BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con gái út của ông Thaksin sẽ đứng đầu chính phủ, trở thành nữ Thủ tướng Thái Lan trẻ nhất 

Cập nhật ngày: 16/08/2024 - 20:29

Bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, trở thành thủ tướng trẻ nhất từ ​​trước đến nay của Thái Lan sau khi quốc hội phê chuẩn đề cử của liên minh cầm quyền đảng Pheu Thai của bà.

Bà Paetongtarn Shinawatra được bầu tại cuộc họp của liên minh cầm quyền vào đêm ngày 15/8. (Nguồn: AFP)

Bà Paetongtarn Shinawatra sẽ kế nhiệm ông Srettha Thavisin, người đã bị tòa án hiến pháp bãi nhiệm hôm 14/8.

Người phụ nữ 37 tuổi, được biết đến với biệt danh Ung Ing, là con út của ông Thaksin Shinawatra và là thành viên thứ ba trong gia đình sau cha và dì của bà giữ chức vụ cao nhất đất nước.

Liên minh cầm quyền đã chọn bà Paetongtarn làm ứng cử viên thay thế tại cuộc họp vào đêm 15/8, sau khi không đảng nào trong số 10 đảng khác trong liên minh đưa ra giải pháp thay thế.

Đảng Pheu Thai và các đối tác nắm giữ 314 ghế trong quốc hội, và bà Paetongtarn cần sự chấp thuận của hơn một nửa trong số 493 nhà lập pháp hiện tại để trở thành thủ tướng.

Bà Paetongtarn đã điều hành bộ phận khách sạn của “đế chế kinh doanh” của gia đình trước khi tham gia chính trường cách đây ba năm. Bà gần như luôn hiện diện trên đường đua vận động tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2023 khi là một trong những ứng cử viên vị trí thủ tướng của Pheu Thai. Bà sinh con chỉ hai tuần trước ngày bỏ phiếu.

Theo Reuters, sắp tới, nữ Thủ tướng sẽ ngay lập tức phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt trận, khi nền kinh tế đang giảm tốc và sự cạnh tranh từ đảng đối thủ ngày càng gia tăng và sự ủng hộ dành cho Pheu Thai giảm sút khi vẫn chưa thực hiện được chương trình hỗ trợ tiền mặt trị giá 500 tỷ baht (14,25 tỷ USD).

Nguồn baoquocte