Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công bố điểm thi THPT quốc gia: Tỉnh thành nào cũng phải đúng 14-7 

Cập nhật ngày: 29/06/2019 - 20:20

Bộ GD-ĐT khẳng định dù tiến độ chấm thi có thể khác nhau nhưng các trường đều phải công bố điểm vào ngày 14-7, không tỉnh thành nào được công bố trước hay sau mốc này.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190629/images/gd.jpg

Thí sinh dò lại bài sau khi thi môn văn tại điểm thi THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ngay sau khi các môn thi THPT quốc gia kết thúc bằng bài thi tổ hợp khoa học xã hội, chiều 27-6 nhiều địa phương đã tiến hành bàn giao bài thi trắc nghiệm cho các trường ĐH.

Trước thông tin các trường ĐH, các sở GD-ĐT có tiến độ hoàn thành công việc rất khác nhau, nhiều thí sinh thắc mắc: liệu địa phương nào xong trước có được công bố điểm trước hay không?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT - cho biết các trường đều phải đảm bảo hoàn tất theo đúng lịch chung bộ đã đặt ra.

Trong đó, chậm nhất là ngày 11-7 các trường chấm thi trắc nghiệm xong và gửi về bộ kết quả chấm trắc nghiệm sau khi chấm chính thức.

Ông Trinh khẳng định dù tiến độ chấm thi có thể khác nhau nhưng các trường đều phải công bố điểm vào ngày 14-7; không tỉnh, thành nào được công bố trước hay sau mốc này.

Điều này trước hết tránh tâm lý lo lắng cho thí sinh và xã hội khi nơi này thí sinh biết điểm trước, nơi kia thí sinh biết điểm sau. "Nhưng quan trọng hơn, thống nhất thời điểm công bố điểm thi sẽ giúp đảm bảo tính chính xác, toàn diện, bảo mật của cơ sở dữ liệu điểm thi cả nước" - ông Trinh nhấn mạnh.

Nói về việc chấm môn tự luận (môn văn), cô Nguyễn Kim Anh - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội - cho biết quy định thì ngoài hướng dẫn chấm của Bộ GD-ĐT, mỗi hội đồng chấm thi tự luận sẽ phải tổ chức chấm chung khoảng 10 bài. Những giám khảo được chọn chấm chung sẽ cùng bình điểm, thảo luận để đi tới thống nhất, đặc biệt ở các câu hỏi mở.

Ngoài ra, trong quá trình chấm thi nếu giám khảo gặp những bài thi "lạ", viết ra ngoài đáp án nhưng thuyết phục thì giám khảo phải báo cáo với tổ trưởng chấm thi. Trường hợp cần thiết, tổ trưởng phải báo cáo lên trưởng ban chấm thi để xem xét, để quyết định có cho điểm thí sinh hay không, có chấm điểm "sáng tạo" cho thí sinh không.

Theo quy định năm nay, việc "đối thoại" giữa hai giám khảo chấm hai vòng độc lập được lưu ý. Khi kết quả chấm giữa hai giám khảo chấm vòng 1 và vòng 2 vênh nhau thì phải đối thoại để thống nhất. Trường hợp vênh điểm từ 1,75 trở lên thì báo cáo tổ trưởng để chấm chung.

"Nếu làm đúng quy định này thì tôi nghĩ cũng không lo ngại việc nơi chấm lỏng, nơi chấm chặt. Dĩ nhiên, chấm tự luận môn văn sẽ không tránh khỏi chủ quan người chấm, nhưng sai số sẽ không nhiều nếu thực hiện đúng quy trình" - cô Kim Anh nói.

Nguồn TTO