Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐĂNG KÝ HỌC LÁI XE Ô TÔ KHÔNG ĐÚNG ĐỊA ĐIỂM:

Coi chừng mắc bẫy ! 

Cập nhật ngày: 24/02/2022 - 23:05

BTN - Khi đến học, thì chỉ có một "thầy" hướng dẫn lý thuyết và lái xe thực tế vài ngày. Sau đó, “thầy” đưa “học viên” đi các tỉnh lân cận thi sát hạch chứ không thi ở tỉnh, và không có chuyện "bao đậu lý thuyết" như quảng cáo.

Một điểm treo biển nhận hồ sơ lái xe trên quốc lộ 22 (phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng).

Ngày nay, nhu cầu học lái xe ô tô ngày càng tăng. Để siết chặt và nâng cao chất lượng trong đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe, nhiều quy định mới về nội dung học cũng như độ khó trong các bài thi được cơ quan chức năng “nâng cấp”. Do đó, thời gian qua, nhiều người có tâm lý “rủ nhau” đi tìm nơi học lái xe “dễ thi đậu”.

Nắm được nhu cầu trên, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện dịch vụ đăng ký học lái xe ô tô “nhẹ nhàng”, có người thi hộ, hỗ trợ thi lý thuyết…; thậm chí, không cần học và thi mà vẫn có bằng.

Tránh bị lừa khi nộp hồ sơ học lái xe

Theo phản ánh, thay vì tìm đến các địa chỉ, trung tâm đào tạo uy tín để đăng ký thì một số người dân do nhẹ dạ cả tin đã đóng tiền cho môi giới. Khi đến học, thì chỉ có một "thầy" hướng dẫn lý thuyết và lái xe thực tế vài ngày. Sau đó, “thầy” đưa “học viên” đi các tỉnh lân cận thi sát hạch chứ không thi ở tỉnh, và không có chuyện "bao đậu lý thuyết" như quảng cáo.

Chúng tôi liên hệ với số điện thoại của một người được cho là chuyên “nhận hồ sơ học bằng lái xe các loại”. Người này chỉ dẫn chúng tôi đến một địa điểm nằm trên quốc lộ 22 (gần ngã tư An Bình), thuộc phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng để nộp hồ sơ.

Một phụ nữ tiếp chúng tôi và cho biết nếu nộp hồ sơ tại đây để học lái ô tô hạng B2 sẽ có người sắp xếp việc học, thực hành lái xe, đi thi; và có 2 nơi để chúng tôi chọn thi là tại Tây Ninh hoặc 1 tỉnh, thành lân cận. Chúng tôi đặt vấn đề muốn thi tại Tây Ninh, người phụ nữ ấp úng một hồi rồi trả lời cứ nộp hồ sơ, sẽ có người tên H lo phần thi cử, "muốn thi đâu cũng được"- người phụ nữ này nhấn mạnh.

Hỏi về quá trình học và thi, người này cho biết, học viên sẽ được cấp tài liệu ôn lý thuyết và hướng dẫn tập lái tại xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài tài liệu học lý thuyết, người đăng ký còn được chỉ dẫn vào một app và tải tài liệu về tự học.

Chúng tôi hỏi có cách nào “bao đậu lý thuyết” không; người này yêu cầu liên hệ trực tiếp với anh H. Thắc mắc điểm nhận hồ sơ này là chi nhánh của trung tâm đào tạo nào ở Tây Ninh, người phụ nữ nói không biết gì, việc nhận hồ sơ là chị làm giùm anh H thôi (!?).

Đến 1 điểm nhận hồ sơ học bằng lái ô tô trong một hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo, phường 1, thành phố Tây Ninh, tiếp chúng tôi là một thanh niên trẻ tuổi tên T. Người này cho biết, anh chỉ nhận hồ sơ cho người anh tên H và anh này là người trực tiếp dạy chúng tôi lái xe.

Cách thức nhận hồ sơ, địa điểm tập xe, học lý thuyết… ở đây đều giống với điểm tiếp nhận hồ sơ tại thị xã Trảng Bàng. Người thanh niên tên T nói, anh chỉ nhận hồ sơ giùm cho anh H. Có thắc mắc gì, chúng tôi có thể liên hệ với anh H để được giải đáp cụ thể.

Hồ sơ tiếp nhận học lái xe của điểm tiếp nhận trên đường Trần Hưng Đạo, phường 1, thành phố Tây Ninh.

Trung tâm đào tạo lái xe Tây Ninh không có chi nhánh trong tỉnh

Chúng tôi liên hệ với Trung tâm đào tạo lái xe Tây Ninh (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành), nơi đây khẳng định chỉ nhận hồ sơ học viên trực tiếp tại trụ sở. Vừa qua, Trung tâm phát hiện một địa điểm ở thành phố Tây Ninh quảng cáo “mập mờ” là chi nhánh của Trung tâm, nhận hồ sơ đăng ký học lái xe. Trước sự việc trên, Trung tâm báo với ngành chức năng. Qua làm việc, người ở địa điểm đó đã tháo biển quảng cáo.

Đại diện Trung tâm cho biết, các học viên đăng ký học lái xe tại Trung tâm phải học đầy đủ giáo trình theo quy định, thi tốt nghiệp tại Trung tâm đạt tiêu chuẩn mới đủ điều kiện dự thi sát hạch lấy bằng lái xe do Sở Giao thông Vận tải tổ chức.

Trung tâm quy định cán bộ, nhân viên tuyệt đối không trực tiếp nhận hồ sơ của bất cứ người nào, mà yêu cầu liên hệ với Trung tâm. Trước sự việc nhiều nơi “mạo danh” chi nhánh trung tâm để nhận hồ sơ đăng ký học lái xe, đơn vị đã kiến nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định.

Vấn đề mấu chốt ở đây là, người đàn ông tên H này là ai? Sở GTVT đã nắm và xử lý sự việc này như thế nào? Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tấn Hưng