BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sang chiết Gas:

Còn nhiều vi phạm 

Cập nhật ngày: 10/05/2017 - 12:30

BTNO - Hiện nay, trên thị trường, nhiều cơ sở, cá nhân thường tổ chức sang chiết gas trái phép vào loại bình gas mini có trọng lượng 300ml để bán lại. Việc tái sử dụng bình gas mini trở nên phổ biến ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, các khu tập thể, gia đình... Trong khi đó, nhà sản xuất loại bình gas này quy định rất rõ “chỉ được sử dụng 1 lần”. Việc sang chiết gas trái phép đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Một cơ sở sang chiết gas mini ở chợ Trường Lưu, xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành.

Các bình gas mini cũ không có nguồn gốc, không nhãn mác rõ ràng được bày bán công khai và tràn lan trên thị trường. Ðến một cửa hàng tạp hoá, khách hàng chỉ cần đưa bình gas mini cũ đến là có thể đổi lấy bình gas… cũ tương đương đã được bơm sẵn với giá từ 9.000 đồng-10.000 đồng/bình.

Nhiều bình gas cũ, rỉ sét vẫn được tận dụng bằng cách quét thêm mấy lớp sơn. Chủ cửa hàng tạp hoá trên đường Nguyễn Văn Linh, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành cho biết, ngày nào cũng vậy, có người đến giao bình đã bơm đầy gas và đổi lại những bình cũ để về chiết nạp tiếp. Mỗi ngày cửa hàng đổi gần 100 bình cho khách. Có cầu ắt có có cung, dù biết nguy cơ cháy nổ rất cao, nhưng nhiều người không muốn bỏ ra 20.000 đồng để mua bình gas mini mới, mà muốn đổi bình cũ để tiết kiệm 10.000 đồng/bình.

Bà L.T.H - ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành kể lại, mới đây, trong buổi tiệc sinh nhật của con trai, trong khi bà thay bình gas để bật bếp đun nước lẩu, bất ngờ gas bị xì, bốc cháy dữ dội, khiến người ngồi ở bàn ăn túa ra bỏ chạy, rất may gia đình xử lý kịp thời nên chưa xảy ra nổ lớn. “Nguyên nhân là do những bình gas mini gia đình đổi về đã quá cũ nên rò rỉ, gặp nguồn nhiệt gây cháy” - bà H nói.

Theo Ðội Quản lý thị trường số 3, huyện Hoà Thành, hồi cuối tháng 3.2017, Ðội đã tiến hành kiểm tra điểm sang chiết gas do ông N.V.P và bà N.T.T ở một khu vườn tại ấp Trường Xuân, xã Trường Hoà, phát hiện cơ sở này sang chiết, nạp gas từ bình 12kg sang bình mini đã qua sử dụng.

Ông V.P cho biết, ông mua bình gas lớn của đại lý A.N ở xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu để sang chiết. Lúc đầu, ông mua 2 bình/lần, sau đó nhu cầu người tiêu dùng tăng nên ông lấy 5 bình. Vợ chồng ông mua gom bình gas mini cũ tại các khu nhà trọ ở Khu công nghiệp Chà Là, rồi nạp lại để bán cho công nhân.

Ðội Quản lý thị trường số 3 xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng và tịch thu gần 500 bình gas mini vừa nạp gas và 343 vỏ bình rỗng… Ðối với đại lý gas A.N, Ðội Quản lý thị trường số 3 xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì không mở sổ theo dõi các loại gas đã bán cho khách hàng, với số lượng 16 bình loại 12kg còn niêm phong màng co.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm việc sang chiết, nạp lại và bán bình gas mini tái sử dụng trên thị trường. Về phía người sử dụng, cần kiên quyết từ chối sử dụng các loại bình gas sang nạp lại, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, chỉ dẫn của nhà cung cấp; chỉ có như vậy, mới tránh được những tai nạn đáng tiếc.

THANH NHI