BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con trai Gaddafi ra toà

Cập nhật ngày: 03/05/2013 - 06:03

Con trai của cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, Saif al-Islam đã xuất hiện trong phiên xử ngắn hôm 2.5 và đối mặt với những cáo buộc hình sự.

Saif al-Islam trong một phiên toà tại Libya. Ảnh: Ria Novosti

Đây là lần thứ hai ông bị đưa ra xét xử kể từ khi phiên toà xét xử ông tại thị trấn Zintan hôm 17.1.2013 bị hoãn lại để tìm luật sư biện hộ.

Ông Saif al-Islam, người bị Toà án hình sự quốc tế (ICC) truy nã vì cáo buộc phạm những tội ác chiến tranh, bị giam tại thị trấn Zintan ở miền Tây Libya sau khi rơi vào tay quân nổi dậy hồi cuối năm 2011.

Phía ICC đã liên tục yêu cầu dẫn độ ông Saif al-Islam để xét xử, nhưng Libya đã từ chối yêu cầu này với lý do muốn xét xử Saif al-Islam ngay tại quê hương, nơi ông này có thể sẽ phải lãnh án tử hình.

Libya cũng cáo buộc ông Saif al-Islam cùng với hai luật sư của ICC đã trao đổi thông tin đe doạ đến an ninh quốc gia của Libya. Ngoài ra ông còn bị buộc tội đã tìm cách vượt ngục và sỉ nhục quốc kỳ Libya.

Hồi tháng 6 năm ngoái, sau chuyến thăm ông Saif al-Islam của phái đoàn ICC, Libya đã bắt giữ hai luật sư nói trên và giam giữ trong ba tuần. Libya tố cáo các luật sư này đã chuyển thư của những người tâm phúc cho ông Saif al-Islam và mang theo những thiết bị quay phim bí mật.

Chế độ của Gaddafi bị sụp đổ hồi tháng 10.2011 sau cuộc nội chiến kéo dài 7 tháng. Ông Gaddafi bị lực lượng nổi dậy bắt giữ và sát hại gần thị trấn Sirte vào ngày 20.10.2011.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti