BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an xác định bà Nguyễn Phương Hằng chủ mưu, cầm đầu và phạm tội nhiều lần 

Cập nhật ngày: 07/04/2023 - 10:22

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này bị can Nguyễn Phương Hằng đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, bốn bị can còn lại giúp giữ vai trò giúp sức.

Ngày 6-4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND TP.HCM truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Đại Nam) cùng bốn đồng phạm về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bốn đồng phạm giúp sức cho bà Hằng gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), ông Đặng Anh Quân (giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM).

Nguyễn Phương Hằng chủ mưu, cầm đầu

Cả năm bị can trong vụ án này đều bị đề nghị truy tố theo khoản 2, Điều 331 bộ luật Hình sự. Khung hình phạt ở khoản này là bị phạt tù từ 2-7 năm tù.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra xác định trong vụ án này bị can Hằng đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân có vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Các bị can phạm tội có tổ chức và phạm tội hai lần trở lên.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam được nhiều người biết đến và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream trước khi bị bắt. Ảnh:PLO

Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bị can Hằng đã liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung chưa được kiểm chứng và phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; đã gây ảnh hưởng tác hại xấu trong dư luận xã hội.

Trong đó, bị can Hằng đã đưa lên mạng xã hội những thông tin thuộc bí mật đời tư, bí mật gia đình, đời sống riêng tư…xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của ông Nguyễn Đức Hiển, ông Võ Nguyễn Hoài Linh, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, bà Đặng Thị Hàn Ni , bà Trần Thị Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Thị Việt Hà.

Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân mặc dù không có mâu thuẫn với các cá nhân nêu trên. Tuy nhiên, do là nhân viên và hưởng lương từ bà Hằng nên liên tục thực hiện các hành vi giúp sức tích cực cho bị can Hằng thực hiện hành vi phát ngôn, đăng tải các nội dung xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

Khai tại cơ quan điều tra về lý do mời Đặng Anh Quân, bà Hằng cho biết bà và Đặng Anh Quân đều là những người có kiến thức, là người hiểu biết về pháp luật, có trình độ chuyên môn cao, là người cùng chí hướng, cùng quan điểm nên không cần bàn bạc trước vẫn có thể hiểu nhau, tung hứng với nhau trong các buổi livestream.

Riêng các tài liệu mà Quân sử dụng trong các buổi livestream là các nội dung pháp lý mà Quân đã chuẩn bị từ trước để đem ra phân tích cụ thể hơn khi livestream.

10 bị hại yêu cầu bồi thường như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hiển không có yêu cầu bồi thường về vật chất mà yêu cầu Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm xin lỗi do các phát ngôn xúc phạm ông Hiển.

Ông Võ Nguyễn Hoài Linh không có yêu cầu về vật chất mà yêu cầu Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm xin lỗi do các phát ngôn xúc phạm ông Linh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh chưa có yêu cầu bồi thường về vật chất mà yêu cầu Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm phải xin lỗi do các phát ngôn xúc phạm bà Oanh.

Bà Đặng Thị Hàn Ni yêu cầu Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Thủy Tiên và chồng là ông Lê Công Vinh yêu cầu bị can và đồng phạm bồi thường tổn thất về vật chất là 30.948.000.000 đồng; bồi thường tổn thất về tinh thần là 14.900.000.000 đồng do các phát ngôn xúc phạm bà Tiên và ông Vinh.

Ông Huỳnh Minh Hưng yêu cầu Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại về vật chất do các phát ngôn của bị can đã xúc phạm ông Hưng là 43.023.500.000 đồng.

Bà Đinh Thị Lan không có yêu cầu bồi thường.

Bà Lê Thị Giàu và bà Trương Thị Việt Hà không yêu cầu bối thường về vật chất mà yêu cầu Nguyễn Phương Hồng và đồng phạm xin lỗi do bài viết xúc phạm bà Giàu và bà Hà.

Vai trò của Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân

Đối với Đặng Anh Quân, để tặng uy tín, độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, Nguyễn Phương Hằng có mời Đặng Anh Quân là Tiến sỹ Luật, giảng viên trưởng Đại học Luật TP.HCM tham gia vào những buổi livestream của mình.

Khi Nguyễn Phương Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì Đặng Anh Quân đã cùng tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan; Đã góp phần

Nguồn PLO