BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải quyết thủ tục hành chính:

Còn nhiều hạn chế cần khắc phục 

Cập nhật ngày: 23/12/2022 - 05:44

BTN - Số lượng nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích còn ít; việc thực hiện số hoá kết quả giải quyết TTHC, thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến về phí/lệ phí các lĩnh vực như đất đai, tư pháp, đăng ký kinh doanh... chưa cao

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia để tiến tới nộp TTHC trực tuyến.

Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng hạn chế, bất cập trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vẫn còn. Đó là việc người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ; hầu hết các cơ quan đều có hồ sơ trễ hạn hoặc việc nhập các thông tin hồ sơ đầu vào trên hệ thống chưa chính xác; một số TTHC còn rườm rà, khó khăn khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến... Điều này mang lại những trải nghiệm không vui đối với người dân, thậm chí khiến họ cảm thấy hơi phiền hà, rắc rối, ái ngại khi đi làm thủ tục, giấy tờ.

“Một cửa” phải đi nhiều lần thì khác gì “nhiều cửa”

Anh N.N.T (thường trú trên địa bàn thành phố Tây Ninh) làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh việc anh mất nhiều thời gian khi đi làm thủ tục đăng ký xe mô tô. Anh T cho biết, sau khi mua xe mô tô mới từ đại lý ở thành phố Tây Ninh, anh nhờ đại lý xe hỗ trợ thực hiện các thủ tục nộp lệ phí trước bạ, đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đến ngày hẹn, anh chỉ cần đến Công an thành phố Tây Ninh kiểm tra số máy, số khung của xe đồng thời bấm số, gắn biển.

Chiều thứ tư (ngày 14.12.2022), trong quá trình đợi làm thủ tục từ 13 giờ 30 đến 17 giờ, mặc dù xe mô tô đã được cán bộ kiểm tra hoàn chỉnh, nhưng anh T vẫn chưa được bấm biển số. Lý do là “bị rớt mạng liên tục” (cụ thể 4 lần), “ngân hàng số” xe 70 cũng báo “hết số” (số xe do Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cấp) đã gây gián đoạn việc đăng ký cấp biển số cho chủ phương tiện. Kết quả, anh T và một số người dân chưa được bấm số đã được hẹn sang ngày làm việc tiếp theo.

Y hẹn, anh cùng một số người dân bị lỡ hẹn bốc số tiếp tục có mặt. Tuy nhiên, chờ đợi đến 8 giờ 30 phút vẫn chưa thấy cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe tới và không có người thực hiện thay thế.

Do chờ đợi lâu, anh T và một số người hỏi cán bộ trực bộ phận kế bên mới được biết cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe đang đi huấn luyện theo sự phân công của chỉ huy đơn vị.

Điều khiến anh T và những người dân có mặt cảm thấy bức xúc, không chỉ là thời gian được làm thủ tục cấp số xe bị kéo dài mà còn do tinh thần phục vụ người dân chưa tốt. Khi cán bộ trực tạm vắng mặt ít nhất phải có thông báo để người dân biết hoặc đơn vị phải bố trí người thực hiện thay để giải quyết thủ tục cho người dân.

Trong những năm gần đây, tỉnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả gọi tắt là Một cửa của 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đã được thành lập, vận hành ổn định, về cơ bản mang lại nhiều thuận tiện cho người dân, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; người dân chỉ cần đến một địa điểm để nộp hồ sơ, không cần phải trực tiếp mang hồ sơ đến nhiều cơ quan, ban, ngành như trước đây. TTHC cũng thường xuyên được rà soát, cắt giảm.

Tuy nhiên, hạn chế, bất cập vẫn còn, mang lại những trải nghiệm không vui đối với một số người dân, thậm chí khiến họ cảm thấy hơi phiền hà, rắc rối, ái ngại khi đi làm thủ tục, giấy tờ.

Tại các kỳ tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh và mới đây tại kỳ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh với Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh, các ý kiến phản ánh về TTHC, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) trực bộ phận Một cửa tiếp tục được cử tri nêu.

Ông Nguyễn Hoàng Anh- người dân huyện Gò Dầu phản ánh: “Trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC của bộ phận Một cửa cũng còn khó khăn, phiền hà cho người dân”.

Ông dẫn chứng thực tế về hồ sơ đề nghị điều chỉnh 4 nội dung trong trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gồm: vẽ bản đồ thửa, chỉnh số chứng minh nhân dân thành căn cước công dân (do mới được cấp căn cước công dân), chỉnh tên ấp (do sáp nhập ấp), chỉnh thời hạn sử dụng đất (do hết thời hạn).

