BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có thể bạn đã bị thiếu máu não

Cập nhật ngày: 07/08/2017 - 15:08

BTN - Nữ, năm nay 18 tuổi, sức khoẻ trung bình. Dạo gần đây tôi hay bị tê tay khi ngủ, đôi khi thức giấc giữa đêm, thường xuyên đứng mà bị run chân, hoặc run cả tay và người. Khi lên xe buýt có cảm giác buồn nôn, chóng mặt; khi lên xuống cầu thang thường bước hụt hoặc bước nhầm bậc, có cảm giác không giữ được thăng bằng, nhất là lúc ngủ dậy hay chóng mặt, nặng một bên đầu và đi nghiêng về bên đó. Mong bác sĩ tư vấn giúp!

Tuyết H. (Phước Ðông, Gò Dầu)

Ðáp: Với các triệu chứng mà bạn mô tả, có thể bạn đã bị thiếu máu não. Thiếu máu não thường có các triệu chứng sau:

- Nhức đầu: là triệu chứng sớm nhất và dễ gặp nhất, chiếm 90% các trường hợp. Từ một vài vị trí trên vùng đầu, cơn đau có thể lan ra khắp cả đầu. Người bệnh đặc biệt cảm thấy nặng đầu và khó chịu khi tập trung suy nghĩ, thậm chí là khi di chuyển.

- Chóng mặt, hoa mắt: đây cũng là triệu chứng rất phổ biến. Người bệnh sẽ cảm thấy loạng choạng, cơ thể bập bềnh như sóng đánh hay mặt tối sầm lại, cảnh vật xung quanh bị nhoè mỗi lúc thay đổi tư thế đột ngột như từ nằm sang ngồi, từ ngồi sang đứng.

- Mất ngủ kéo dài: khi lượng máu lên não không đủ, người bệnh dễ dàng bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Biểu hiện của tình trạng này rất đa dạng như ngủ không sâu, dễ thức giấc, bị mớ hoặc gặp ác mộng.

- Ðãng trí: Tình trạng nhức đầu, chóng mặt và mất ngủ diễn ra thường xuyên sẽ khiến người bệnh suy giảm dần trí nhớ, hay quên trước quên sau, từ việc này nhảy sang việc khác nên giải quyết công việc không triệt để, khả năng tập trung tư tưởng rất kém.

- Tê mỏi chân tay: là cảm giác như bị kiến bò hoặc tê các đầu ngón. Một số người xuất hiện cảm giác đau dọc xương sườn, đau gáy hoặc lạnh dọc sống lưng. Có khi, người bệnh như nghe tiếng ve kêu trong tai.

Ðối với trường hợp của bạn cần nghỉ ngơi, chọn lựa những thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin và có nguồn gốc rõ ràng. Ðồng thời, hạn chế những cách thức chế biến có nhiều dầu mỡ để ngăn ngừa nguy cơ các mô và mạch máu bị chèn ép, tập thể dục thường xuyên, giảm tình trạng căng thẳng và quá tải do công việc. Ðặc biệt, nên tận dụng tối đa các cơ hội để vận động cơ thể giúp giảm mỡ thừa và các cơ được săn chắc, linh hoạt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Glotakan B được nhiều người tin dùng vì kết hợp cả 2 tính năng cải thiện lưu lượng máu lên não và tăng cường trí nhớ. Liều thông thường 1 viên, ngày 2 lần. Nên uống thuốc cùng với bữa ăn để hấp thu thuốc tốt hơn. Các loại thuốc khác có tăng cường tuần hoàn não như hoạt huyết dưỡng não, tanakan, piracetam, tanganin, stugeron… và sử dụng các thuốc tăng cường hấp thu oxy của tế bào não như luxydrine.

Bạn cũng cần đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh, xét nghiệm máu cơ bản xem có bị rối loạn chuyển hoá hay thiếu calcium hay không để bổ sung kịp thời, xét nghiệm chức năng tuyến giáp, điện não và chụp cộng hưởng từ mạch máu não xem có tổn thương hay có bị phình mạch não bẩm sinh hay không.

BS LÊ TRUNG NGÂN