Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Còn ít doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn 

Cập nhật ngày: 25/08/2018 - 08:14

BTN - Ngày 7.9.2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1419/QÐ-TTg phê duyệt Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020. Mục tiêu của chiến lược này là sản xuất sạch hơn được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khoẻ con người và bảo đảm phát triển bền vững.

Một doanh nghiệp sản xuất gạch không nung trên địa bàn TP. Tây Ninh (ảnh minh hoạ).

Nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020, từ năm 2009 đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thông qua các hội thảo, tập huấn, mạng lưới khuyến công viên và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp với các chuyên gia thực hiện đánh giá nhanh và kiểm toán năng lượng tại nhà máy; phối hợp với doanh nghiệp trong việc hỗ trợ kinh phí để thực hiện lồng ghép một số nội dung có liên quan thuộc lĩnh vực sản xuất sạch hơn từ các đề án khuyến công như: xây dựng các đề án mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; ứng dụng máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, xây dựng các mô hình thí điểm về sản xuất sạch hơn.

Tổng kinh phí thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh là hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương (kinh phí khuyến công) gần 2,5 tỷ đồng, nguồn ngân sách địa phương (kinh phí khuyến công) gần 1,7 tỷ đồng, nguồn ngân sách hợp tác quốc tế (hợp phần sản xuất sạch hơn CPI) 40 triệu đồng.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, thời gian qua, tỉnh gặp khó khăn trong triển khai thực hiện Chiến lược trên, do phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô nhỏ và vừa, năng lực tài chính yếu, khó tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng. Trong thực tế, yêu cầu chi phí đầu tư công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu lớn hơn so với khả năng của doanh nghiệp tỉnh nhà. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện sản xuất sạch hơn cho doanh nghiệp thông qua chương trình khuyến công còn thấp do ngân sách địa phương còn khó khăn.

Trong năm 2019 và năm 2020, Sở Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho 4 doanh nghiệp.

Bên cạnh, Sở Công Thương cũng hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất công nghiệp cho 30 đến 50 doanh nghiệp với kinh phí dự kiến gần 2,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng thí điểm, nhân rộng mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho 1 doanh nghiệp với kinh phí dự kiến 80 triệu đồng.

TRÚC LY


Liên kết hữu ích