BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an thị xã Trảng Bàng: Phát hiện 3 cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV trong danh mục cấm và quá hạn sử dụng 

Cập nhật ngày: 27/02/2022 - 14:55

BTNO - Ngày 26.2, Công an thị xã Trảng Bàng cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp “Hai Tơi” ; “Lộc Điền” và “ Nghiêm Trang” về hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cấm kinh doanh, lưu hành, sử dụng tại Việt Nam.

Công an thị xã Trảng Bàng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Trước đó, qua công tác điều tra, Công an Thị xã phát hiện tại cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp “Hai Tơi” do Lê Thị Ánh Nguyệt (41 tuổi ngụ khu phố An Thới, phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng) làm chủ đang bán thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cấm gầm 98 chai thuốc bảo vệ thực vật có ghi các thành phần như 2,4D-Dimethylamine; Paraquat; 33 hộp thuốc diệt chuột; 809 gói thuốc diệt chuột và nhiều thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn sử dụng, thuốc không có hóa đơn chứng từ.

Kiểm tra cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp “Lộc Điền” do Nguyễn Thị Cẩm Hường, 32 tuổi ngụ khu phố Chánh, phường Gia Bình làm chủ, lực lượng chức năng thu giữ: 30 chai thuốc bảo vệ thực vật có chứa các thành phần ghi trên bao bì Paraquat; Glyphosate; chlopyrifon; 2,4D và nhiều thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn sử dụng, thuốc không có hóa đơn chứng từ.

Tại cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp “Nghiêm Trang” do Lê Thị Thùy Trang, 49 tuổi ngụ ấp Phước Bình, xã Phước Chỉ làm chủ, Công an thu giữ 421 chai thuốc bảo vệ thực vật có chứa các thành phần ghi trên bao bì Paraquat; Glyphosate; Chlopyrifon; 2,4D; Fiponil; Chlorpynisos và nhiều thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn sử dụng, thuốc không có hóa đơn chứng từ.

Qua làm việc 3 đối tượng Nguyệt, Hường và Trang khai: từ năm 2018 cho đến nay, lợi dụng giá vật tư trong nông nghiệp tăng cao và một số thuốc bảo vệ thực vật bị Nhà nước cấm kinh doanh, sử dụng do ảnh hưởng đến môi trường, 3 đối tượng trên nhiều lần mốc nối với các đối tượng tiếp thị thuốc bảo vệ thực vật, mua số thuốc BVTV trên và một số mặt hàng phân bón kém chất lượng với số lượng nhiều (đối với thuốc bảo vệ thực vật, các cơ sở mỗi lần giao dịch từ 100 đến 350 lít; đối với phân bón không bảo đảm hàm lượng ghi trên sản phẩm bao bì, với khối lượng từ 5.000 đến 15.000 kg) rồi đem về nhà kho của các cửa hàng cất giấu để bán lại cho những người dân có nhu cầu.

Ngoài ra, các cửa hàng còn bán các loại thuốc bảo vệ thực vật quá hạn sử dụng cho nông dân không hiểu rõ công dụng của thuốc. Với việc buôn bán các mặt hàng cấm và không bảo đảm chất lượng, mỗi cửa hàng thu lợi bất chính từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng/1 đợt. Các loại thuốc BVTV và phân bón trên được bán cho người dân ở các địa phương thuộc thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu; huyện Đức Huệ, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An).

T. N