Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Còn hàng ngàn học sinh chưa thể học trực tuyến 

Cập nhật ngày: 08/12/2021 - 00:37

BTN - Ở cấp tiểu học, tính đến thời điểm hiện tại, số học sinh tham gia học trực tuyến đạt tỷ lệ 94,7%. Còn hơn 5.500 học sinh cấp học này không có điều kiện tham gia học trực tuyến.

Một lớp học trực tuyến ở cấp THCS.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có đánh giá mới nhất về tình hình dạy và học trực tuyến. Đến nay, sau một học kỳ, vẫn còn hàng ngàn học sinh tiểu học, trung học cơ sở chưa có điều kiện tham gia học trực tuyến, dù ngành Giáo dục, các ban, ngành, tổ chức xã hội nỗ lực chung tay thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Sở GD&ĐT đã lên phương án, khi điều kiện cho phép dạy trực tiếp, đội ngũ giáo viên sẽ cố gắng dạy, củng cố kiến thức cơ bản nhất cho những học sinh này.

Ở cấp tiểu học, tính đến thời điểm hiện tại, số học sinh tham gia học trực tuyến đạt tỷ lệ 94,7%. Còn hơn 5.500 học sinh cấp học này không có điều kiện tham gia học trực tuyến.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, học sinh tiểu học đã quen dần với hình thức học trực tuyến, tiếp thu tốt nội dung bài học do giáo viên truyền đạt. Học sinh biết cách điều khiển các thiết bị, bảo đảm an toàn học trực tuyến dưới sự hỗ trợ của giáo viên. Học sinh học trực tuyến và học sinh tự học tại nhà chưa đồng nhất về nội dung kiến thức. Học sinh tiểu học chỉ tập trung học các kiến thức cốt lõi theo yêu cầu của chương trình.

Phía giáo viên, 100% cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực sử dụng phần mềm để ứng dụng trong quản lý và dạy học trực tuyến. Tất cả các trường tiểu học đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, kết hợp giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh tự học tại nhà (đối với học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến). Riêng Trường Khuyết tật tỉnh không áp dụng dạy học trực tuyến.

Về hình thức tổ chức dạy học, nhà trường chỉ đạo giáo viên dạy học trực tuyến kết hợp hướng dẫn giao nhiệm vụ học tập tại nhà, học qua truyền hình theo lịch phát sóng, bảo đảm tất cả học sinh được tham gia học tập phù hợp với điều kiện giãn cách phòng ngừa dịch bệnh.

Về tình hình triển khai học trực tiếp đối với cấp tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo các trường tập trung phối hợp y tế địa phương, cha mẹ học sinh trong việc bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Không để dịch bệnh lây lan chéo trong nhà trường và cộng đồng. Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng bổ sung kiến thức, ưu tiên đối tượng học sinh yếu thế, các hoạt động giáo dục vừa sức, phù hợp với học sinh tiểu học.

Các trường không tạo áp lực về công tác kiểm tra định kỳ sau khi học sinh trở lại học trực tiếp, dành thời gian chuyển tiếp hình thức học tập và ôn tập kiến thức đã học. Cơ sở giáo dục phân công giáo viên tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến sang học tập trực tiếp tại trường.

Nhà trường tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tiếp, phối hợp chặt chẽ để quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Việc kiểm tra đánh giá định kỳ, các trường sử dụng công cụ đã được học qua lớp tập huấn “Dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình” để tổ chức kiểm tra, cụ thể qua các phần mềm hỗ trợ như: Google biểu mẫu, azota…

Ở cấp học này, có hai phương án kiểm tra học kỳ. Phương án 1, kiểm tra trực tuyến bằng hình thức trắc nghiệm trên các phần mềm hỗ trợ (riêng phân môn Chính tả và Tập làm văn, Toán tự luận - học sinh làm bài trên giấy và chụp bài gửi nhóm Zalo hoặc gửi lên trang padlet).

Đối với những em chưa có thiết bị học trực tuyến, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ phụ huynh gửi đề giấy cho các em làm kiểm tra theo nội dung đã được hướng dẫn tự học tại nhà. Phương án 2, nếu học trực tiếp sẽ kiểm tra trực tiếp, kết hợp kiểm tra trắc nghiệm và tự luận, làm bài trên giấy, kiểm tra theo buổi học của học sinh (dành thời gian ôn tập trước kiểm tra).

Nếu điều kiện cho phép dạy học trực tiếp, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường phối hợp với y tế địa phương, cha mẹ học sinh trong việc bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Thực hiện giao nhận học sinh tại cổng trường, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách học sinh theo quy định, không để dịch bệnh lây lan chéo trong nhà trường và cộng đồng.

Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng bổ sung kiến thức, ưu tiên đối tượng học sinh chưa tham gia học trực tuyến. Đối với những học sinh không tham gia học trực tuyến trong thời gian vừa qua, nhà trường xây dựng giải pháp phù hợp, phân công giáo viên tăng cường bồi dưỡng học sinh ngay khi quay lại học trực tiếp.

Tình hình dạy học trực tuyến cấp THCS, THPT và GDNN-GDTX, theo báo cáo của các đơn vị, trường học, học sinh tham gia học trực tuyến đạt hiệu quả khả quan, đa số học sinh thích ứng nhanh, sử dụng tốt các thiết bị khi học, chấp hành tốt các quy định của nhà trường khi tham gia học trực tuyến.

Đa số học sinh THCS, THPT và GDNN-GDTX có tương tác tốt với giáo viên, hoàn thành nội dung bài học, bài tập, bài kiểm tra, nhiệm vụ học tập theo yêu cầu. “Việc tổ chức học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục đã được thực hiện tốt.

Các khó khăn ban đầu do giáo viên và học sinh chưa quen với hình thức dạy học mới đã dần được loại bỏ, đưa việc dạy học trực tuyến vào quy củ giống như dạy trực tiếp. Các đơn vị, trường học tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc quy định quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và các quy định chuyên môn của ngành Giáo dục”- Sở GD&ĐT nêu.

Tuy nhiên, nhiều học sinh còn gặp khó khăn do điều kiện học tập không tốt, như thiết bị cũ, đường truyền không ổn định, môi trường học tập không đạt yêu cầu gây ảnh hưởng đến chất lượng học tập và khả năng tiếp thu của học sinh.

Số học sinh không có thiết bị học trực tuyến được hướng dẫn học tập qua truyền hình và hình thức giao bài tự học nhưng kết quả mang lại còn hạn chế, do khả năng tự học của học sinh chưa tốt, sự quan tâm hỗ trợ của gia đình chưa nhiều, chưa hiệu quả và sự hỗ trợ của giáo viên chỉ ở mức độ tương đối.

Để bảo đảm chất lượng dạy trực tuyến, Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai tập huấn về tâm lý của giáo viên, học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến; tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy học, giảm tải công việc và áp lực không cần thiết cho giáo viên.

Hướng dẫn, chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích các đơn vị, trường học và giáo viên sử dụng các phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến hiệu quả. Phối hợp ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho giáo viên và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh.

Việt Đông

Số liệu học sinh THCS, THPT và GDTX tham gia học trực tuyến, tính đến ngày 25.11:

+ Cấp THCS: 66.208/68.046 học sinh, tỷ lệ: 97,3%.

+ Cấp THPT, GDTX: 30.269/30.269 học sinh, tỷ lệ: 100%.

Số học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến:

+ Cấp THCS: 1.814/68.046 học sinh, tỷ lệ 2,7%

+ Cấp THPT, GDTX: 0%.