BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vay tiền không cần thế chấp:

Coi chừng rước hoạ vào thân 

Cập nhật ngày: 01/09/2017 - 16:23

BTN - Vừa qua, Công an phường 1, TP. Tây Ninh đã phát hiện và xử lý 2 nhóm đối tượng có hoạt động cho vay lãi nặng thông qua dịch vụ cho vay tiền góp không cần thế chấp. Trong đó, một vụ Công an phường đã chuyển Công an Thành phố xử phạt hành chính, một vụ đang trong quá trình điều tra, xác minh để xử lý.

Tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay không cần thế chấp của đối tượng Trường và Cường bị Công an phường 1, thành phố Tây Ninh thu giữ.

Cụ thể, vào ngày 24.3, Công an phường tiến hành kiểm tra một nhà trọ, phát hiện Bùi Văn Cường (SN 1999, ngụ tỉnh Ninh Bình, tạm trú tại địa phương) có đến 42 sổ hộ khẩu bản chính, 3 sổ hộ khẩu bản phô tô, nhiều giấy chứng minh nhân dân, 10 giấy nhận tiền, hàng trăm tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho mượn tiền góp và 60 tờ danh sách có tên 40 người dân trên địa bàn Thành phố và huyện Hoà Thành với nội dung thu, xuất và số tiền trả góp hằng ngày của mỗi người.

Qua làm việc, Cường khai được Phạm Xuân Trường (SN 1987) thuê vào Tây Ninh thu tiền cho vay trả góp, tiền công mỗi tháng 5 triệu đồng. Hằng ngày, ngoài việc đi thu tiền nợ, Cường còn đi phát tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay tiền trả góp của Trường.

Phạm Xuân Trường cho biết, những người vay tiền thoả thuận lãi suất là 15%/tháng và phải thế chấp các loại giấy tờ tuỳ thân để làm tin, trả góp hằng ngày đến khi hết tiền gốc và lãi. Trường không lấy tên thật của mình để liên lạc với khách hàng mà sử dụng một tên khác với mục đích tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Nếu vay với mức 20 triệu đồng, “con nợ” phải trả góp cho Trường mỗi ngày 500 ngàn đồng trong thời gian 50 ngày; nếu vay 50 triệu đồng, phải trả góp 1,5 triệu đồng/ngày - trong 40 ngày... Vì mức tiền góp hằng ngày cao như thế, không ít người phải chạy đôn, chạy đáo để có tiền trả cho Trường nếu không muốn gặp rắc rối.

Ðối với vụ cho vay lãi nặng, Công an phường cho biết, đối tượng cho vay là chủ một tiệm cầm đồ, người địa phương, cho vay trả góp hằng ngày, cũng với lãi suất 15%/tháng.

Qua những vụ việc Công an phường 1 phát hiện nêu trên, người dân nên thận trọng và tìm hiểu kỹ đối với những dịch vụ cho vay không cần thế chấp tài sản đang được quảng cáo rầm rộ hiện nay, coi chừng rước hoạ vào thân. “Không có dịch vụ làm ăn đàng hoàng nào lại dễ dàng cho vay đến như vậy- chỉ cần một bản phô tô hộ khẩu là được vay tiền triệu!”- một cán bộ Công an phường chia sẻ.

THẾ NHÂN