Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có một tổ phòng chống... trốn học

Cập nhật ngày: 17/11/2010 - 10:56

Thầy Lê Thanh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Bàu Đồn (Gò Dầu) cho biết, trong năm học 2009-2010 và từ đầu năm học 2010-2011 đến nay tình trạng học sinh trốn học, trốn tiết của trường giảm đáng kể so với những năm trước đây. Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Tất, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (xã Bàu Đồn) cũng cho biết tình hình tương tự ở trường mình. Đó là nhờ tổ phòng, chống học sinh trốn học, trốn tiết của xã.

Anh Dương Quang Lớn đang trò chuyện với một học sinh

Theo một cán bộ lãnh đạo UBND xã Bàu Đồn (Gò Dầu), trên địa bàn xã, nhất là khu vực gần trường học có khá nhiều điểm dịch vụ Internet, bàn bi da, quán giải khát… luôn thu hút học sinh. Nhiều em trốn học, trốn tiết la cà quán tiệm vui chơi làm ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập. Đầu tháng 11.2009, UBND xã Bàu Đồn quyết định thành lập tổ phòng, chống học sinh trốn học, trốn tiết. Tổ có 7 người, do anh Dương Quang Lớn, Phó Bí thư Xã đoàn làm tổ trưởng; hai tổ phó là hai vị phó hiệu trưởng trường THCS và THPT; các thành viên là giáo viên chuyên trách phổ cập, xã đội trưởng và phó trưởng công an xã. Nhiệm vụ của tổ là động viên, nhắc nhở và đi kiểm tra học sinh ở các tụ điểm vui chơi trong giờ học. Nếu phát hiện cô cậu nào bỏ học, trốn tiết đi chơi thì nhắc nhở. Nếu các em còn tái phạm thì báo cho nhà trường và phụ huynh biết để có hướng xử lý tích cực.

Tổ trưởng Dương Quang Lớn rất nhiệt tình với công tác này. Anh thường xuyên dùng xe gắn máy của mình đến các điểm vui chơi, giải khát trên địa bàn để “lùng” xem có học sinh nào trốn học ra đó không. Lúc đầu mới thành lập tổ, các  học sinh mê chơi, bỏ học còn chờ có người nhắc nhở nhưng sau này vừa thấy anh Lớn là các em tự động trở về trường lớp ngay. Do thường xuyên đi địa bàn, nên dễ gặp các em học sinh, bất kỳ ở đâu anh Lớn cũng lưu ý thăm hỏi và nhắc nhở việc học hành của các em.

Tổ phòng chống học sinh trốn học không hề có khoản kinh phí nào cho hoạt động cả. Các thành viên trong tổ phải tự bỏ tiền túi ra đổ xăng xe phục vụ công việc này.

N.H