Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lực lượng Trinh sát Sư đoàn 5:

Coi trọng huấn luyện nội dung chuyên ngành 

Cập nhật ngày: 26/08/2024 - 08:54

BTNO - Huấn luyện chuyên ngành trinh sát có cường độ cao với những bài tập phức tạp, dễ mất an toàn, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải nắm chắc kỹ thuật và có tâm lý, bản lĩnh vững vàng, dũng cảm. Để nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị, ngành Trinh sát Sư đoàn 5 đề ra nhiều chủ trương, biện pháp, trong đó chú trọng những nội dung đặc biệt khó, nhờ đó, kết quả huấn luyện hằng năm của lực lượng luôn bảo đảm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên giao.

Huấn luyện kỹ thuật bay qua vòng lửa của lực lượng Trinh sát.

Tại một buổi huấn luyện chuyên ngành kỹ thuật đánh bắt địch, sau tín hiệu hiệp đồng của Phân đội trưởng Phân đội 1 (Đại đội 20 Trinh sát, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 5), binh nhất Nguyễn Minh Khang cùng đồng đội dùng sức bật, thả người vào khoảng không để thực hiện kỹ thuật bay qua vòng lửa.

Sau khi tiếp đất hoàn thành nhiệm vụ, binh nhất Nguyễn Minh Khang cho biết: “Để thực hiện được bài tập vừa rồi, chúng tôi phải kết hợp nhuần nhuyễn hàng loạt kỹ năng như: sức bật cao của hai chân, kỹ thuật tiếp đất của hai cánh tay; cuộn người khi qua vòng lửa và tiếp đất”. Và để có thể thực hiện đúng kỹ thuật các bài tập khác của chuyên ngành trinh sát, yếu tố đầu tiên là tâm lý phải vững vàng, có sức khoẻ.

Hiểu được tâm lý của các chiến sĩ trẻ, Thượng uý Cao Trần Vũ - Phân đội trưởng Phân đội 1 cho biết: “Trước mỗi buổi tập, chúng tôi chia sẻ về khó khăn của bản thân khi bắt đầu tập nội dung này và biện pháp để vượt qua. Sau giờ tập, nếu có chiến sĩ bị sây sát, chấn thương nhẹ, chúng tôi sẽ chăm sóc vết thương, tiếp thêm động lực, giúp họ vượt qua khó khăn trong quá trình huấn luyện chuyên ngành”.

Bên cạnh việc quán triệt, thực hiện nghiêm phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lực lượng Trinh sát còn thành lập tổ kỹ thuật. Dựa vào việc theo dõi kết quả huấn luyện hằng ngày, hằng tuần, nếu phát hiện chiến sĩ yếu ở nội dung nào hay kỹ năng chưa thành thạo, chỉ huy Đại đội sẽ chỉ đạo lựa chọn những người có kinh nghiệm, trình độ tốt làm tổ trưởng để huấn luyện về nội dung đó; khi kiểm tra chiến sĩ trong tổ làm tốt, đạt yêu cầu thì mới chuyển nội dung khác.

Nội dung huấn luyện thể lực của lực lượng Trinh sát Sư đoàn 5.

Binh nhất Phan Thanh Hiền, chiến sĩ Phân đội 2 (Đại đội 20 Trinh sát, Phòng Tham mưu) từng có thể lực và kỹ thuật thực hiện một số bài võ còn thua kém đồng đội, nhưng chỉ sau 2 tuần tham gia tổ kỹ thuật đã có sự tiến bộ rõ rệt. Chứng kiến chiến sĩ Phan Thanh Hiền thực hiện kỹ thuật đánh bắt địch, mọi người đều khen ngợi. Một mình chiến đấu với 4 "tên địch" rất hung hãn, mang theo nhiều loại vũ khí nhưng bằng những động tác võ thuật điêu luyện, nhanh, mạnh, linh hoạt qua các tư thế tấn, thủ, xoay người, tránh đòn, Thanh Hiền đã vô hiệu hoá các cú đánh tấn công, dùng dao đâm chém, vây ép của “kẻ thù”; đồng thời nhanh chóng phát hiện những điểm yếu, sơ hở của địch để vặn, bẻ, quật ngã đối phương, ra đòn tước vũ khí, bắt sống đối tượng.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng các nội dung khó, đến nay, các chiến sĩ tại Đại đội 20 Trinh sát đều có bản lĩnh, kỹ thuật chiến đấu tốt, đồng đều. Kết quả kiểm tra các khoa mục năm 2023, 100% đạt yêu cầu, hơn 75% đạt khá, giỏi.

Trung tá Trần Đình Thắng- Chủ nhiệm Trinh sát, Phòng Tham mưu Sư đoàn 5 cho biết: “Chúng tôi tăng cường và chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện. Khi phát hiện hạn chế, khuyết điểm, ngành Trinh sát không né tránh mà nghiêm túc bàn bạc, xác định trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể và đưa ra biện pháp khắc phục. Phát huy dân chủ trong huấn luyện chính là một giải pháp quan trọng để chúng tôi lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ”.

Lê Thuận – Phương Thảo