BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cố lên, người anh em Cuba !

Cập nhật ngày: 11/08/2022 - 23:52

BTN - Cuba vẫn kiên cường, hiên ngang đối mặt với thảm hoạ- như sự hào hùng của cố lãnh tụ Fidel Castro khi giương cao lá cờ Mặt trận của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, để cổ vũ tinh thần chiến đấu của nhân dân Việt Nam, giữa vùng đất Quảng Trị vừa tan khói lửa, còn nồng nặc mùi thuốc súng.

Cho đến ngày 11.8, với những nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng cứu hoả Cuba, cùng với sự hỗ trợ về phương tiện và chuyên gia Mexico, Venezuela, đám cháy ở kho chứa dầu Matanzas Supertanker ở tỉnh Matanzas tiếp tục được kiểm soát.

Ðây được cho là vụ hoả hoạn kinh hoàng nhất lịch sử Cuba, sau khi một bể chứa dầu thô bị sét đánh trúng. Ðám cháy kéo dài trong 5 ngày, lửa lan ra 4/8 bồn chứa của kho dầu và 3 trong số đó đã bị sập. Ít nhất 1 lính cứu hoả thiệt mạng, 14 lính khác mất tích, 128 người bị thương, 20 người đang trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Vụ hoả hoạn này đe doạ làm cho cuộc khủng hoảng năng lượng ở quốc gia Cuba anh em trở nên trầm trọng hơn. Khó khăn chồng chất khó khăn khi Cuba vẫn bị Mỹ cấm vận và cũng vừa bắt đầu phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Ngoài sự giúp sức nhiệt thành của Mexico và Venezuela, trong những ngày Cuba đương đầu với thảm hoạ, hàng trăm quốc gia trên giới gửi lời chia buồn, thăm hỏi, động viên.

Ngay khi vụ cháy xảy ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hoà Cuba; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Manuel Marrero Cruz, Thủ tướng nước Cộng hoà Cuba; Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hoà Cuba. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla.

Cũng xin được nói thêm rằng, Cuba được hơn 98% quốc gia trên thế giới ủng hộ thoát khỏi ách cấm vận, trong đó có cả đồng minh của Mỹ như Liên minh châu Âu, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Thế nhưng, mấy chục năm qua, đất nước luôn tự hào là “dân chủ, tự do, nhân quyền” vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt cực kỳ vô lý. Ngay tại xứ sở cờ hoa, các hạ nghị sĩ Mỹ, nhiều nhà trí thức, khoa học, giáo sĩ, nghệ sĩ, nhạc sĩ… kêu gọi Tổng thống Joe Biden tạm gác chính trị sang một bên, hỗ trợ đẩy nhanh các biện pháp ứng phó và tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo giúp quốc gia láng giềng, nhưng Nhà Trắng vẫn im lặng một cách khó hiểu.

Nước Mỹ thật lạ! Họ có thể đổ hàng trăm tỷ đô la viện trợ vũ khí cho Ukraine, nhưng lại làm ngơ trước nguy cơ nạn đói chôn vùi Afghanistan- quốc gia từng là đồng minh, và bây giờ là thảm hoạ ở quốc gia sát bên mình.

Trên các trang mạng xã hội, những idol thiếu vải vẫn nhún nhảy trên nền nhạc xập xình; cư dân mạng vẫn than khóc cho một ca sĩ từng một thời là thần tượng bolero… giới trẻ gần như không mấy người quan tâm đến thảm hoạ ở một đất nước anh em từng “Vì Việt Nam, sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”.

Cuba vẫn kiên cường, hiên ngang đối mặt với thảm hoạ- như sự hào hùng của cố lãnh tụ Fidel Castro khi giương cao lá cờ Mặt trận của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, để cổ vũ tinh thần chiến đấu của nhân dân Việt Nam, giữa vùng đất Quảng Trị vừa tan khói lửa, còn nồng nặc mùi thuốc súng.

Cố lên, người anh em Cuba!

Ð.H.T