Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con đường hợp lòng dân 

Cập nhật ngày: 31/12/2021 - 00:30

BTN - Vừa qua, Báo Tây Ninh có hai bài viết: “Xã Tân Phong, huyện Tân Biên: Người dân đề nghị mở đường công cộng theo bản đồ cũ” đăng ngày 27.10.2021 và bài “Xung quanh việc người dân yêu cầu chừa đường công cộng ở huyện Tân Biên: Tuyến đường đã được phục hồi” đăng vào ngày 27.11.2021, đề cập đến việc người dân yêu cầu khôi phục tuyến đường đi chung tại ấp Sân Bay, xã Tân Phong, huyện Tân Biên.

Ông Hùng tại một trụ bê tông do chính quyền và người dân cắm trước đó để xác định phạm vi con đường được khôi phục
(ảnh chụp ngày 29.12.2021)

Hai bài báo trên nêu lại quá trình giải quyết của cơ quan chức năng và nguyện vọng của người dân. Sau đó, UBND huyện Tân Biên đã cung cấp thêm thông tin đầy đủ hơn, Báo Tây Ninh tiếp tục phản ánh để người dân được rõ.

Theo UBND huyện Tân Biên, người dân đầu tiên có đơn yêu cầu khôi phục con đường là bà Lê Thị Thanh Sương (SN 1955, ngụ ấp 4, xã Trà vong, huyện Tân Biên); bà Sương được bà Võ Thị Cẩm Hường uỷ quyền.

Cụ thể, tuyến đường dọc theo ranh hướng Nam đất của bà Võ Thị Cẩm Hường, thuộc thửa số 5, tờ bản đồ 299. Đây là tuyến đường nội bộ được hình thành vào khoảng năm 1992, do các hộ dân tự chừa đất để đi lại, vận chuyển hàng nông sản, đường có thể hiện trên bản đồ 299.

Tuyến đường trên dài khoảng 395m, ngang qua đất của 6 hộ dân, có điểm đầu kết nối với đường NĐ-29-6.đất, điểm cuối kết nối với đường NĐ-29-6-1.đất. Tuy nhiên, đoạn qua đất của ông Hồ Huy Hùng và ông Nguyễn Văn Ô không còn đường, hiện là mương thoát nước; đoạn cuối tuyến đường đi xéo qua đất của ông Trần Quốc Hưng cũng không còn đường vì ông Hưng đang trồng cao su.

Giữa ranh đất của ông Ô và ông Hưng đã hình thành đoạn đường dài khoảng 60m, rộng 5m. “Các hộ phía trong đất của bà Cẩm Hường cũng không có ý kiến gì về sự tồn tại của con đường này”- UBND huyện Tân Biên xác định.

Cũng theo UBND huyện Tân Biên, tại bản đồ quy hoạch nông thôn mới (có nêu căn cứ cụ thể) và bản đồ địa chính chính quy của xã Tân Phong đã được Sở Tài nguyên và Môi trường nghiệm thu bản đồ hiện trạng năm 2017, nghiệm thu bàn giao sản phẩm năm 2020 không còn thể hiện tuyến đường. Vì vậy, ban đầu, UBND huyện Tân Biên không thống nhất việc chỉ khôi phục một phần tuyến đường theo hệ thống bản đồ 299 (đoạn đi qua phía Nam đất của bà Hường dài khoảng 177m). Bởi vì, có hay không có tuyến đường thì bà Hường vẫn không bị ảnh hưởng về lối đi, đất của bà vẫn còn một cạnh tiếp giáp với đường NĐ-29-6.đất.

Sau đó, UBND huyện Tân Biên đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh và thống nhất cho tồn tại tuyến đường theo hệ thống bản đồ 299, điểm đầu từ đường NĐ-29-6.đất kết nối đến đường NĐ-29-6-1.đất, chiều dài khoảng 370m. “Do đoạn cuối tuyến đường hiện trạng không còn đi xéo qua đất đang trồng cao su của ông Hưng, mà đã hình thành thay đổi hướng tại vị trí giáp ranh giữa đất của ông Ô và ông Hưng nên chiều dài tuyến đường còn khoảng 370m”- ông Nguyễn Văn Hiếu- Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên cho biết (ngày 28.12.2021).

Tóm lại, theo bản đồ 299, tuyến đường đang đề cập đi qua đất của các hộ bà Võ Thị Cẩm Hường, ông Mai Văn Chuyên, bà Nguyễn Thị Thuý Liễu, ông Nguyễn Văn Ô, ông Hồ Huy Hùng, đoạn cuối đường đi xéo qua đất ông Trần Quốc Hưng kết nối với đường NĐ-29-6-1.đất. Còn theo hiện trạng thì đoạn cuối tuyến đường đang đề cập hình thành dọc theo giữa ranh đất của ông Nguyễn Văn Ô và ông Trần Quốc Hưng.

UBND huyện Tân Biên thống nhất cập nhật tuyến đường như hiện trạng vào bản đồ địa chính chính quy và Đồ án quy hoạch nông thôn mới, giao UBND xã Tân Phong phối hợp với các cơ quan có liên quan cắm mốc, xác định ranh giới tuyến đường trên cơ sở được sự đồng thuận của người dân, đồng thời thông báo đến các hộ dân được biết. Theo đó, UBND xã Tân Phong chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - chi nhánh Tân Biên, Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp mời 6 hộ dân có liên quan đến làm việc tại thực địa, thống nhất khôi phục tuyến đường.

Cụ thể, cắm cọc bê tông suốt tuyến đường dài khoảng 370m, điểm đầu kết nối đường NĐ-29-6.đất, điểm cuối kết nối đường NĐ-29-6-1.đất. Đường đi qua đất của các hộ: bà Võ Thị Cẩm Hường, ông Mai Văn Chuyên, bà Nguyễn Thị Thuý Liễu, ông Nguyễn Văn Ô, ông Hồ Huy Hùng, ông Trần Quốc Hưng. Trong đó, đoạn cuối tuyến đường cho tồn tại như hiện trạng dọc theo giữa ranh đất của ông Ô và ông Hưng (không khôi phục theo hướng đi xéo qua vườn cao su của ông Hưng như bản đồ 299 thể hiện). Toàn bộ tuyến đường được xác định theo hệ toạ độ VN2000. Biên bản làm việc đã được các hộ dân thống nhất ký tên, hoàn thiện hồ sơ và giải quyết theo đúng quy định.

Các hộ dân có đất liên quan con đường đều hài lòng với hướng giải quyết như trên của UBND huyện Tân Biên. Mặc dù tuyến đường được khôi phục có đoạn bị “vướng” mương thoát nước giữa ranh đất của ông Hùng và ông Ô, nhưng các hộ dân đều cho rằng, chỉ cần con đường được cắm ranh khôi phục như vậy thì việc lấp mương không đáng ngại.

QUỐC SƠN