở nên được hướng dẫn vào phòng y tế nằm nghỉ.

Tại đây, bà được bác sĩ đo huyết áp và cho nằm nghỉ trên giường. Sau một lúc nghỉ ngơi, sức khoẻ bình phục trở lại. Bà Chuôl kể, vợ chồng bà không có con. Chồng bà qua đời 4 năm nay, từ đó đến nay bà sống một mình.

Những năm trước, khi sức khoẻ còn tốt, bà kiếm sống bằng cách làm thuê, làm mướn cho người dân trong vùng. Những năm đây, bà bị bệnh tim, cao huyết áp và lớn tuổi, không còn lao động được nữa. Cuộc sống hiện nay của bà dựa vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và bà con trong xóm.

Trong lúc không có tiền khám, chữa bệnh, bà được ban quản lý ấp thông báo có chương trình khám bệnh miễn phí ở xã, bà liền nhờ đứa cháu chở đến trạm y tế ghi danh khám bệnh. “Chưa biết sau khi khám, tôi bị bệnh gì, nhưng trước hết được khám bệnh miễn phí, đỡ tốn kém tôi mừng lắm", người đàn bà này bộc bạch.

Cùng ngụ ấp Thành Trung, ông Ngô Thanh Tùng, 55 tuổi cũng vừa được bác sĩ kiểm tra hơi thở xong. Trong lúc ngồi chờ nhận thuốc, ông Tùng kể, hơn 10 năm trước, ông thường xuyên đi làm thuê ở nước bạn Campuchia.

Trong thời gian này, ông thường hay bị ho. Khi trở về nhà, ông Tùng đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh khám bệnh. Kết quả, ông bị bệnh phổi và được bệnh viện này chữa trị.

Sau một thời gian uống thuốc, ông Tùng khỏi bệnh và tiếp tục trở lại lao động đến nay. Do bệnh án của ông còn lưu trữ trong hồ sơ của Bệnh viện nên 3 ngày trước, ông Tùng được Ban quản lý ấp đến nhà thông báo có chương trình khám sàng lọc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh đường hô hấp ở xã và đưa giấy mời ông đi khám.

Cũng muốn kiểm tra lại sức khoẻ của mình ra sao, ông Tùng liền thu xếp công việc đến trạm y tế xã khám bệnh. “Kết quả khám bệnh, bác sĩ nói tôi bị ho, cho toa ra bàn nhận thuốc đem về nhà uống và ghi giấy hẹn tháng sáu đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh tái khám”, bệnh nhân Tùng chia sẻ.

Lần đầu tiên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh đưa vào sử dụng xe chụp X-quang kỹ thuật số lưu động.

Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên ra quân, các y, bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã khám sàng lọc cho gần 300 người dân nghi bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh đường hô hấp ở xã Thành Long.

Theo kế hoạch, những ngày tiếp theo, các y, bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh tiếp tục ra quân khám sàng lọc cho người dân bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh đường hô hấp ở các xã Thanh Điền, Thái Bình, Long Vĩnh, An Cơ và thị trấn Châu Thành.

Từ ngày 24.9 đến 3.10, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh tiếp tục khám sàng lọc cho người dân ở các xã, phường của của thị xã Trảng Bàng như Phước Bình, An Tịnh, Hưng Thuận, Lộc Hưng, Gia Lộc, An Hoà và phường Trảng Bàng.

Bác sĩ Phan Công Bình- Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh cho biết, đặc biệt, trong đợt ra quân khám bệnh lần này, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh đưa vào sử dụng xe chụp X-quang kỹ thuật số lưu động.

Đây là xe kỹ thuật số hiện đại nhất hiện nay, do Chương trình chống lao quốc gia và Quỹ Toàn cầu tài trợ. Trong xe có hệ thống thiết bị khử khuẩn tốt, kỹ thuật số hiện đại, đọc phim tự động, có khả năng phát hiện bệnh phổi và những vấn đề liên quan đến đường hô hấp ở mức cao.

Đại Dương