Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Mới đây, Công an Tây Ninh tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH (gọi tắt là app 114) trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương và nhân dân cài đặt.
Theo đó, app báo cháy 114 là ứng dụng hỗ trợ người dân thông báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn một cách nhanh, chính xác nhất qua các hình ảnh, video, âm thanh... được người dùng gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận thông tin báo cháy, sự cố tai nạn tại Trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114).
App giúp cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác minh được ngay các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố là thật hay giả, vị trí chính xác xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố, đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, CNCH phù hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố xảy ra.
App báo cháy 114 có 6 tính năng nổi bật hỗ trợ người dân trong quá trình sử dụng. “Gọi 114” là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường.
“Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (video call) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, báo cho lực lượng chức năng về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn; giúp đơn vị nhận định tình hình thực tế, đưa ra đề xuất huy động lực lượng, phương tiện phù hợp đến xử lý đám cháy, sự cố, tai nạn. “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114.
“Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức để người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC và CNCH. Tính năng “Tin PCCC” giúp truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC và CNCH. Tính năng “Tôi an toàn” sẽ báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân, đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để biết.
Để cài đặt và sử dụng app, người dân truy cập mạng Google play (đối với hệ điều hành Android), Apple store (đối với hệ điều hành IOS); tìm kiếm với từ khoá “Báo cháy 114” và tải app, cài đặt.
Công an tỉnh tiếp tục trang bị hoàn chỉnh các thiết bị, phương tiện bảo đảm vận hành thông suốt app 114 từ Trung tâm thông tin 114 đến Công an các huyện, thị xã, thành phố; huấn luyện cán bộ, chiến sĩ bộ phận tiếp nhận và xử lý thông tin quản lý, duy trì và vận hành app 114 thành thục; tạo nhóm zalo app 114 để chuyển nội dung tin báo nhanh chóng, kịp thời, chính xác vị trí cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến Đội Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an các huyện, thị xã, thành phố. Lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cài đặt và sử dụng app 114.
App báo cháy 114 có thể gọi trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114.
Phương Thảo