BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có nên cho con uống nhiều sữa trái cây? 

Cập nhật ngày: 17/08/2023 - 09:42

Trẻ thường chọn sữa trái cây để uống vì có nhiều hương vị khác nhau, thế nhưng có nên cho con uống nhiều sữa trái cây hay không thì không phải ba mẹ nào cũng biết.

Nhiều bậc ba mẹ chọn cho con sử dụng sữa trái cây thay vì sữa trắng bởi hương vị đa dạng giúp con hào hứng hơn trong việc uống sữa. Thế nhưng sữa trái cây có thực sự tốt, có nên uống nhiều không và uống bao nhiêu là đủ thì ba mẹ lại không hề biết.

Ths.Bs dinh dưỡng Đoàn Thị Lan, Bệnh viện Đa Khoa Bảo Sơn 2 - Hà Nội chia sẻ cụ thể về vấn đề có nên cho con uống nhiều sữa trái cây?

Ths.Bs dinh dưỡng Đoàn Thị Lan.

Theo vị bác sĩ này, hiện nay trên thị trường các loại sữa trái cây vô cùng đa dạng và việc sử dụng sữa trái cây cũng là cách để thay đổi khẩu vị cho trẻ. Để chọn loại sữa trái cây tốt cho trẻ, ba mẹ nên chú trọng vào bảng thành phần của các loại sữa, tham khảo hãng sữa uy tín trên thị trường, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tuy nhiên, sữa trái cây không thể thay thế được sữa tươi trong chế độ ăn của trẻ. Theo quan điểm của bác sĩ, ba mẹ nên ưu tiên lựa chọn loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng cân đối và phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ.

Trong thành phần của các loại sữa trái cây nói chung tỷ lệ đường cao, hàm lượng canxi và đạm không đảm bảo được nhu cầu của trẻ. Và càng không nên thêm đường vào sữa trái cây. Vì vậy, ba mẹ chỉ nên sử dụng sữa trái cây thỉnh thoảng để thay đổi khẩu vị cho bé.

Việc uống sữa trái cây thường xuyên làm thay đổi khẩu vị của bé, vừa không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cụ thể là đạm và canxi, vừa khiến bé từ chối ăn các loại thức ăn khác (vì lượng thức ăn con có thể ăn trong một ngày là có hạn). Về lâu dài sẽ khiến tình trạng biếng ăn của bé nghiêm trọng hơn.

Cũng theo Ths.Bs Lan, chưa có nghiên cứu khoa học nào nói về ảnh hưởng của sữa trái cây tới hệ tiêu hóa của trẻ, nhưng thực tế khi sử dụng một sản phẩm không cân đối về mặt dinh dưỡng là không nên.

Thay vì tạo thói quen uống sữa trái cây, thì ba mẹ tạo cho con thói quen uống sữa tươi và ăn trực tiếp trái cây vừa giúp trẻ đủ chất, vitamin vừa hỗ trợ hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn, nữ bác sĩ khuyên.

Nguồn VTC News