Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có nên yêu cầu mỏ khai thác đất lắp đặt trạm cân? 

Cập nhật ngày: 05/08/2022 - 00:01

BTN - Dư luận đặt câu hỏi: tại sao yêu cầu các mỏ khai thác cát xây dựng lắp đặt trạm cân và ký cam kết với ngành Giao thông Vận tải không xuất bán khoáng sản quá tải trọng, mà không đưa ra yêu cầu tương tự đối với các mỏ khai thác đất?

Hương lộ 23 đã hư hỏng nhiều chỗ (ảnh minh hoạ)

Khoản 2, Điều 42, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29.11.2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản và khoản 2, Điều 3, Thông tư số 61/2017/TT-BTNMT ngày 22.12.2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định quy trình, phương pháp xác định và các biểu mẫu thống kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế: "Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản (trừ hộ kinh doanh) phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu giữ thông tin, số liệu liên quan”.

Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh luôn quan tâm công tác quản lý, đưa hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật, nhất là hoạt động khai thác cát xây dựng trong khu vực hồ Dầu Tiếng.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến phản ánh về tình trạng các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ khai thác khoáng sản, ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ, mất an toàn giao thông.

Vấn đề này đã được tỉnh chấn chỉnh, các mỏ khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng đều thực hiện tốt việc lắp đặt trạm cân và ký cam kết không xuất hàng quá tải. Đồng thời các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nên tình trạng xe chở hàng hoá quá tải- trong đó có vật liệu xây dựng giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi: tại sao yêu cầu các mỏ khai thác cát xây dựng lắp đặt trạm cân và ký cam kết với ngành Giao thông Vận tải không xuất bán khoáng sản quá tải trọng, mà không đưa ra yêu cầu tương tự đối với các mỏ khai thác đất?

Thực tế, nơi nào có hoạt động khai thác khoáng sản là mỏ đất đều có ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ. Người dân sống tại đầu hương lộ 23, ấp Bắc Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành phàn nàn Hương lộ 23 kết nối với đường 781 bị hư hỏng nghiêm trọng. Phương tiện vận chuyển thường xuyên ra vô các mỏ khai thác đất, lò gạch làm con đường bị hư hỏng, đầy ổ voi, ổ gà, mùa mưa thì sình lầy, mùa khô thì bụi mịt mù.

Người dân địa phương thắc mắc, các xe chở vật liệu đất, gạch có bảo đảm tải trọng đúng thiết kế và phù hợp với tải trọng thiết kế của Hương lộ 23 hay không? Nên chăng, ngành chức năng xem xét yêu cầu các mỏ khai thác đất lắp đặt trạm cân theo quy định pháp luật, cam kết không xuất bán khoáng sản vượt quá tải trọng của các phương tiện vận tải, góp phần chấn chỉnh tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên đường.

NGHĨA NHÂN