BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bút xanh

Cơm nhà 

Cập nhật ngày: 04/11/2017 - 09:58

BTN - Cơm nhà mẹ nấu đâu cao lương mỹ vị gì… Khi thì nồi canh chua, khi thì mẻ cá kho tiêu. Hôm nào hái được mớ rau dền trong vườn bắp nhà cậu, mẹ sẽ làm món rau dền luộc chấm kho quẹt. Rồi có khi, mẹ hái được rổ rau đắng đất, nhất định chiều đó sẽ có nồi cháo cá rau đắng thiệt là ngon.

Chái bếp nhà quê.

Mấy hôm nay, cứ chiều đến là mưa rả rích đến khuya, làm đứa con gái xa nhà cảm thấy chạnh lòng!

Nếu mà ở nhà, lúc này thế nào cũng được mẹ nấu cho bữa cơm thật ngon, mà ngon nhứt là được ăn chung với cả nhà.

Cơm nhà mẹ nấu đâu cao lương mỹ vị gì… Khi thì nồi canh chua, khi thì mẻ cá kho tiêu. Hôm nào hái được mớ rau dền trong vườn bắp nhà cậu, mẹ sẽ làm món rau dền luộc chấm kho quẹt. Rồi có khi, mẹ hái được rổ rau đắng đất, nhất định chiều đó sẽ có nồi cháo cá rau đắng thiệt là ngon.

Thời đó, trong những hôm đi cấy, ba tôi hay bắt mấy con ốc, cà cuống về cho mấy chị em tôi nướng ăn đổi vị. Ba tôi cũng hay đi câu với mấy chú trong xóm có khi tới tận bờ hồ. Khi về, lúc nào chị em tôi cũng có món ngon từ đôi bàn tay nấu nướng tuyệt vời của mẹ…

Những ngày đi học xa quê, ăn cơm tiệm riết cũng ngán. Mỗi khi về nhà, mẹ lại làm cho tôi một hũ ruốc đem theo. Ký túc xá không cho nấu nướng. Nhưng, tôi và mấy đứa bạn lén nấu nồi cơm rồi bày đồ ăn quê lên dùng chung cho đỡ nhớ nhà! Đứa nào cũng khen món ruốc của mẹ.

Cảm giác được ngồi ăn cơm với cả nhà thật ấm áp, hạnh phúc biết bao! Cơm nhà luôn ngon vì có đôi bàn tay đảm đang của mẹ- người phụ nữ “quyền lực” nhất nhà theo cách nói của ba. Có mẹ là có tất cả.

Cơm nhà luôn ngon vì cái không khí ấm cúng, vì những tiếng cười đùa rôm rả. Đúng là không gì bằng cơm nhà.

Tự dưng ngồi ngẫm nghĩ, lại nhớ quá nồi cơm nóng còn bốc khói của mẹ cùng mấy món ngon với hương vị đậm quê nhà. Cuối tuần này, chắc phải về với mẹ thôi…

X.V