Tuy nhiên, khi người dân đến bộ phận Một cửa để làm thủ tục điều chỉnh như trên thì không được giải quyết một lần mà phải làm lần lượt từng nội dung, người dân phải đi lại rất nhiều lần để nộp - nhận kết quả rồi lại nộp hồ sơ, chờ đợi.

Người dân chờ làm thủ tục cấp biển số xe tại Công an thành phố Tây Ninh.

“Một cửa nghe rất nhẹ nhàng nhưng người dân phải đi rất nhiều lần, hai ba tháng vẫn chưa điều chỉnh sửa xong các nội dung trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi đề nghị bộ phận Một cửa nghiên cứu thay đổi cách tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ.

Tuy hồ sơ có 4 nội dung điều chỉnh nhưng cùng trên một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bộ phận Một cửa nên tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả một lần cho dân đỡ phải đi lại nhiều lần. Có như thế Một cửa mới thực sự văn minh và tạo thuận lợi cho dân”- ông Hoàng Anh nói.

Trả lời nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng: “Vào “Một cửa” làm TTHC mà phải đi nhiều lần thì khác gì “nhiều cửa!”. Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và tiếp thu ý kiến người dân về việc làm TTHC đất đai ở địa bàn chia tách địa giới hành chính và xin nhận những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước còn gây phiền hà cho dân. Tỉnh sẽ tiếp tục chấn chỉnh, chỉ đạo nâng cao chất lượng phục vụ người dân ở bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

“Vào ‘Một cửa’ làm TTHC mà phải đi nhiều lần thì khác gì ‘nhiều cửa!’”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc

 

Nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Việc đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã được tỉnh thực hiện trong nhiều năm qua.

Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC hằng năm giúp cung cấp thông tin mang tính định lượng để mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương tự nhận diện những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong năm tiếp theo.

Theo kết quả công bố chỉ số CCHC năm nay, có 17/19 cơ quan sở, ban, ngành tỉnh xếp loại tốt, 1 cơ quan xếp loại khá và 1 cơ quan xếp loại kém; tỷ lệ điểm số trung bình năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh là 88,78%.

Đối với UBND huyện, thị xã, thành phố, có 8/9 địa phương xếp loại tốt, 1 địa phương xếp loại khá; tỷ lệ điểm số trung bình của các huyện là 87,39%. Đứng đầu bảng xếp hạng năm 2022 là Văn phòng UBND tỉnh và UBND thị xã Hoà Thành; những đơn vị, địa phương đứng cuối bảng xếp hạng là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND huyện Châu Thành.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đa số các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các địa phương của tỉnh đều quan tâm chỉ đạo, phát huy những kết quả đạt được trong công tác CCHC tại cơ sở. Điều đó thể hiện qua việc duy trì thứ hạng những cơ quan dẫn đầu trong nhiều năm liên tiếp như Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra, Sở Giao thông Vận tải, UBND thị xã Hoà Thành, thị xã Trảng Bàng...

Đặc biệt, một số cơ quan đã nghiêm túc khắc phục những hạn chế trong thực hiện công tác CCHC của năm 2021 để cải thiện thứ hạng năm 2022 như: Sở Tài chính (năm 2021 xếp thứ hạng 10/19, năm 2022 xếp thứ 3/19); Sở Thông tin và Truyền thông (năm 2021 xếp thứ 9/19, năm 2022 xếp thứ 4/19); UBND huyện Tân Biên (năm 2021 xếp thứ 9/9, năm 2022 xếp thứ 5/9), UBND huyện Tân Châu (năm 2021 xếp thứ 8/9, năm 2022 xếp thứ 4/9).

Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tuy nhiên, qua đánh giá cũng cho thấy một số hạn chế như: số lượng nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích còn ít; việc thực hiện số hoá kết quả giải quyết TTHC, thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến về phí/lệ phí các lĩnh vực như đất đai, tư pháp, đăng ký kinh doanh... chưa cao; hầu hết các cơ quan đều có hồ sơ trễ hạn hoặc việc nhập các thông tin hồ sơ đầu vào trên hệ thống chưa chính xác, cụ thể.

Đây là những tồn tại, hạn chế cần được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng kết rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới. Đồng thời, cần ổn định nhân sự làm công tác CCHC để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng này ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, để đánh giá chỉ số CCHC khoa học và hiệu quả hơn, các cơ quan chuyên ngành được giao thẩm định chỉ số CCHC nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ chỉ số CCHC mới phù hợp hơn trong năm tới.

Theo đó, các chỉ tiêu chấm điểm cần tập trung đánh giá các nội dung mới, có tính định lượng và có sự phân loại rõ việc thực hiện và tập trung các nội dung trọng điểm như dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích, việc thực hiện chính quyền điện tử, số hoá kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa, các sáng kiến CCHC…phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công.

Phương Thúy