BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công bố Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023 

Cập nhật ngày: 12/01/2024 - 13:34

Ngày 11/1, Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023 với chủ đề “Thế giới phẳng của đổi mới sáng tạo” đã chính thức được công bố. Đây là năm thứ 3 báo cáo được thực hiện, với cấu trúc mới và diện mạo mới; tiếp tục là cơ sở dữ liệu toàn diện, uy tín, khắc họa toàn cảnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam trong năm 2023.​

Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023 chính thức công bố ngày 11/1. Ảnh: TL

Sau hơn 3 tháng triển khai, Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023 đã chính thức ra mắt. Báo cáo được thực hiện bởi Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo mở BambuUP dưới sự bảo trợ của Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC).

Báo cáo tập trung cập nhật về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam và tổng kết tình hình đầu tư công nghệ tại Việt Nam năm 2023. Việt Nam là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua, tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo thế giới.

 Báo cáo năm 2023 tiếp tục là cơ sở dữ liệu uy tín toàn diện và cập nhật nhất về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam dành cho các nhà lãnh đạo, quản trị, phát triển chiến lược doanh nghiệp. Báo cáo tổng hợp số liệu khảo sát, phân tích, dự báo với sự cố vấn của hơn 45 chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực quản trị, phát triển chiến lược, khởi nghiệp, công nghệ, đầu tư…

 Đồng thời, báo cáo có giá trị tư vấn, định hướng cho doanh nghiệp về chiến lược đổi mới sáng tạo để có thể tồn tại và thích ứng trong thời kỳ được dự báo là tiếp tục có nhiều biến động sắp tới. Những tiềm năng và thách thức đối với doanh nghiệp và tập đoàn tại Việt Nam được tổng hợp thông qua phân tích chuyên sâu về xu hướng đổi mới sáng tạo, xu hướng công nghệ trên thế giới, khu vực và tình hình cụ thể tại Việt Nam. Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất một số cách thức tiếp cận và hướng dẫn nhằm giúp doanh nghiệp tiến tới đổi mới sáng tạo mở, thuận lợi bước vào năm vận hành mới.

 Năm nay, báo cáo được phát hành với cấu trúc, diện mạo mới với chủ đề “Thế giới phẳng của đổi mới sáng tạo” (The Flat World of Innovation) với mục tiêu giới thiệu những giải pháp đổi mới sáng tạo của Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ hơn và đưa những giải pháp của thế giới về Việt Nam để tạo luồng chảy giao thoa tri thức và kinh nghiệm triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo.

 Ông Phạm Dũng Nam - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC) kiêm Giám đốc Đề án 844 cho biết, báo cáo có ý nghĩa đặc biệt trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam, đặc biệt là trong sự vận động của các xu hướng từ quốc tế.

 Từ các kết quả phân tích của báo cáo năm nay, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc điều hành Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo mở BambuUP và cũng là Trưởng ban dự án cáo cáo chia sẻ, báo cáo năm 2023 không chỉ là một nguồn thông tin và dữ liệu hữu ích mà còn là minh chứng cho một “Thế giới phẳng” thực sự của đổi mới sáng tạo với việc kết nối các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc tế lại gần nhau.

 Trong khuôn khổ Lễ công bố, ông David Kim - CEO The Invention Lab (Hàn Quốc) đã công bố một chương trình trong năm 2024 nhằm kết nối các nhà sáng lập tại Việt Nam và Hàn Quốc (Founder Meets Founder Program) dưới sự hợp tác giữa The Invention Lab và BambuUP, mở đường cho những doanh nghiệp “đa quốc tịch” phát triển song song ở 2 thị trường đầy tiềm năng của châu Á.

 Founder Meets Founder sẽ giống như một chương trình tăng tốc, kết nối các nhà lãnh đạo, nhà sáng lập, trí tuệ và công nghệ ở hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc hiện cùng chung lý tưởng, mục tiêu. Những startup được hình thành và lớn lên thuộc khuôn khổ chương trình, nhờ quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ có mức độ thấu hiểu văn hóa và khả năng tiếp cận thị trường cao hơn. "Thông qua chương trình, chúng tôi nâng cao năng lực cho hệ sinh thái giải pháp đổi mới sáng tạo của 2 nước, để các doanh nghiệp và tập đoàn ở cả Hàn Quốc và Việt Nam có thể đổi mới sáng tạo nhanh hơn, với tỷ lệ thành công lớn hơn" - ông David Kim nhấn mạnh./.

Nguồn dangcongsan