BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an huyện Gò Dầu: Quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông 

Cập nhật ngày: 17/04/2023 - 15:47

BTNO - Cảnh sát giao thông Công an huyện Gò Dầu đồng loạt ra quân triển khai, thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn”, với quyết tâm hình thành thói quen cho người tham gia giao thông “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Tổ CSGT lập biên bản người vi phạm nồng độ cồn trên tỉnh lộ 782 ấp 7, Bàu Đồn, huyện Gò Dầu.

Theo thống kê của ngành chức năng, có 60% đến 70% số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người đã uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông. Chính vì vậy, Công an huyện Gò Dầu phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để giảm thiểu tai nạn và là biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm, lập chốt tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông để xử lý.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Công an huyện Gò Dầu tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Vào đêm 4.3.2023, lực lượng tổ chức tổng kiểm tra xử lý nồng độ cồn, ma tuý tại tỉnh lộ 782 ấp 7, Bàu Đồn, Gò Dầu. Tại đây đã kiểm tra 252 phương tiện các loại, xử lý 11 mô tô vi phạm nồng độ cồn và lập biên bản 7 trường hợp.

Phần lớn các trường hợp vi phạm đều là công nhân các xí nghiệp, đa số mọi người đều nghĩ uống một, hai ly là không đáng kể, vẫn có thể chạy xe về được. Bên cạnh đó, có trường hợp còn chở theo cả con nhỏ mà bản thân đã sử dụng rượu bia, nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao, không chỉ cho bản thân của người vi phạm mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ nhỏ.

Ngoài ra, còn một số trường hợp khi lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đã không hợp tác, tìm cách đối phó gây cản trở cho lực lượng chức năng.

Hiện nay, tình trạng người dân sau khi đã uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn huyện. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông đường bộ rất đa dạng, nhưng chủ yếu là do lái xe sử dụng rượu, bia trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông, đã không làm chủ hành vi điều khiển phương tiện nên gây tai nạn.

Vi phạm nồng độ cồn được đánh giá là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và nhiều hệ luỵ khác. Do vậy, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an, người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hoá giao thông, từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nói chung và Công an các huyện nói riêng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, không bỏ qua lỗi vi phạm về nồng độ cồn và ma tuý, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật, thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức tuần tra, chủ động bố trí lực lượng tập trung tuần tra.

T.N