Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết, sáng tạo 

Cập nhật ngày: 29/11/2020 - 16:17

BTNO - Là một giáo viên tâm huyết, sáng tạo trong công tác Đội, nhiều năm qua, cô Phạm Thị Xinh (SN 1975) –giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tôn Thất Tùng (TP.Tây Ninh) đã dẫn dắt Đội TNTP Hồ Chí Minh của trường từng bước hoạt động có chiều sâu, phát triển vững mạnh và đạt nhiều thành tích đáng kể.

Cô Xinh luôn gần gũi với các em học sinh.

Kể về cơ duyên đến với nghề, cô Xinh tâm sự, năm 1996 vào Nam lập nghiệp, cô công tác tại trường Tiểu học Tân Phú (huyện Tân Châu) với chức danh là một giáo viên bộ môn. Năm 2002, nhận thấy sự sôi nổi trong các hoạt động phong trào của lớp do cô chủ nhiệm, hiệu trưởng nhà trường đã động viên cô đảm nhiệm công tác đội của trường. Sau thời gian lưỡng lự, cô quyết định thử sức với vai trò mới.

“Với tính cách khá cầu toàn, một khi đã nhận nhiệm vụ, tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao”–cô Xinh tâm sự. Nghĩ là làm, cô Xinh không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm tốt vai trò Giáo viên Tổng phụ trách Đội, như: tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ năng công tác đội, tham gia các lớp đào tạo quản lý đội giỏi,…

Ngoài ra, bản thân cô còn chịu khó tự tìm tòi, học hỏi các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp với học sinh, phụ huynh để phát triển công việc. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, cô đã trở thành một trong những gương Tổng phụ trách Đội giỏi của huyện và góp phần đưa hoạt động phong trào của đơn vị công tác phát triển vững mạnh.

Năm 2015, cô Xinh được chuyển công tác đến Trường Tiểu học Tôn Thất Tùng, một ngôi trường vừa mới được thành lập với nhiều khó khăn, thử thách.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác đội, cô Xinh nhanh chóng tiếp cận được với công tác đội của trường. Cô nói: “Nhận nhiệm vụ tại ngôi trường mới tôi gặp không ít khó khăn do trường mới thành lập, hoạt động đội của trường như tờ giấy trắng chưa được tô vẽ, đầu tư và liên đội của trường hoạt động khá rời rạc, thiếu sự thu hút. Nhiệm vụ của tôi là phải kết nối với học sinh, giáo viên và phụ huynh để thúc đẩy các hoạt động phong trào đội phát triển”.

Cô Xinh tích cực trong công tác hoạt động Đội tại trường.

Bắt tay vào công việc mới, cô Xinh chủ động tham mưu phối hợp Ban giám hiệu nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để đề ra kế hoạch hoạt động, kế hoạch tổ chức hội thi, các phong trào thi đua sát với thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế hoạt động của liên đội.

Song song đó, cô tích cực tổ chức nhiều buổi sinh hoạt đội viên để kết nối và hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các em. Từ đó, cô đề xuất trường tổ chức các hoạt động, hội thi phù hợp với nhu cầu phát triển của các em nhằm giúp các em phát triển khả năng tư duy, phát huy được năng khiếu, sở trường của bản thân.

Cô Xinh cho biết, để trở thành một giáo viên Tổng phụ trách đội giỏi, người làm công tác này phải có sự kiên nhẫn, lòng yêu nghề, mến trẻ. Đồng thời, người giáo viên phải đứng ở vị trí là một người chị, người mẹ để hiểu được nhu cầu của trẻ, giúp trẻ phát huy được năng lực của bản thân.

Ngoài ra, giáo viên phụ trách đội còn phải tạo được sự gắn kết giữa thầy và trò, sự tin tưởng, tín nhiệm của phụ huynh đối với nhà trường để hoạt động đội của trường nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh. Có như mới giúp công tác đội của trường ngày càng phát triển bền vững.

Hiểu được nhu cầu của đội viên, học sinh, cô Xinh đã sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, mô hình, chương trình giáo dục kỹ năng sống hay, thiết thực, nhận được sự ủng hộ của Ban giám hiệu trường lẫn học sinh.

Trong đó, phải kể đến các mô hình: “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” với các trò chơi dân gian nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh; mô hình; “Giờ ra chơi an toàn” giúp các em có giờ ra chơi an toàn với sự tham gia giữ gìn trật tự giờ ra chơi của các em học sinh giúp các em có thêm tinh thần trách nhiệm, năng động; diễn đàn “Tiếng nói nguyện vọng trẻ em” giúp các em có cơ hội chia sẻ, nói lên những nguyện vọng, ước muốn của bản thân để mối quan hệ giữa giáo viên – học sinh, nhà trường – phụ huynh, ba mẹ - con cái thêm gắn kết, hiểu nhau hơn,...

Cô Xinh giúp các em học sinh tập dợt trước Hội thi kể chuyện.

Ngoài ra, cô còn vận động nhà trường tổ chức nhiều công trình đội viên bổ ích: Vườn rau nhân ái, vườn hoa đoàn kết,... được nhiều đội viên nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Bên cạnh các hoạt động, phong trào tại trường, cô Xinh đã dẫn dắt Liên đội tham gia nhiều cuộc thi, phong trào đội của thành phố, tỉnh mang lại nhiều thành tích đáng kể: Cuộc thi Hùng biện bằng tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học, cuộc thi Làm lồng đèn, thi thiết kế thời trang Vui Trung thu, các cuộc thi văn nghệ Hoa phượng đỏ, Tiếng Hát Vành Khuyên cũng như các cuộc thi thể dục, thể thao dành cho thiếu nhi.

Bằng sự thông minh, năng động và sáng tạo của mình, sau 4 năm dẫn dắt công tác đội, cô Xinh đã góp phần thay đổi diện mạo Liên đội trường, từ một Liên đội còn non trẻ trở thành một Liên đội hoạt động mạnh cả về chất và lượng.

Sự đóng góp của cô Xinh không chỉ được Ban Giám hiệu, giáo viên, phụ huynh, học sinh tin tưởng, yêu mến mà còn được UBND tỉnh ghi nhận, khen thưởng vì đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc trong hai năm học liên tục (2017-2018 và 2018-2019) và Tỉnh Đoàn khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018-2019.

Vừa qua, cô Xinh vinh dự là một trong những gương Tổng phụ trách Đội giỏi của tỉnh tham gia Lễ tuyên dương Tổng phụ trách Đội giỏi Cụm Miền Đông Nam Bộ lần thứ VII năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về công việc, cô Xinh cho biết, được làm công tác đội là một niềm vui đối với cô. Nhờ công việc này, cô cảm thấy mình luôn yêu đời và trẻ trung, năng động.

Đối với cô, hơn 18 năm làm nghề, cô đã dành cả thanh xuân để giúp nhiều thế hệ học sinh phát triển thể chất lẫn tư duy. Nhìn thấy các em phát triển khoẻ mạnh, ngày càng tự tin, năng động và thành công trong cuộc cuộc sống đã là niềm hạnh phúc đối với mình.

Trong thời gian tới, cô sẽ truyền cảm hứng của mình cho các thế hệ giáo viên trẻ của trường, giúp nhà trường đào tào, phát triển thế hệ giáo viên Tổng phụ trách Đội trẻ nhiệt huyết, năng động và yêu nghề như cô.

Cô Huỳnh Thị Thơm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tôn Thất Tùng cho biết, cô Xinh là một giáo viên Tổng phụ trách có tinh thần trách nhiệm với công việc, luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong công tác đội.

Cô là một cô giáo được nhiều giáo viên và học sinh quý mến vì cô luôn hoà đồng với đồng nghiệp và dành tình cảm cho học sinh. Nhờ sự phấn đấu không ngừng của cô, Đội TNTP Hồ Chí Minh của trường ngày càng phát triển mạnh mẽ, đoàn kết, năng động; các em học sinh của trường được cô tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh. Đồng thời, cô còn là cầu nối giúp nhà trường – giáo viên – phụ huynh – học sinh thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn.

Ngọc Bích