BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Y tế:

Có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 là Moderna 

Cập nhật ngày: 11/09/2021 - 20:40

BTNO - Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng vaccine về việc tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 Moderna, nhằm đảm bảo kịp thời tiến độ, cũng như tăng tỷ lệ tiêm chủng, hiệu quả và an toàn.

Tiêm vaccine cho người dân tại xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu. Ảnh: Nhi Trần

Theo Sở Y tế, trong trường hợp không đủ vaccine vaccine Moderna để tiêm nhắc mũi 2, các cơ sở tiêm chủng có thể sử dụng vaccine Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna.

Đồng thời lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho các đối tượng trước khi tiêm chủng, đảm bảo hiệu quả, tính an toàn của vaccine để tạo sự đồng thuận cao. Tất cả các trường hợp tiêm chủng đều phải được tư vấn và điền đầy đủ thông tin phiếu đồng ý tiêm chủng.

Mỗi điểm có thể tiêm chích trên 100 người/ngày /1 bàn tiêm. Cứ mỗi 100 người, tạm ngưng 2 tiếng để chuẩn bị tiếp tục đợt tiêm tiếp theo, sau đó tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng.

Nâng cấp độ tiêm chủng tại các huyện, thị xã, thành phố lên cấp độ 3, 100% các xã, điểm tiêm tại các cơ sở công lập, ngoài công lập được kích hoạt, đặc biệt ứng dụng triển khai các điểm tiêm lưu động phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tuỳ theo tình hình địa phương huy động tối đa các cơ sở tiêm chủng công lập, ngoài công lập trên địa bàn.

Theo dõi người được tiêm ít nhất 30 phút sau tiêm chủng. Sau khi kết thúc thời gian theo dõi, cơ sở tiêm chủng cung cấp giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19 theo mẫu quy định; Hướng dẫn đối tượng tiêm vaccine tự theo dõi tại nhà.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng phải tiến hành cấp cứu, điều trị và báo cáo Sở Y tế trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận người bị tai biến; Thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải theo quy định.

Đ.H